-

-

วันอังคาร

สอนให้ลูกมีความซื่อตรง



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ เรื่อง "สอนให้ลูกมีความซื่อตรง" บางครั้งเราก็รู้สึกว่าเมื่อเด็กโกหกนั้นเขาช่างน่ารักที่เขาแสดงความชาญฉลาดออกมาพูดให้เราเชื่อว่าสิ่งที่เขาโกหกเป็นเรื่องจริง



สอนให้ลูกมีความซื่อตรง


แต่ถึงอย่างไรก็ตามเราจะต้องไม่่ส่งเสริมให้เด็กติดนิสัยการโกหกและต้องสอนให้ลูกกล้าที่จะยอมรับความจริง และเราก็จะต้องกล้าพอที่จะไม่โกรธลูกเมื่อลูกโกหก


ถ้าลูกโกหกว่าไม่ได้ทำแก้วแตก แม่จะต้องบอกลูกว่ายอมรับ มาเถอะว่าลูกทำแก้วแตกแล้วแม่จะไม่ตีลูก เพราะบางครั้งการที่เด็กโกหกเด็กก็มีเหตุผลที่ว่ากลัวจะถูกทำโทษและกลัวพ่อแม่จะไม่รัก เมื่อเราสอนให้ลูกรู้จักยอมรับความจริง กล้าหาญที่จะรับความผิด เราก็จะต้องชื่นชมเขาทุกครั้งเพื่อที่เขาจะได้รู้สึกว่าไม่จำเป็นที่จะต้องโกหกพ่อแม่


การปลูกฝังเรื่องของการซื่อสัตย์ และการซื่อตรงต่อตนเองต่อผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ค่อยๆ ปลูกฝังลูกได้ในทุกเรื่อง มิใช่แค่การสอนให้ลูกยอมรับความเป็นจริงและเลิกโกหกแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น


เราต้องปลูกฝังให้ลูกรู้ด้วยว่าการเป็นคนซื่อตรงและมีความสัตย์ซื่อนั้นเป็นศีลธรรมที่สูงส่ง เป็นคุณสมบัติที่น่ายกย่องมากมายเพียงใด เด็กจะเก่งได้ก็ต่อเมื่อกล้าที่จะยอมรับผิด เด็กจะเก่งได้ก็ต่อเมื่อมีความซื่อตรงต่อตนเองและผู้อื่น


ถ้าเราสามารถทำให้เขาซื่อสัตย์ต่อตัวเองได้ เขาก็จะมีความซื่อสัตย์ในด้านอื่นๆ ด้วย เมื่อเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่เขาก็จะไม่มีนิสัยปิดบังอำพรางและทรยศคดโกงใครๆ


คนเก่งบางคนนั้นใช้วิธีการที่ไม่ซื่อสัตย์ ซึ่งมันก็จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าเขาไม่มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองด้วย เพราะฉะนั้นเขาจะมีความภาคภูมิใจกับตัวเองได้อย่างไรถ้าวันหนึ่งสิ่งที่เขาทำนั้นประสบความสำเร็จ


การสอนให้ลูกเป็นซื่อตรงนั้นจำเป็นต้องค่อยๆ ปลูกฝังกันไปทุกเรื่อง อย่าพร่ำแต่สอนว่าลูกควรจะเป็นคนซื่อสัตย์ ลูกจะต้องเป็นคนที่กล้ารับความจริง เพราะบางทีเด็กก็เล็กเกินไปที่จะรู้จักคำว่าซื่อสัตย์ แต่ถ้าเราทำให้ลูกเห็นถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและปลูกฝังให้ลูกยึดมั่นในคุณสมบัตินี้ติดตัวต่อไป


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับคำสอนแม่ เรื่องสอนให้ลูกมีความซื่อตรง การสอนให้ลูกซื่อตรงนั้นจำเป็นต้องค่อยๆปลูกฝังกันไปทุกเรื่อง ลูกต้องกล้ารับความจริงคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม