-

-

วันจันทร์

สอนให้ลูกรู้จักอดทน


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ คำสอนแม่ "สอนให้ลูกรู้จักอดทน" ลูกๆ จะเป็นเด็กเก่งไม่ได้เลยนะคะ ถ้าขาดความอดทนเพียงตัวเดียวเท่านั้น คุณแม่ต้องฝึกต้องสอนให้ลูกเข้าใจด้วยนะคะว่าควรจะอดทนเพราะอะไร



"สอนให้ลูกรู้จักอดทน"

เด็กทุกคนมีความอดทนน้อยตามวัยของเขา แต่การปลูกฝังให้ลูกมีความอดทนนี้เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และจำเป็นจะต้องสอนลูกให้มีความอดทนอดกลั้นอยู่ตลอดเวลาในทุกๆ เรื่อง


ถ้าลูกอยากกินขนมหรือหิวข้าวบ้างเราควรจะสอนลูกว่าควรจะอดทนอีกสักครู่ และต้องให้เหตุผลลูกอย่างกระจ่างด้วยว่าเพราะอะไรเขาจึงจะต้องอดทน อย่าเพียงบอกว่าทนไปก่อนยังไม่ถึงเวลา เพราะการให้ลูกอดทนอย่างนั้นเท่ากับเป็นการบังคับลูกให้ต้องอดทน แต่ต้องสอนให้ลูกเข้าใจว่าควรอดทนเพราะอะไร


และในการสอนให้ลูกรู้จักอดทนรอเวลานั้น คุณแม่จะต้องรักษาสัญญาและรักษาเวลากับลูกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณแม่พูดว่า "ลูกจะต้องรออีกสักครู่ เพราะเราควรจะกินอาหารพร้อมกับคุณพ่อ"


เมื่อถึงเวลาสักครู่ตามสมควรแล้วคุณจะต้องรักษาสัญญานั้นด้วยการอนุญาตให้ลูกกินอาหารได้แม้ว่าคุณพ่อยังเดินทางมาไม่ถึงก็ตาม


นอกจากการให้เหตุผลในแต่ละข้อในการสอนให้ลูกอดทนแล้ว คุณแม่ยังจะต้องทำใ้ห้ลูกเข้าใจด้วยว่าการอดทนนั้นมันมีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างไรในการใช้ชีวิต


ทำให้ลูกเรียนรู้ไปตั้งแต่เล็กๆ ว่าความอดทนอดกลั้นเป็นคุณสมบัติหนึ่งของคนที่มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตนเอง รู้จักที่จะยับยั้งและหักห้ามใจได้ซึ่งจะทำให้เรากลายเป็นคนมีอารมณ์อันมั่นคง สามารถที่จะดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมและมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้ง่าย มีความอดทนอดกลั้นมากพอที่จะไม่สร้างความขัดแย้งกับคนอื่นโดยไม่จำเป็น


แต่ทั้งนี้การสอนให้ลูกอดทนเป็นนั้นจะต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจด้วยว่า การอดทนนั้นเป็นการอดทนอดกลั้นรอเวลาที่เหมาะสม มิใช่เป็นการยินยอมตามคนอื่นหรือยอมตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา


ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเข้าแถวรอเข้าห้องน้ำอยู่แล้วมีคนมาแซงคิว คุณจะต้องสอนให้ลูกกล้าพอที่จะบอกใครคนนั้นว่าเขากำลังแซงคิวเรา อย่าจำยอมอดทนให้คนอื่นแซงคิวไปก่อนในขณะที่ทางเราก็ต้องการที่จะเข้าห้องน้ำและเราก็เข้าแถวรอคิวเป็นคนแรกแล้ว


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ คำสอนแม่ "สอนให้ลูกรู้จักอดทน" การอดทนในที่นี้ คือการสอนให้ลูกรู้จักเวลาอันเหมาะสม รู้จักอดกลั้น รู้จักหักห้ามใจ และควบคุมอารมณ์ตนเอง เพราะถ้าเราไม่สอนให้ลูกรู้จักอดทนเลย ลูกก็จะเอาแต่ใจตัวเอง แล้วเรียกร้องต้องการให้คนอื่นรอบข้างมากเอาใจตนเองเพียงผู้เดียวอีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม