-

-

วันพุธ

สร้างบรรยากาศให้ลูกก่อนเข้านอน




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "สร้างบรรยากาศให้ลูกก่อนเข้านอน" เป็นการปลูกฝังลูกให้จิตใจที่สดใส ไม่ทำให้อารมณ์เสีย หงุดหงิดง่าย ทำให้รู้สึกสบายใจ คะ




สร้างบรรยากาศให้ลูกก่อนเข้านอน


การสร้างบรรยากาศทำได้หลายวิธีด้วยกัน เช่น การเปิดเพลงฟัง ถือเป็นการกล่อมลูกไปในตัว เด็กบางคนคุ้นเคยกับเสียงเพลงตั้งแต่อยู่ในท้องแม่แล้ว เพราะแม่เปิดเพลงกล่อมเบาๆ ให้ฟังอยู่เป็นประจำ


การเปิดเพลงทำให้เด็กรู้สึกเพลิดเพลิน อารมณ์ดี จึงเคลิ้มหลับไปพร้อมเสียงเพลง และยังเป็นการกลบเสียงรบกวนอื่นรอบๆ ตัวในยามหลับได้อีกด้วย ว่ากันว่าเด็กที่ชอบฟังเพลงก่อนเข้านอนจะเป็นเด็กที่สดชื่น ยิ้มแย้มทั้งวัน นั่นเป็นเพราะเมื่อเกิดความสบายใจก็จะทำให้หลับสบายและนอนได้นาน ร่างกายจึงแข็งแรงเพราะได้พักผ่อนเต็มที่


อีกวิธีหนึ่งในการสร้างบรรยากาศ่อนเข้านอนก็คือ การปิดไฟ หรือหรี่ไฟให้อ่อนลงเป็นไฟสลัวๆ เด็กจะเคลิบเคลิ้มไปกับบรรยากาศทำให้หลับง่าย เพราะหากเปิดไฟสว่างอยู่ตลอดเวลา เด็กจะรู้สึึกอยากเล่น จะคอยมองหาของเล่น มองโน่นมองนี่อยู่ตลอดเวลา หรือหากปิดไฟมืดสนิทก็จะทำให้เด็กเกิดความกลัวได้ จนอาจกลายเป็นเด็กกลัวความมืดจนติดเป็นนิสัย


พ่อแม่บางคนอาจมีวิธีสร้างบรรยากาศก่อนการเข้านอนกับลูกด้วยการนอนคุยกัน ร้องเพลงกล่อม หรือเล่านิทาน เด็กจะสนใจในสิ่งที่พ่อแม่ทำ แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องที่พูดคุยหรือนิทานที่เล่าให้เด็กฟังนั้นต้องไม่ตื่นเต้นมากจนเกินไป หรืออยากที่จะรู้เรื่องต่อไปอีกเรื่อยๆ จนกลายเป็นสนุกสนานไม่ยอมหลับ หลับยาก


เคยมีคุณหมอแนะนำว่าให้จับเด็กพาดบ่าแล้วตบหลังหรือก้นเบาๆ จากนั้นให้เปลี่ยนเป็นกอดลูกไว้แนบกับอก เพราะเด็กจะคุ้นเคยกับเสียงการเต้นของหัวใจแม่ ตั้งแต่อยู่ในท้อง จึงรู้สึกอบอุ่นในขณะที่แม่โอบกอดและโยกไปมาอย่างเบาๆ เพียงเท่านี้ลูกของคุณก็สามารถหลับได้อย่างง่ายดาย



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "สร้างบรรยากาศให้ลูกก่อนเ้ข้านอน" เป็นการปลูกฝังให้ลูกมีจิตใจที่สดใส เ่ช่นการเปิดเพลงฟัง การเล่านิทาน และการหรี่ไฟในห้องนอน รวมถึงการโอบกอดลูก สำหรับคุณแม่คนเก่งไม่ยากเลยใช่ไหมคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม