-

-

วันจันทร์

เมื่อลูกผิด ต้องทำโทษ




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "เมื่อลูกผิด ต้องทำโทษ" คุณแม่คนเก่งกับคุณพ่อสมัยใหม่มักนิยมใช้วิธีสอนลูกด้วยการอธิบายถึงเหุตผล ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ยอดเยี่ยมและน่าชมเชย แต่บางครั้งเราก็ต้องทำโทษลูกบ้างเพื่อให้ลูกได้เรียนรู้และเข้าใจถึงข้อผิดพลาด ว่าจะต้องกล้าพอที่จะรับผิดและรับโทษอย่างไรบ้างคะ





เมื่อลูกผิด ต้องทำโทษ


การทำโทษลูกบ้างเป็นหนทางที่ดีที่จะช่วงให้ลูกอยู่ในระเบียบวินัยได้เป็นอย่างดี แต่การทำโทษลูกจะต้องเป็นไปในทิศทางที่ให้ลูกเข้าใจและเห็นผลว่าทำไมลูกจะต้องถูกทำโทษด้วย


อย่าตีลูกหรือทำโทษลูกด้วยเพียงเพราะต้องการบังคับหรือใช้อารมณ์โกรธเท่านั้น แต่จงให้ลูกรู้สึกเห็นด้วยที่เขาจะต้องรับโทษจากความผิดที่เคยมีการพูดคุยกันมาแล้วหรือมีการตักเตือนมาก่อนหน้านี้แล้ว


ก็ไม่จำเป็นจะต้องตีลูกเสมอไป อาจจะเป็นการตกลงกับลูกมาก่อนแล้วว่า ถ้าทำผิดในเรื่องนี้เรื่องนั้นซ้ำอีกอาจจะถูกทำโทษด้วยการตัดค่าขนม และงดเวลาดูการ์ตูนทางโทรทัศน์จาก 1 ชั่วโมง อาจถูกตัดเหลือ 15 นาที เป็นต้น


อย่าใช้อารมณ์เกรี้ยวกราดตีลูกเมื่อลูกทำผิด แต่การตีลูกหรือทำโทษลูกจะต้องเคยมีการตกลงกับลูกไว้ก่อน เพื่อให้ลูกรู้สึกว่าเขาได้ทำผิดสัญญาจริง ดังนั้นเขาจึงสมควรจะได้รับโทษ


เมื่อทำโทษลูกก็จะต้องให้ข้อเท็จจริงเรื่องเหตุผลกับลูกด้วยว่า เราตำหนิในการกระทำของลูก เพราะไม่ได้ทำโทษลูกเพราะเราโกรธหรือเกลียดลูก เพราะเด็กเล็กๆ นั้นเมื่อถูกคุณพ่อคุณแม่ลงโทษก็ย่อมจะมีความรู้สึกเสียใจแลคิดว่าพ่อแม่ไม่รักเขา



mom2hero.คุณแม่คนเก่
กับวิธีเี้ลี้ยงลูก "เมื่อลูกผิด ต้องทำโทษ" จึงเป็นหน้าที่สำคัญของคุณแม่คนเก่งและคุณพ่อที่จะต้องทำให้ลูกเข้าใจให้ได้ว่าที่ต้องลงโทษนั้นเป็นเพราะการกระทำของลูกผิด ไม่ใช่ตัวลูกเองเป็นคนผิดอย่างไรคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม