-

-

วันจันทร์

การดูแลเอาใจใส่ลูก





mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "การดูแลเอาใจใส่ลูก" คุณแม่คนเก่งและคุณพ่อควรตระหนักกันให้มากคือ เด็กจะเติบโตเป็นเด็กดีหรือเด็กเก่งหรือไม่ ก็ล้วนแล้วอยู่ในการเลี้ยงดูเอาใจใส่ของพ่อแม่เป็นสำคัญคะ




การดูแลเอาใจใส่ลูก


คนเป็นพ่อแม่มัีกได้ยินอยู่ตลอดว่า พ่อแม่ควรจะเอาใจใส่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้วพ่อแม่ไม่สามารถจะจำอย่างนั้นได้ทุกคน เพราะต่างก็มีข้ออ้างมากมายในเรื่องของการทำมาหากิน และการเอาเวลาชีวิตไปทำเรื่องอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นการอ้างว่าเป็นการสร้างหลักปักฐานหรือเพื่ออนาคตของลูกทั้งสิ้น


แต่ในความเป็นจริงที่ควรตระหนักกันให้มากคือจะมีความสุขหรือไม่ เด็กจะเติบโตเป็นเด็กดีหรือเด็กเก่งได้หรือไม่ ก็ล้วนแล้วอยู่ที่การเลี้ยงดูเอาใจใส่ของพ่อแม่เป็นสำคัญ


เด็กแรกเกิดจนถึง 3 ปี ถ้าไม่ได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากพ่อแม่ มักจะมีการพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กวัยเดียวกันที่ไ้ด้รับการเลี้ยงดูเอาใจใส่จากพ่อแม่อย่างใกล้ชิด


พ่อแม่บางคนคิดว่าในช่วงที่เด็กยังเล็กๆ อยู่นั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดเพราะลูกยังพูดคุยไม่ได้ ยังไม่รู้อะไรมากนัก นอกจากจะมีพัฒนาการไปตามวัย การหัดคลาน หัดยืน หัดเดิน และหัดพูด ซึ่งจะปล่อยให้อยู่กับพี่เลี้ยงก็ได้ ที่จริงแล้วเป็นความคิดที่ผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง


เพราะเด็กแรกเกิดจนถึงวัย 2-3 ปีนั้นเราสามารถที่จะกระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี ถึงจะเป็นเด็กเล็กๆ แต่เซลส์สมองของเด็กๆ ก็มีการพัฒนามาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่แล้ว


ดังนั้นการที่พ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยตัวเอง พูดคุยกับลูกแล้วเอาใจใส่ลูกอยู่ตลอดเวลานั้นเท่ากับเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น เสริมการพัีฒนาในด้านต่างๆ ให้ลูกพัฒนาการทางด้านร่างกาย ทางอารมณ์ และทางสมองของเด็กด้วย


การแบ่งเวลาในชีิวิตของเราให้มีความสำคัญกับชีิวิตน้อยๆ ที่เป็นลูก เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเรานั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่เราไม่สามารถจะหาข้ออ้างอื่นๆ มาเป็นเหตุผลได้เลยที่จะให้เวลากับเขาน้อยกว่าสิ่งอื่น




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "การดูแลเอาใจใส่ลูก" ในที่สุดแล้วความปรารถนาของเราก็คือการให้ลูกเป็นเด็กดี มีความสุข และเก่งกาจ การที่ลูกจะมีความสามารถให้ทุกอย่างนั้น ลูกไม่สามารถจะเป็นได้เองแต่มันขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเราโดยตรงเท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม