-

-

วันเสาร์

เลิกกินนมขวด ทำอย่างไร



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "เลิกกินนมขวด ทำอย่างไร" นมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กทุกวัย รวมไปถึงผู้ใหญ่ในยามเจ็บไข้ได้ป่วย แต่จะทำอย่างไรให้เด็กที่ยังดูดขวดนมทั้งๆที่อายุมากขึ้นและต้องไปโรงเรียน ให้เลิกดูดนมจากขวดและหันมาใส่แก้วดื่มแทนได้



"เลิกกินนมขวด ทำอย่างไร"
ในช่วงแรกของการฝึกเลิกดูดนมจากขวด คุณแม่คนเก่งหลายๆคนเจอปัญหาเดียวกันคือ ลูกร้องไห้ไม่ยอมเลิกกินนมจากขวด


คุณแ่ม่ต้องใจเย็นๆ หากถึงมื้อนมแล้วคุณแม่จะไม่ให้ดูดจากขวด ก็คงไม่ได้ผลอย่างแน่นอน จะต้องพูดคุยกับลูกก่อนที่จะถึงมื้อนม โดยการเริ่มสร้างสถานการณ์ต่างๆขึ้น


เช่น การเล่านิทาน โดยตัวละครที่ลูกชอบ ในทำนองว่า "เลิกดูดนมจากขวดแล้วมาใส่แก้วแทน" หรือบอกลูกว่า "หัดกินนมจากแก้วสิจะได้โตเหมือนพี่ๆ " เป็นต้น


แต่มีเด็กอีกหลายคนที่ไม่ยอมฟังเหตุผลง่ายๆ จึงควรใช้วิธีให้ลูกมีส่วนร่วมในการชงนม เช่น ชงนมใส่แก้วสวยๆ ให้ลูกได้คนด้วยช้อนไปมาเองและบอกว่า "ลองชิมสิ หวานพอหรือร่อยพอหรือยัง"


โดยเขาจะใช้ช้อนตักชิม บอกให้ชิมไปเรื่อยๆ เขาก็จะคุ้นเคยกับการใช้ช้อนหรือหลอดในการตักนมกินเอง และในที่สุดก็จะดื่มนมจากแก้วได้เองอย่างไม่ยากเย็น


คุณแม่บางคนใจเด็ดกว่านั้น เก็บขวดนมของลูกซ่อนไว้แล้ว เอานมใส่แก้วให้ลูกดื่ม ลูกร้องไห้ไม่ยอมดื่มจากแก้วและต้องการหาขวดนม เมื่ออธิบายแล้วไม่ยอดฟังจึงวางแก้วนมทิ้งไว้อย่างนั้น


ในตอนแรก ลูกจะไม่ยอมดื่มนม ยอมอด แต่หนักเข้าก็ยอมดื่มนมจากแก้วเพราะความหิวนั่นเอง วิธีนี้อาจทรมานใจผู้เป็นแม่อยู่สักหน่อยที่ต้องเห็นลูกอดนมไปหลายมื้อ


อีกกรณีหนึ่งคือ เด็กในระยะ 4-5 เดือน คุณหมอมักจะให้อดนมมื้อดึกเพราะต้องการให้เด็กพักผ่อนอย่างเต็มที่ และจะไม่ทำให้ปัสสาวะรดที่นอน ในระยะแรกๆ เด็กจะไม่ยอมและตื่นขึ้นมาตอนดึกเพื่อขอนม


คุณแม่ก็ต้องให้ปริมาณที่น้อยกว่าเดิม และเปลี่ยนเป็นเพิ่มนมมากขึ้นในมื้อก่อนเข้านอนตอนหัวค่ำ เพื่อในช่วงกลางคืนจะหิวน้อยลง


หรือพาลูกตื่นช่วงดึกให้ดื่มน้ำอุ่นๆ แทนสักนิดหน่อยก็จะช่วยบรรเทาอาการหิวลงได้ เด็กบางคนไม่ได้หิวในช่วงดึกๆ แต่เป็นเำพราะเคยชิืนที่ได้กินเท่านั้น และหากไม่ได้ให้มื้อดึกเป็นเวลา 2-3 วัน ก็จะเริ่มชินและเิลิกไปเอง


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ วิธีเลี้ยงลูก "เลิกกินนมขวด ทำอย่างไร" ตามวิธีข้างต้น ทั้งให้เด็กชงนมจากแก้วเอง โดยคุณแม่คอยดูอยู่อย่างใกล้ชิด หรือจะเป็นการเล่นนิทานด้วย ไม่ยากเกินไปนะคะสำหรับคุณแม่คนเก่งที่จะให้ลูกเลิกกินนมขวด



1 ความคิดเห็น:

  1. Okay then...

    What I'm going to tell you may sound a little weird, and maybe even kind of "out there"....

    WHAT if you could simply press "Play" to listen to a short, "musical tone"...

    And INSTANTLY attract MORE MONEY to your LIFE?

    I'm talking about thousands... even MILLIONS of DOLLARS!!

    Think it's too EASY? Think something like this is not for real???

    Well then, I'll be the one to tell you the news..

    Sometimes the most significant miracles life has to offer are the SIMPLEST!!

    Honestly, I'm going to provide you with PROOF by allowing you to listen to a REAL "magical wealth building tone" I've synthesized...

    YOU simply press "Play" and watch money coming right into your life... starting pretty much right away...

    CLICK here to PLAY the wonderful "Miracle Money Tone" - as my gift to you!!

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม