-

-

วันจันทร์

ให้ลูกรู้จักข้อเท็จจริง แทนการตัดสิน


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ คำสอนแม่ "ให้ลูกรู้จักข้อเท็จจริง แทนการตัดสิน" การดุลูกแต่ละครั้งจะทำให้เด็กรู้สึกว่าพ่อแม่ตัดสินเขาว่าเขาเป็นคนไม่ดี แต่ถ้าเราให้ข้อเท็จจริงกับลูกว่าที่ลูกทำอย่างนั้นอย่างนี้มันไม่ดีอย่างไร



ให้ลูกรู้จักข้อเท็จจริง แทนการตัดสิน


แทนที่จะดุลูกว่า "ลูกนี่ช่างไม่เอาไหนเลย การบ้านไม่ทำ" เราควรจะพูดว่า "ลูกมีหน้าที่ทำการบ้าน ทำไมลูกไม่รับผิดชอบหน้าที่ให้ดี ถ้าลูกไม่ทำการบ้านลูกก็จะไม่เข้าใจบทเรียนนั้นได้ดี และลูกก็จะสอบไม่ได้"


การดุลูกแต่ละครั้งจะทำให้เด็กรู้สึกว่าพ่อแม่ตัดสินเขาว่าเขาเป็นคนไม่ดี แต่ถ้าเราให้ข้อเท็จจริงกับลูกว่าที่ลูกทำอย่างนั้นอย่างนี้มันไม่ดีอย่างไร ถ้าลูกทำอย่างอื่นมันจะดีกว่าอย่างไรการบอกสิ่งที่ควรทำ


การอธิบายเหตุผลและให้ข้อเท็จจริงให้ลูกรู้ว่าสิ่งที่ควรทำนั้นมันมีผลดีอย่างไร ย่อมจะเป็นการสอนลูกให้ลูกเป็นเด็กที่มีเหตุผลและเข้าใจสิ่งที่เขาควรจะทำได้ดีกว่าการเอาแต่ดุและตัดสินใจในตัวเขา


การให้ข้อเท็จจริงแก่ลูกเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้ลูกปรับปรุงพฤติกรรมของลูก ในขณะเดียวกันการเอาแต่ดุ หรือตัีดสินใจให้ลูกผิดนั้นมันไม่ได้ช่วยให้ลูกมีความเข้าใจเลยว่าเขาควรจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนิสัยในส่วนนั้นอย่างไร


เมื่อคุณดุลูกลูกอาจจะหยุดทำสิ่งนั้นไปชั่วระยะหนึ่งและอาจจะทำให้มันอีกในวันข้างหน้า ถึงแม้ว่าลูกหยุดทำในสิ่งที่ถูกดุด่าไปแล้วก็เพียงเพราะกลัวที่จะถูกตีหรือถูกดุแต่ไม่ได้มีความเข้าใจว่าทำไมถึงไม่ควรทำสิ่งนั้นสิ่งนี้


แทนที่จะดุลูกว่าลูกไม่มีมารยาทชอบพูดแทรกในขณะที่ผู้ใหญ่คุยกัน หรือดุว่าลูกเป็นเด็กดื้อพูดอะไรไม่ฟัง หรือดุว่าลูกเป็นเด็กสกปรกชอบทำเนื้อตัวสกปรกมอมแมมอยู่เสมอ


การเอาแต่ดุและตัดสินใจว่าเขาไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นเลย แต่ถ้าพ่อแม่จะยอมเหนื่อยอีกสักนิดด้วยการให้ข้อเท็จจริงกับลูกว่าทำไมถึงไม่ควรพูดแทรก


ในขณะที่ผู้ใหญ่กำลังพูดกันอยู่ ทำไมถึงควรทำเนื้อตัวให้สะอาด ทำไมถึงควรจะเชื่อฟังพ่อแม่ การยอมเสียเวลาสักนิดเพื่ออธิบายแจกแจงข้อเท็จจริงย่อมดีกว่าการเอาแต่บ่นว่าลูกไปวันๆ อย่างแน่นอน


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ คำสอนแม่ "ให้ลูกรู้จักข้อเท็จจริง แทนการตัดสิน" การดุลูกไม่ได้ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นเลย แต่ถ้าคุณแม่ยอมสละเวลาสักนิดด้วยการให้ข้้อเท็จจริงกับลูกอธิบายให้ลูกเข้าใจคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม