-

-

วันเสาร์

เทคนิคให้เด็กกินอาหารได้อย่างสนุกสนาน


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ วิธีเลี้ยงลูก "เทคนิคให้เด็กกินอาหารได้อย่างสนุกสนาน" โดยส่วนใหญ่ เด็กๆจะเลือกรับประทานอาหารเฉพาะที่ตัวเองชอบ การที่จะบังคับให้เด็กๆรับประทานอาหารนั้นเป็นเรื่องยาก แต่เราสามารถใช้เทคนิคและวิธีต่างๆ หลอกล่อให้ลูกรู้สึกสนุกสนานได้




เทคนิคให้เด็กกินอาหารได้อย่างสนุกสนาน


เด็กๆ มักจะเลือกกินอาหารที่ตนเองชอบและไม่ยอดใส่ใจในอาหารที่ตนเองไม่โปรดปราน ซึ่งเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้องแก้นิสัยเลือกกินของลูก พ่อแม่ต้องช่วยให้ลูกกินอาหารให้ได้อย่างหลากหลายครบถ้วนทุกหมวดหมู่

การจะบังคับให้เด็กกินผักนั้นเป็นเรื่องยาก แต่เราสามารถใช้เทคนิคและใช้ิวิธีต่างๆ มาหลอกล่อให้ลูกรูสึกสนุกสนานไปในการกินผัก หรือเห็นประโยชน์ในการกินผัก


การบังคับนั้นคงใช้ไม่ได้ผลกับเด็กทุกคนถึงแม้คุณจะบังคับให้ลูกกินผักหรือกินสิ่งที่ลูกเกลียดได้ แต่จะทำให้เด็กยิ่งเกลียดอาหารนั้น และมีอคติต่อต้านอาหารนั้นไปเลยก็ได้


การใช้เทคนิควิธีหลอกล่อจึงเป็นวิธีที่ง่ายกว่าและสนุกสนานกว่า พ่อแม่บางคนนำผักมาประดิดประดอยเป็นตัวการ์ตูนหรือสัตว์ต่างๆ ซึ่งก็ทำให้เด็กหันมากินผักได้ในที่สุด


อย่าตามใจลูกให้ลูกกินแต่ของโปรดแต่ของชอบแต่เพียงอย่างเดียว เพราะได้มีผลการวิจัยที่พบว่าเด็กที่ขาดสารอาหารบางอย่างนั้นจะมีการพัฒนาการช้า การขาดสารอาหารบางอย่างมีผลทำให้เกิดความผิดปกติทางสมอง การขาดสารอาหารบางชนิดอาจมีผลต่อระบบประสาทและการเจริญเติบโต


ดังนั้นเราจึงควรให้เด็กได้กินอาหารทุกหมวดหมู่ อยากพัฒนาสมองของลูกก็ให้กินอาหารทุกหมวดหมู่ อยากพัฒนาสมองของลูกก็ให้กินอาหารประเภทโปรตีนมากขึ้น


ให้ลูกได้กินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี แมกนีเซียม เช่น ไข่ ตับ ถั่วเปลือกแข็ง ข้าวโอ๊ต อาหารทะเล รำข้าว เมล็ดธัญพืช งา นม และผักผลไม้ต่างๆ เพื่อให้ได้สารอาหารที่จะไปช่วยเสริมระบบการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่าปล่อยให้เด็กผอมแห้งแรงน้อยจนเกินไป อย่าตามใจเด็กให้กินมากจนอ้วนเกินพอดี


สำหรับเด็กๆ นั้นไม่จำเป็นต้องลดความอ้วน ถ้าเด็กมีน้ำหนักเกินปกติให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางการควบคุมอาหารอย่าให้เด็กอดอาหารด้วยหรือลดความอ้วนลงด้วยตัวเอง ควรปรึกษาแพทย์ก่อน


ในขณะเดียวกันถ้าเด็กผอมเกินไปก็ควรจะปรึกษาแพทย์ว่าควรให้เด็กกินอาหารเสริมประเภทใดบ้าง เพราะความอ้วนและผอมของเด็กบางคนนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาหาร แต่เด็กอาจจะมีปัญหาเรื่องฮอร์โมนหรือส่วนอื่นๆ ภายในผิดปกติก็เป็นได้



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "เทคนิคให้เด็กกินอาหารได้อย่างสนุกสนาน" ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ใ้ช้เทคนิคหลอกล่อแบบง่าย เช่นนำผักมาประดิดประดอยเป็นตัวการ์ตูนหรือสัตว์ต่างๆ ซึ่งก็ทำให้เด็กหันมากินผักได้ในที่สุดคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม