-

-

วันศุกร์

สอนลูกให้ช่วยเหลือตัวเองเป็น



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "สอนลูกให้ช่วยเหลือตัวเองเป็น" ความจริงแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายที่คุณแม่จะสอนให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเอง






สอนลูกให้ช่วยเหลือตัวเองเป็น


เช่น สอนให้ลูกสวมถุงเท้าด้วยตนเอง แต่งต้ัวของเขาเอง พับผ้าห่ม พับเสื้อผ้า หรือเก็บของเล่นของเขาใส่กล่องหลังจากที่เ่ล่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว


การสอนให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเองบ้างอย่างน้อยก็เป็นเรื่องส่วนตัวของเขาเองนั้น เป็นการทำให้คุณแม่เหนื่อยน้อยลง เพราะลูกไปช่วยแบ่งเบาภาระเล็กๆ น้อยๆ ได้ แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือลูกจะมีความสามารถช่วยเหลือดูแลและพึ่งพาอาศัยตนเองได้


เมื่อเขาสามารถดูแลตนเองได้ตั้งแต่เป็นเด็กเล็กๆ เมื่อเขาเติบโตขึ้นไปตามวัยเขาก็จะพึ่งพาตัวเองได้ในด้านอื่นๆ มากขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อเขาเติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ เขาก็จะสามารถพึ่งตัวเองได้มากกว่าที่จะคอยไปขอความช่วยเหลือจากคนอื่นอยู่ร่ำไป


การที่จะสอนให้ลูกช่วยเหลือดูแลตนเองได้นี้ ตอนแรกคุณแม่จะต้องช่วยเป็นพี่เลี้ยงคอยสอนลูกอย่างอดทนเสียก่อน จากนั้นก็ปล่อยให้ลูกช่วยเหลือตนเองโดยการแนะนำอยู่ห่างๆ อย่าเข้าไปช่วยแก้ไขให้ลูกช่วยเหลือตนเองโดยการแนะนำอยู่ห่างๆ


อย่าเข้าไปช่วยแก้ไขให้ลูกอยู่ตลอดเวลาจนลูกรู้สึกว่าไม่ได้หัดพึ่งตัวเอง อย่าลืมชมเชยลูกเมื่อเขาสามารถดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดี เช่น การแต่งตัวไปโรงเรียนด้วยตนเองอย่างเรียบร้อย


การส่งเสริมลูกให้รู้จักช่วยเหลือตนเองนี้นอกจากจะเป็นการกระตุ้นพัฒนาการของลูกแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ลูกสร้างความมั่นอกมั่นใจและความภาคภูมิใจในตนเอง และเด็กยังจะรู้สึกอยากทำอะไรด้วยตนเองในเรื่องอื่นๆ อีกด้วย โดยไม่ต้องการความช่วยเหลือจากพ่อแม่



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "สอนลูกให้ช่วยเหลือตัวเองเป็น" เป็นเรื่องง่ายใกล้ตัวคะ คุณแม่คนเก่งทุกคนทำได้ไม่ยากค่ะ สอนลูกและให้ลูกทำตาม และอย่าลืมชมเชยลูกด้วยนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม