-

-

วันพฤหัสบดี

เด็กไม่ชอบกินผัก มีวิธีแก้


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ วิธีเลี้ยงลูก "เด็กไม่ชอบกินผัก มีวิธีแก้" เด็กกับผักโดยส่วนมากมักจะไม่ถูกกัน เมื่อเห็นแล้วเป็นต้องเขี่ยออกจากจานข้าวอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณแม่จะพูดอธิบายถึงคุณประโยชน์หรือหลอกล่ออยู่หลายวิธีการ ซึ่งอาจจะได้ผล และมีคุณแม่หลายท่านเคยทำมาแล้วซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ




"เด็กไม่ชอบกินผัก มีวิธีแก้"


  • ยกตัวอย่างการ์ตูน
เช่นเรื่อง ป๊อบอาย ซึ่งเด็กๆ รู้จักเป็นอย่างดี บอกให้รู้ว่าป๊อบอายแข็งแรง สู้กับคนได้ ไม่อ่อนแอก็เพราะป๊อบอายกินผักนั่นเอง และเมื่อไรที่ป๊อบอายไม่กินผักก็จะไม่มีพลัง เมื่อเด็กเห็นตัวอย่างเช่นนี้ก็จะิกินตาม อาจจะไม่ใช่ในมื้อถัดไปเสียทีเดียว แต่จะค่อยเป็นค่อยไป และเมื่อใดที่เด็กแสดงความอ่อนแอขึ้นมาคุณก็อาจให้เหตุผลว่าเป็นเพราะเขาไม่ได้กินผักเหมือนกับป๊อบอายนั่นเอง


  • ให้คลุกคลีอยู่กับผักเสมอ
โดยเฉพาะในช่วงกำลังซน ที่เริ่มคลาน หยิบจับสิ่งของไปเรื่อย ให้เปลี่ยนจากของเล่นเป็นผักสดที่สะอาดหลากหลายชนิดวางไว้ใกล้ตัวเขา จำพวกแตงกวา ถั่วฝักยาว เป็นต้น เด็กเล็กๆ ส่วนมากเมื่อหยิบของอยู่ในมือแล้วก็มักจะใส่เข้าปาก ได้กัด ได้เคี้ยว จะทำให้เขาคุ้นเคยกับผักและชอบไปในที่สุด เห็นว่าผักเ้ป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถหยิบกินได้ ไม่ใช่สิ่งน่ากลัวหรือไม่อร่อยอีกต่อไป

  • เปลี่ยนเมนูบ่อยๆ
ไม่ให้เกิดความจำเจ หรือเปลี่ยนความคิดของลูกในการเกลียดผักเสีย เช่น ลูกไม่ชอบกินข้าวโพดอ่อน หรือถั่วฝักยาว แทนที่จะผัดให้เห็นเป็นรูปร่างผักเหล่านั้นก็อาจนำมาชุบแป้งทอดแล้วบอกลูกว่าเป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งไป เช่น เดิมเคยผัดถั่วฝักยาวให้กิน ก็เปลี่ยนเป็นชุบแป้ังทอดเป็นท่อนๆ แล้วบอกลูกว่าเป็นแป้งทอดไส้ถั่วหรือถั่วใส่เสื้อ อาจนำผักที่ลูกไม่ชอบมาแปลงรูปใหม่ เช่น การแกะสลักผัก เป็นต้น

  • เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกๆ
เมนูในแต่ละวันควรมีผักอยู่เสมอๆ พ่อแม่ต้องกินผักเป็นตัวอย่างให้ลูกดูว่าอร่อยน่ากิน และชักชวนให้ลูกเกิดความอยากที่จะกินผักตาม ซึ่งในครั้งแรกอาจจะไม่ได้ผล แต่อย่าเพิ่งละความพยายาม ลองอีกเป็นครั้งที่ 2 และ 3 ก็จะเห็นว่าเด็กสามารถกินผักตามได้

เด็กทุกคนมักจะทำสิ่งต่างๆ ตามผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิด ดังนั้นตัวอย่างที่ดีจึงต้องเริ่มจากพ่อและแม่ หากพ่อแม่เองไม่กินผักแล้ว จะบังคับให้ลูกให้รู้สึกชอบผักนั้นคงเป็นเรื่องอย่าง






mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "เด็กไม่ชอบกินผัก มีวิธีแก้" การฝึกให้เด็กหันมาชอบกินผักเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์อย่างมาก เพราะนอกจากเป็นการฝึกให้เด็กกินอาหารหลายๆ อย่างได้แล้ว ยังทำให้เด็กท้องไม่ผูกและัมีผิวพรรณดีอีกด้วยคะ คงไม่ยากเกินไปสำหรับคุณแม่คนเก่งนะคะ



2 ความคิดเห็น:

  1. http://www.youtube.com/watch?v=565gC776z4c
    คลิปน่ารักๆสำหรับเด็กๆที่ไม่ชอบทานผักคะ :)

    ตอบลบ
  2. Water Hack Burns 2 lb of Fat OVERNIGHT

    Well over 160k women and men are using a simple and SECRET "liquid hack" to burn 1-2 lbs each night while they sleep.

    It's scientific and works on everybody.

    Here's how to do it yourself:

    1) Grab a glass and fill it up half the way

    2) And now follow this strange hack

    so you'll become 1-2 lbs thinner when you wake up!

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม