-

-

วันศุกร์

ฝึกนิสัยลูกเปิดใจให้ยอมรับผู้อื่น




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ คำสอนแม่ "ฝึกนิสัยลูกเปิดใจให้ยอมรับผู้อื่น" เรารู้ดีว่าตัวอย่างที่ดีนั้นก็คือพ่อแม่ และบรรดาญาติพี่น้องที่เป็นสมาชิกอยู่ในครอบครัว แต่บางครั้งเราก็ควรจะยอมรับว่าเราไม่ใช่คนที่มีความสามารถไปเสียทุกด้าน หรือในบางเรื่องนั้นเราก็ไม่ได้เก่งเฉพาะในด้านนั้น



ฝึกนิสัยลูกเปิดใจให้ยอมรับผู้อื่น

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องมีตัวอย่างดีๆ ที่อยู่รอบข้างให้ลูกได้เรียนรู้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ลูกได้รู้จักสังเกต รู้จักมองหาข้อดีในตัวของคนอื่นแล้ว ยังทำให้ลูกได้ฝึกนิสัยเปิดใจให้กว้างในการที่จะยอมรับนับถือผู้อื่นและเรียนรู้ผู้อื่น


การสอนให้ลูกเรียนรู้จากคนรอบๆ ข้างนั้น มีทั้งสองทางคือ เรียนรู้สิ่งที่ไม่ดีไม่งามจากผู้อื่น และเรียนรู้สิ่งที่น่ากระทำตาม สิ่งที่เป็นตัวอย่างอันดีจากผู้อื่น


ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีใครสักคนทำความผิด เราอาจจะให้ลูกดูว่าถ้าประมาท ถ้าทำผิดพลาดแล้ว จะเกิดผลเสียหายอย่างนั้นอย่างนี้ หรือเราอาจจะให้ลูกได้เรียนรู้จากข่าวสารบ้านเมืองในโทรทัศน์ว่าการที่คนทำผิดในเรื่องนั้นก็จะได้รับโทษ หรือรับความเีสียหายอย่างไร


เราสามารถให้ลูกเรียนรู้จากบุคคลมากมายหลายอย่าง เรียนรู้ความถูกผิด เราสามารถสอนให้ลูกเรียนรู้ได้จากบุคคลรอบข้างทั้งหมด จะเป็นคนที่เรารู้จัก หรือไม่ก็ตาม เพราะบางครั้งพ่อแม่หรือบุคคลในบ้านอาจจะไม่มีคุณสมบัติในการเป็นตัวอย่างที่ดี


นอกจากจะสอนลูกให้เรียนรู้จากชีิวิตของผู้อื่นแล้ว ตัวพ่อแม่เองด้วยที่ต้องสังเกตการอบรมเลี้ยงดูลูกจากพ่อแม่คนอื่นๆ ที่อยู่รอบข้าง


เรื่องบางอย่่างเราอ่านไม่ได้จากหนังสือ เราอาจจะเรียนรู้ไม่ได้ด้วยตัวเอง เราสามารถจะเห็นได้ว่าอาจจะมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ บางทีเราควรจะทำแต่เราไม่เคยรู้จนกระทั่งพ่อแม่คนอื่นทำให้กับลูก


เราสามารถเก็บเกี่ยวแต่สิ่งที่ดีได้ และเราก็สามารถบอกส่วนที่ไม่น่าจะทำตามได้เช่นกัน เมื่อพ่อแม่เปิดใจกว้างที่จะเรียนรู้จากผู้อื่นตลอดเวลา ลูกก็จะได้ิวิธีการสังเกตและการเปิดใจกว้างที่จะเรียนรู้ไปด้วยเช่นกัน


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับคำสอนแม่ "ฝึกนิสัยลูกเปิดใจให้ยอมรับผู้อื่น" เป็นการสอนลูกเรียนรู้จากบุคคลมากมายหลายอย่าง เรียนรู้ความถูกผิด เราสามารถสอนให้ลูกเรียนรู้ได้จากบุคคลรอบข้างทั้งหมดจะเป็นคนที่เรารู้จัก หรือไม่ก็ตามคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม