-

-

วันพุธ

ให้เด็กสบายใจก่อนนอน



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "ให้เด็กสบายใจก่อนนอน" คุณแม่คุณพ่อ มักจะเจอปัญหาเดียวกันคือ เมื่อถึงเวลาเข้านอน มักจะกวนบ้าง ร้องไห้เสียงดังอย่างไม่มีเหุตผล หรือไม่ก็แสดงอาการหงุดหงิดออกมา คุณแม่คนเก่งต้องฝึกให้ลูกสบายใจก่อนนอนนะคะ




ให้เด็กสบายใจก่อนนอน


การพูดคุยกับเด็กเล็กๆ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยได้ผลเท่าไรนัก เพราะเด็กจะเอาแต่ส่งเสียงร้อง ไม่สนใจกับคำพูดของพ่อแม่ คุณแม่คนเก่งต้องแสดหรือลงมือทำไปพร้อมกับพูดเลย เช่น เมื่อลูกร้องไห้เพราะง่วงนอน พ่อหรือแม่ก็ไม่ใช่จะเอาแต่พูดว่า "เงียบได้แล้วลูก" ต้องใช้วิธีการโอบและตบหลังเบาๆ พร้อมกับการพูดปลอบให้ลูกรู้สึกสบายใจ ก็จะช่วยคลายอาการงอแงลงได้บ้าง


การฝึกเด็กให้สบายใจก่อนเข้านอน จึงควรให้เด็กหยุดการร้องไห้เสียก่อน แสดงความรักต่อลูกด้วยการโอบกอดหรือพูดคุยด้วยเสียงอ่อนโยนเบาๆ ในบางคนอาจใช้วิธีตบกัน หรือลูบหลังเบาๆ ให้เ็ด็กรู้สึกสบายใจ เด็กจะเพลินและหลับไปในที่สุด พร้อมทั้งตื่นขึ้นมาด้วยอารมณ์แจ่มใส ไม่โยเย


ดังนั้นจึงควรฝึกให้เด็กตื่นขึ้นมาด้วยอารมณ์ดี ไม่ร้องไห้หาคนเลี้ยงหรือพ่อแม่ ซึ่งการฝึกให้เด็กอารมณ์ดี สบายใจก่อนเข้านอนจะมีผลต่อเนื่องมาจนถึงตอนตื่น เด็กก็อยากจะพบหน้าพ่อแม่หรือคนเลี้ยง เพื่อความอบอุ่น สบายใจ ว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้งให้อยู่คนเดียว หากเป็นเช่นนั้นก็จะำพานทำให้่หลัีบยากในครั้งต่อไป


พ่อแม่จึงควรหาคำพูดที่ฟังแล้วทำให้เด็กสบายใจเมื่อตื่นขึ้นมาเช่น "ลูกตื่นแล้วหรือ" "หลัีบสบายไหมคะ" เป็นต้น การพูดก็ควรพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างความสบายใจและอบอุ่น ทำหใ้ห้เขาไม่รู้สึกเดียวดายอีกต่อไป




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "ให้เด็กสบายใจก่อนนอน" การฝึกเด็กนั้น ควรให้เด็กหยุดการร้องไห้ก่อน แสดงความรักต่อลูกโดยการโอบกอดหรือพูดคุยด้วยเสียงอ่อนโยนเบาๆ ในบางคนอาจใช้วิธีตบก้นหรือลูบหลังเบาๆให้เด็กรูสึกสบายใจ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับคุณแม่คนเก่ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม