-

-

วันจันทร์

หมั่นพูดคุยกับลูก


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ คำสอนแม่ "หมั่นพูดคุยกับลูก" เด็กเก่งส่วนใหญ่นั้นจะเป็นเด็กพูดคุยกับคุณแม่และสมาชิกในครอบครัวอยู่ตลอดเวลา สังเกตง่ายๆ เด็กที่มีความขี้อายค่อนข้างมากหรือเด็กที่ค่อนข้างเก็บกดเมื่อไปดูที่บ้านแล้วจะพบว่าพ่อแม่ไม่ค่อยได้คุยกับเขามากนัก



"หมั่นพูดคุยกับลูก"


ถ้าเราอยากให้ลูกเก่งเราจะต้องหมั่นพูดคุยกับลูกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จนถึงเรื่องที่จะให้ข้อมูลความรู้กับลูกเพราะการพูดคุยนั้น เป็นการกระตุ้นพัฒนาการให้ลูกได้มีการติดต่อสื่อสารที่ดี


ในการพูดคุยกันนั้นคุณแม่จะเป็นฝ่ายถามบ้างตอบบ้าง และลูกก็จะรู้จักเรียนรู้ทักษะในการถาม การหาคำตอบ การใช้ความคิดและการแสดงความคิดเห็น รวมถึงการใช้เหตุผลหรือเรียนรู้ที่จะโต้แย้งคัดค้านและมองต่างไปจากคนอื่นบ้าง


การพูดคุยกับลูกจะทำให้เราสามารถอบรมสั่งสอนลูกได้ ถ้าเราได้ยินได้ฟังในสิ่งที่ลูกมีทัศนคติที่ผิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือได้รับข้อมูลผิดๆ อย่างอื่นมาเราจะได้แก้ไขให้ลูกอย่างถูกทางได้ หรือสามารถแนะนำและเสริมส่วนที่ควรจะรู้ในสิ่งอื่นๆ


เด็กที่ได้พูดคุยกับพ่อแม่บ่อยจะเป็นคนที่กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นและยังเรียนรู้ยังไม่รู้ตัวว่าเขาควรจะยอมรอมชอมกับผู้อื่น หรือเป็นฝ่ายปลอบผู้อื่นบ้าง เป็นฝ่ายปลอบผู้อื่นบ้าง เป็นฝ่ายซักถามหรือเรียนรู้ที่จะตอบเลี่ยงไปอย่างอื่นอย่างใด การคุยกันนั้นเป็นการฝึกพัฒนาการของลูกได้อย่างกว้างขวางได้ละเอียดลึกซึ้งอย่างมากมาย


เพราะการคุยกันนั้นพ่อแม่และลูกสามารถที่จะคุยกันได้ในทุกๆ เรื่อง ส่วนที่พ่อแม่จะต้องใส่ใจก็คือพยายามหาหัวข้อเรื่องที่เขาจะได้เรียนรู้มากขึ้นไปเรื่อยๆ พยายามหาหัวข้อที่หลากหลาย นอกจากคุยเรื่องการ์ตูน เรื่องเพื่อนของลูกก็อาจจะคุยเรื่องอื่นๆ ที่พ่อแม่จะได้ตั้งคำถามก้ับลูกว่าเขามีความคิดเห็นหรือความรู้สึกอย่างไร




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ คำสอนแม่ "หมั่นพูดคุยกับลูก" บางครั้งอาจจะให้ลูกเป็นฝ่ายเล่าเรื่องที่เขามีความรู้สึกไม่ชอบใจหรือมีความรู้สึกประทับใจด้วยก็ได้ ให้เวลากับลูกบ้างนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม