-

-

วันศุกร์

สอนลูกให้เป็นคนสุภาพ


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ คำสอนแม่ "สอนลูกให้เป็นคนสุภาพ" การปลูกฝังให้ลูกของเราเป็นเด็กเก่ง เราก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสอนให้ลูกมีความสุภาพนอบน้อมเพื่อให้เป็นเด็กน่ารักและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นคนสุภาพอ่อนน้อม





สอนลูกให้เป็นคนสุภาพ


บางครั้งเราอาจจะเคยพบเห็นเด็กเก่งๆ ที่ดูฉลาดแต่เราอาจจะไม่ประทับใจกับเด็กเหล่านั้นเพราะว่าเรารู้สึกได้เด็กคนนั้นเป็นเด็กก้าวร้าวและไม่สุภาพ


ในขณะเดียวกันเราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรามักจะประทับใจกับเด็กที่มีความนอบน้อม พูดจาไพเราะ มีความสุภาพ ทั้งๆ ที่เด็กคนนั้นอาจจะไม่มีบุคลิกเหมือนเด็กที่เก่งหรือฉลาดอย่างใดก็ตาม


ฉะนั้นการที่จะปลูกฝังให้ลูกของเราเป็นเด็กเก่ง เราก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสอนให้ลูกมีความสุภาพนอบน้อมเพื่อให้เป็นเด็กน่ารักและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่คนสุภาพอ่อนน้อม มีกาละเทศะด้วย


แม้ว่าเด็กเล็กๆ อาจจะมีความซุกซนหรือความดื้อดึงอยู่บ้าง แต่การสอนให้ลูกพูดจาไพเราะ พูดครับ คะ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย การสอนให้ลูกรู้จักเดินก้มตัวเมื่อเดินผ่านผู้ใหญ่ รู้จักยกมือไหว้สวัสดี กล่าวคำขอโทษ กล่าวคำขอบคุณ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เป็นมารยาทสังคมที่จะเสริมสร้างคุณค่าในตัวของเด็กเอง


พ่อแม่เองก็จะต้องทำเป็นตัวอย่างให้ลูก พ่อแม่ที่มีความสุภาพกับคนอื่นรอบข้างย่อมจะทำให้เด็กเรียนรู้และซึมซับได้เอง เมื่อพ่อแม่กล่าวคำขอโทษผู้อื่น กล่าวคำขอบคุณผู้อื่น พูดจาไพเราะกับผู้อื่น


เด็กๆ ก็จะซึมซับและเรียนรู้ตามนั้น เรามักจะเห็นได้อยู่เสมอว่าเด็กที่พูดจาไม่เพราะสามารถที่จะด่าโดยใช้คำหยาบคายได้นั้นเป็นส่วนใหญ่แล้วก็เป็นเพราะได้ฟังได้จำมาจากสมาชิกในครอบครัวนั่นเอง


นอกจากการสั่งสอนลูกเป็นคนสุภาพ นอกจาการปฏิบัติตัวเองเป็นคนสุภาพแล้ว พ่อแม่จะต้องปฎิบัติต่อลูกอย่างมีความสุภาพและมีมารยาทด้วยเช่นกัน โดยเริ่มจากเรื่องเล็กๆ น้อย เช่น กล่าวขอบใจลูกเมื่อวานให้ลูกหยิบสิ่งของให้หรือกล่าวคำขอโทษลูกเมื่อคุณเหยียบเท้าลูกหรือทำของตกใส่เท้าลูก เป็นต้น


การใช้ชีวิตประจำวันนั่นแหละที่จะสอนความสุภาพอ่อนน้อมให้ลูกเรียนรู้ได้เพื่อให้ลูกเป็นเด็กที่มีความน่ารักอยู่ในอัธยาศัยชื่นชม คนสุภาพอยู่เสมอเพื่อให้ลูกรู้ว่าคนที่มีความน่ารักอยู่ในอัธยาศัยชื่นชม


คนสุภาพอยู่เสมอเพื่อให้ลูกรู้ว่าคนที่มีความสุภาพอยุ่ในบุคลิกภาพที่ดีและในนิสัยใจคอนั้นเป็นคนที่น่ารัก มีเสน่ห์ ดุน่าให้เกียรติและมีคุณค่าในตัวเอง ดีกว่าคนที่มีความเก่งกาจสามารถแต่ขาดความสุภาพอ่อนน้อมในตัวเอง



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ คำสอนแม่ "สอนลูกให้เป็นคนสุภาพ" การใช้ชีวิตประจำวันนั่นแหละคะที่จะสอนความสุภาพอ่อนน้อมให้ลูกได้เรียนรู้ได้เพื่อให้ลูกเป็นเด็กที่มีความน่ารักสุภาพเสมอคะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม