-

-

วันศุกร์

กระตุ้นให้ลูกสนใจใฝ่รู้


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับคำสอนแม่ "กระตุ้นให้ลูกสนใจใฝ่รู้" เด็กจะเก่งได้ก็ด้วยการที่พ่อแม่ช่วยกระตุ้นวุฒิภาวะของลูกคะ จำเป็นเหลือเกินที่พ่อแม่จะต้องให้เวลาในการพูดคุยกับลูกอย่างสม่ำเสมอคะ



กระตุ้นให้ลูกสนใจใฝ่รู้


เด็กที่จะเก่งได้ก็ด้วยการที่พ่อแม่ช่วยกันกระตุ้นวุฒิภาวะของลูก ถ้าเด็กไม่เก่งภาษาอังกฤษ พ่อแม่ควรจะช่วยลูกด้วยการหาของเล่นที่เป็นการเสริมทักษะภาษาอังกฤษ


เช่น เพลงภาษาอังกฤษ หรือของเล่นที่ตัวอักษร A-Z แล้วใช้เวลาในวันหยุดคุยกับลูก เล่นกับลูก โดยใช้ทับศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ มาเล่นกับลูก


เช่น มาชี้โทรทัศน์แล้วบอกกับลูกว่านั่นคือ Fruit ผลไม้ นั่นคือ Car รถเก๋ง หรือเล่นเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ กับลูก


ถ้าลูกไม่ชอบการอ่านหนังสือก็อาจจะนำการอ่านหนังสือนั้นมาเป็นเกมเล่นกับลูก เช่น ผลัดกันอ่านหนังสือให้กันและกันฟัง ตัวพ่อแม่เองก็ต้องปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ลูกด้วยการหมั่นเล่านิทานให้ลูกก่อนนอน หาหนังสือนิทานภาพ หรือหนังสือเกี่ยวกับเด็กๆ ให้ลูกได้เลือกสรรมากๆ


และตัวพ่อแม่เองก็อาจจะต้องแสดงให้เห็นว่าตัวเองก็มีนิสัยรักการอ่านด้วย ทำให้ลูกคุ้นเคยกับการอ่านหนังสือวันละเล็กน้อยทุกวันแทนการบังคับลูก


กระตุ้นวุฒิภาวะของลุกด้วยการชี้ชวนให้ลูกสนใจที่จะเรียนรู้ สิ่งต่างๆ รอบตัวของลูก เช่น เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องพืช เรื่องธรรมชาติ เรื่องของดอกไม้ใบหญ้า พูดคุยกับลูก ให้ข้อมูลลูกว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นเป็นมาอย่างไร


หรือกระตุ้นให้ลูกสนใจแล้วไปเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นเพิ่มเติมด้วยตนเอง การกระตุ้นวุฒิภาวะของลูกนี้ไม่ใช่กระตุ้นเพื่อให้ลูกสนใจแล้วไปเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นเพิ่มเติมด้วยตนเอง


การกระตุ้นวุฒิภาวะของลูกนี้ไม่ใช่กระตุ้นเพื่อให้ลูกสนใจที่จะเรียนหนังสือเท่านั้น แต่ควรจะกระตุ้นให้ลูกรู้สึกสนใจใฝ่รู้ในสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพืช คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ หรือแม้กระทั่งข่าวสารและสถานการณ์บ้านเมืองต่างๆ


ก็สามารถพูดคุยและกระตุ้นให้ลูกสนใจได้แม้ลูกจะเป็นเด็กเล็กๆ เพื่อให้เด็กมีความตื่นตัวและได้เรียนรู้ได้ด้วยตัวของเขาเอง แนวทางเช่นนี้ไม่ใช่แค่กระตุ้นให้เด็กรักการสนใจใฝ่รู้ในเรื่องต่างๆ เท่านั้น แต่ยังจะทำให้เด็กได้เริ่มเรียนรู้ชีวิตและโลกใบนี้ไปด้วยพร้อมๆ กับการที่จะได้ปลูกฝังนิสัยรักการเรียนรู้ไปจนเติบใหญ่อีกด้วย


จำเป็นเหลือเกินที่พ่อแม่จะต้องให้เวลาการพูดคุยกับลูกอย่างสม่ำเสมอ และไม่ใช่แค่เพียงเพื่อที่จะส่งเสริมพัฒนาการของลูกหรือทำให้ลูกเป็นเด็กเก่งและฉลาดเท่านั้น ยังจะเป็นการใช้ชีวิต อย่างเป็นเพื่อนสนิทสนมอีกคนหนึ่งของลูกอีกด้วย



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับคำสอนแม่ "กระตุ้นให้ลูกสนใจใฝ่รู้" เด็กจะเก่งจะฉลาดก็ต้องด้วยการที่พ่อแม่ช่วยกันกระตุ้นวุฒิภาวะของลูกนะคะ จำเป็นที่พ่อแม่ต้องให้เวลากับการพูดคุยกับลูกอย่างสม่ำเสมอนะคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม