-

-

วันอังคาร

อย่าเข้มงวดกับลูกเกินไป





mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "อย่าเข้มงวดกับลูกเกินไป" แม้คุณแม่คนเก่งกับคุณพ่ออยากให้ลูกเป็นเด็กมีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต แม้่เราจะตั้งกฏกติกาในการทำโทษลูกบ้าง แต่ถึงอย่างไรลูกก็ยังเป็นเด็กที่เราจำเป็นจะต้องยืดหยุ่น ปล่อยให้ลูกได้ทำผิดพลาดบ้าง อย่าเข้มงวดกับลูกหรือเคร่งครัดเกินไปนัก



อย่าเข้มงวดกับลูกเกินไป


แม้ว่าบางครั้งการอบรมสั่งสอนของเราควรจะเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ เคยสั่งให้ลูกรับผิดชอบอย่างไร ก็ให้ลูกรับผิดชอบอย่างนั้นให้เต็มที่ อย่าเข้าไปช่วยทำสิ่งต่างๆ แทนลูก


แต่สำหรับการทำผิดพลาดบางอย่างเราก็ไม่จำเป็นจะต้องเอาโทษเอาผิดกับลูกทุกครั้งไป เพราะการทำผิดพลาดในแต่ละเรื่องนั้นสามารถที่จะนำมาใช้สอนลูกให้ลูกได้เรียนรู้จากความผิดพลาดว่าต่อไปควรจะระวังอย่างไร หรือเมื่อทำผิดแล้วมันมีความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างไรบ้าง


พ่อแม่ที่เข้มงวดกับลูกมากจนเกินไปจะทำให้ลูกรู้สึกอึดอัดและเก็บกด บางครั้งถ้าลูกจะดูโทรทัศน์นานเกินเวลาที่ตั้งไว้สัก 10 นาที ก็ควรจะปล่อยและยืดหยุ่นให้ลูกบ้าง


บางครั้งถ้าลูกอยากกินขนมมากสักหน่อยทั้งๆ ที่ไม่ใช่เวลากินขนมแล้วก็น่าจะปล่อยตามใจลูกบ้าง ในขณะเดียวกันก็ต้องบอกลูกเสมอว่าครั้งนี้รอมชอมให้ลูกได้ แต่ว่าลูกก็ควรจะยึดถือกฏระเบียบอย่างไรบ้าง เป็นต้น


ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดถ้าเราเข้มงวดเกินไปนักก็ย่อมจะอึดอัด และตึงเกินไปอย่างแน่นอน การเลี้ยงดูลูกย่อมต้องอาศัยทางสายกลางอยู่เช่นเดียวกับการใช้ีชีวิตของผู้ใหญ่หรือของตัวพ่อแม่เองเช่นกัน




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ วิธีเลี้ยงลูก "อย่าเข้มงวดกับลูกเกินไป" อย่าลืมว่าลูกเรายังเล็กแม้จะพยายามปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัย อย่างไรลูกก็ควรที่จะได้รับการผ่อนผันด้วย การยืดหยุ่นรอมชอมไม่ตึงจนเกินไป ไม่หย่อนจนเกินไป เหมือนกับตัวเราเองซึ่งเป็นผู้ใหญ่ บางครั้งเราก็ต้องการทำอะไรตามใจตัวเองบ้าง และลืมกติกาในบางครั้งบางคราวบ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม