-

-

วันพฤหัสบดี

ฝึกนิสัยลูกให้มีอารมณ์ขัน



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "ฝึกนิสัยลูกให้มีอารมณ์ขัน" เด็กที่ค่อนข้างเงียบและไม่ค่อยมีอารมณ์ขันส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่เติบโตอยู่ในครอบครัวที่พ่อแม่ขาดอารมณ์ขัน




ฝึกนิสัยลูกให้มีอารมณ์ขัน

ในขณะเดียวกันที่เราเห็นเด็กที่มีอารมณ์ร่าเริงแจ่มใสใส่ เราก็มักจะเห็นว่าพ่อแม่ของเขาก็มีลักษณะเช่นนั้น คือมีบุคลิักที่สดใส ร่าเริงยิ้มง่าย เป็นคนที่มีอารมณ์ดีและมีความสุข


แม้ว่าเราจะมีพ่อแม่ที่ไม่มีอารมณ์ขันนัก พูดง่ายๆ คือไม่ใช่คนตลก ถึงกระนั้นเราก็จำเป็นจะต้องปลูกฝังนิสัยการมีอารมณ์ขันให้


แม้ว่าการเลี้ยงลูกเป็นเรื่องที่น่าเหน็ดเหนื่อยมิใช่น้อย ถึงแม้ว่าการใช้ชีวิตในสมัยนี้จะต้องเผชิญกับความเครียดมากมายที่ทำให้เราหมดอารมณ์ขัน แต่มันก็เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้องเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กดี มีความสุข เลี้ยงลูกให้มีความร่าเริงแจ่มใสสมวัย แต่เราไม่มีหน้าที่จะต้องนำความเครียดมาถ่ายทอดให้ลูก


ถ้าเราเลี้ยงลูกให้มีอารมณ์ขันได้ ลูกก็จะเป็นเด็กที่มีความสุขและมีความร่าเริงแจ่มใสสมกับวัยอันอ่อนเยาว์ของเขา เพราะหัวอกคนเป็นพ่อแม่คงไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กเก่งแต่เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่สำคัญกว่าความเก่งนั้นเราควรจะเลี้ยงดูให้ลูกมีความสุข มีความสนุกสนานกับชีวิต


อารมณ์ข้ันนั้นไม่เพียงแต่เสริมสร้างให้ลูกเป็นเด็กมีบุคลิกที่สดใสน่ารักน่าเอ็นดู น่าเข้าใกล้ แต่ยังจะเป็นการปลูกฝังให้ลูกมีอารมณ์ที่ผ่อนคลาย ไม่เป็นเด็กที่เก็บกดและเครียดง่าย อารมณ์ขันนั้นยังช่วยให้เด็กมองโลกในแง่ดีมีความเป็นมิตรกับผู้คน มองทุกอย่างอย่างสบายๆ ไม่หวาดกลัวชีวิต ไม่เคร่งเครียดกับชีวิต


เมื่อลูกพบเจอปัญหาเขาก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยอารมณ์ขัน ด้วยความผ่อนคลาย และลักษณะนิสัยของการมีอารมณ์ขันนั้น ยังช่วยให้เข้ากับผู้คนได้ง่ายอีกด้วย


การปลูกฝังให้ลูกเป็นเด็กที่มีอารมณ์ขันนี้ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่รู้จักพูดคุยกับลูกในเรื่องสบายๆ หาหนังสือขำขันมารอ่านร่วมกับลูกเล่าเรื่องตลกๆ ให้ลูกฟัง


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับวิธีเลี้ยงลูก "ฝึกนิสัยลูกให้มีอารมณ์ขัน" ให้ลูกเล่าเรื่องสนุกๆ บ้าง ร่วมกัน ดูหนังตลกหรือเล่นหยอกเย้่านั้น เพื่อให้เด็กมีอารมณ์แจ่มใสให้หัวเราะง่ายยิ้มง่ายอยู่เสมอไปนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม