-

-

วันจันทร์

การฝึกนิสัยเด็ก


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับวิธีเลี้ยงลูก "การฝึกนิสัยเด็ก" การเลี้ยงดูลูกอย่างเอาใจใส่ที่รวมไปถึงการฝึกฝน และสอนให้เด็กมีความเป็นระเบียบวินัยติดจนเป็นนิสัยที่ดีในอนาคต นั่นหมายถึงเมื่อฝึกฝนมาเป็นอย่างดีแล้วก็จะไม่สร้างปัญหาให้ยุ่งยากในการเลี้ยงดู คุณแม่จะไม่เหนื่อยมากคะ




การฝึกนิสัยเด็ก


การฝึกนิสัยให้เด็กเล็กๆ มีระเบียบวินัยขึ้นได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่พูดหรือสอนกันเพียงครั้งเดียวก็สามารถทำตามได้แล้ว คุณแม่ต้องมีความอดทน รู้จักสอนด้วยวิธีที่ถูกต้อง ต้องค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากความพร้อมในการรับรู้วินัยของเขายังมีไม่มากพอ


เด็กก็จะทำได้ในจุดหนึ่งเท่านั้น ในทางตรงกันข้าม หากเด็กได้รับการฝึกหรือสอนอย่างถูกวิธีแล้ว ก็จะทำให้เขาพัฒนาและสามารถทำได้ในที่สุดด้วยความภาคภูมิใจ


ดังนั้นการฝึกนิสัยโดยทั่วๆ ไป จึงควรเริ่มต้นจากการฝึกเรื่องกิจวัตรใกล้ๆ ตัวของเด็กเสียก่อน เพราะเด็กจะคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ทุกวันอยู่แล้ว ได้แก่การนอน การกิน การถ่าย การอาบน้ำ เป็นต้น


แล้วจึงค่อยพัฒนาการฝึกฝนสิ่งต่างๆ รอบตัว หากเด็กมีความเป็นระเบียบวินัยซึ่งเป็นพื้นฐานที่แล้ว การทำสิ่งใดต่อไปในอนาคตก็จะเป็นคนที่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างแน่นอน


จึงไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปที่จะสละเวลาสำหรับลูกของคุณในการเตรียมตัวเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า


การฝึกนิสัยเด็กในทุกด้านจะต้องเรียนรู้นิสัยพื้นฐานของเด็กแต่ละคนเสียก่อน
เพราะเด็กจะมีนิสัยที่ไม่เหมือนกัน และนำนิสัยนั้นมาเป็นเกณฑ์ในการเลือกและการฝึกให้ติดเป็นนิสัยในทางที่ดี


คุณแม่ทุกคนต้องการที่จะให้ลูกเป็นไปตามที่สอน 100% ซึ่งในลักษณะนี้เป็นได้เพียง 70% ก็ถือว่าการสอนนั้นได้ผลดีแล้ว หากการสอนนั้นไม่ได้ผล เด็กยังคงมีพฤติกรรมเหมือนเช่นเดิม ก็ให้เปลี่ยนวิธีการสอนแบบใหม่เพื่อให้เข้ากับนิสัยและสถานการณ์


จะเห็นได้ว่าการเลี้ยงดู หรือแม้กระทั่งการฝึกฝนเด็กสักคนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมาก แต่หากทำอย่างถูกวิธี ก็จะไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญแต่อย่างใด กลับรู้สึกเพลิดเพลินเพราะได้สอนให้คนที่รักที่สุดได้เติบโตมาอย่างมีคุณภาพในอนาคต



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "การฝึกนิสัยเด็ก" คงไม่ยากเกินไปสำหรับคุณแม่นะคะ แต่คุณแม่ต้องมีความอดทน รู้จักสอนด้วยวิธีที่ถูกต้อง ต้องค่อยเป็นค่อยไป เพียงคุณแม่สละเวลาสำหรับลูกของคุณในการเตรียมตัวเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม