-

-

วันจันทร์

พรสวรรค์ของลูกน้อย




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "พรสวรรค์ของลูกน้อย" การที่คุณแม่คนเก่งและคุณพ่อไ้ด้หมั่นสังเกตความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษของลูก นั่นเป็นการช่วยได้มากที่จะพัฒนาพรสวรรค์ของลูกเพราะเด็กบางคนนั้นมีความสามารถพิเศษติดตัวมา




พรสวรรค์ของลูกน้อย


การที่เราหมั่นสังเกตความสนใจของลูกจนกระทั่งได้รู้ว่าลูกมีความถนัดหรือมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษด้านใดด้านหนึ่ง นั่นเป็นการช่วยได้มากที่จะพัฒนาพรสวรรค์ของลูกเพราะเด็กบางคนนั้นมีความสามารถพิเศษติดตัวมา แต่ไม่ว่าเด็กจะมีพรสวรรค์อย่างไร หากไม่ถูกค้นพบและไม่มีการพัฒนาความสามารถพิเศษนั้นก็สามารถถูกปกปิดและค่อยๆ เลือนหายไปได้ในที่สุด


พรสวรรค์ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเด็กจะต้องมีความเก่งในด้านวาดรูป เล่นดนตรี กีฬา หรือเรียนหนังสือได้เก่งเท่านั้น ความสามารถพิเศษที่เรียกว่าพรสวรรค์นั้นยังฉายออกได้ในหลายๆ ด้าน


เช่น เด็กบางคนอาจจะถนัดในการสังเกต และมองเห็นความแตกต่างของสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดีเป็นพิเศษ หรือเด็กบางคนจะมีความสามารถยอดเยี่ยมในการจดจำอะไรได้ดีเป็นเลิศจนน่าประหลาดใจ


เด็กบางคนเรียนรู้เร็วเป็นพิเศษ เด็กบางคนมีความสามารถเฉียบคมในด้านการพูดจาหรือการแสดงออก เด็กบางคนอาจจะเด่นในความสามารถเชิงคณิตศาสตร์การคิดเลข เด็กบางคนมีพรสวรรค์ในทางศิลปะหรือด้านดนตรี เด็กบางคนมีความสามารถโดดเด่นในเรื่องการเข้ากับคนง่ายหรือการอยู่ร่วมกับผู้อื่น


ความพิเศษต่างๆ เหล่านี้ถ้าพ่อแม่สังเกตให้ดีก็จะสามารถพัฒนาและสนับสนุนเด็กได้ถูกทาง ความสามารถพิเศษอันโดดเด่นบางอย่างนั่นแหละคือพรสวรรค์ในตัวเด็ก ซึ่งจุดมุ่งหมายของการพัฒนาพรสวรรค์นี้ไม่ใช่เพียงเพื่อให้เด็กเก่งจนเป็นอัจฉริยะในด้านนั้นๆ แต่เพียงอย่างเดียว


เราจะสามารถส่งเสริมลูกให้ถูกทางได้เหมาะสมกับความชอบและความถนัดของลูก เช่น ถ้าเราพบว่าลูกวาดรูปเก่งและเราส่งเสริมลูกให้เรียนศิลปะ ลูกก็จะมีความสุขในการเรียนศิลปะ และเมื่อเรียนจบเขาจะได้เลือกวิชาที่เขารักและชอบ


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับวิธีเลี้ยงลูก "พรสวรรค์ของลูกน้อย" การพัฒนาความเก่งของลูกนั้น ยังจะต้องคำนึงถึงความสุขใจของลูกเป็นสำคัญด้วยคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม