-

-

วันพฤหัสบดี

สอนให้ลูกเปิดเผยความรู้สึก




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ คำสอนแม่ "สอนให้ลูกเปิดเผยความรุ้สึก" ในครอบครัวจะมีความสุขได้ก็ต่อเมื่อทุกคนกล้าที่จะเปิดเผยความรู้สึกของตนเอง มิใช่ปิดบังความคิดและความในใจเอาไว้จนตัวเองเก็บกดและเผลอแสดงตัวเองออกมา โดยไม่รู้ตัวถึงการแสดงออกในด้านลบต่างๆค่ะ




"สอนให้ลูกเปิดเผยความรู้สึก"


ตัวคุณแม่เองควรจะแสดงให้ลูกได้เห็นตั้งแต่เด็กๆ ว่าตัวคุณแม่เองกล้าที่จะแสดงความรู้สึกออกมาไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกผิด ความรู้สึกเสียใจ ความรู้สึกโกรธ หรือความรู้สึกรัก


ยกตัวอย่างเช่น ถ้าวันหนึ่งคุณพ่อมีความรู้สึกผิดที่ลืมวันเกิดของคุณแม่ ผู้เป็นพ่อก็ควรจะพูดให้ลูกได้ยินและรับรู้ว่าตนมีความรู้สึกเสียใจเพียงใด และจะแก้ปัญหานั้นด้วยการชดเชยจัดงานเลี้ยง หรือทำอะไรได้แค่ไหนอย่างไร


หรือวันหนึ่งคุณแม่รู้สึกโกรธคุณพ่อ นอกจากแอบไปทะเลาะกันตามลำพังแล้ว บางครั้งผู้เป็นแ่ม่พูดให้ลูกได้เห็นและได้รับรู้ไว้บ้างว่าตนเองมีความรู้สึกโกรธนะที่พ่อผิดนัดหลายครั้งแล้ว แต่ในการแสดงความรู้สึกออกมาให้ลูกเห็นนั้น


จะต้องระวังว่าควรจะแสดงความรู้สึกออกมาในน้ำเสียงที่เหมือนการพูดคุยกัน อย่าแสดงความรู้สึกออกมาด้วยอารมณ์อันโกรธเคืองและรุนแรงเกินไป เพราะเด็กจะซึมซับเอาอารมณ์นั้นไปโดยไม่รู้ตัวเช่นกัน



การพูดคุยเปิดอกกันแบบผู้ใหญ่ การใช้เหตุผลปรับความเข้าใจกัน การแสดงความรู้สึกออกมาว่าเรารู้สึกโกรธนะ เรารู้สึกผิดนะ หรือเรารู้สึกเสียใจเพียงใด การกระทำเช่นนี้จะทำให้ลูกกล้าแสดงความรู้สึกกับพ่อแม่ ณ วันหนึ่งเมื่อเขาโตขึ้น


เขากล้าที่จะบอกเราว่าเขารู้สึกอย่างไรภายในจิตใจของเขา แม้ว่าตอนนี้เขาจะยังเป็นเด็กเล็กอยู่ แต่เขาจะมองเห็นความสัมพันธ์ในครอบครัวว่าทุกคนสามารถที่จะพูดความในใจออกมาได้ และนั่นจะเป็นประโยชน์มากที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาได้ หากวันใดวันหนึ่งลูกของเราเกิดมีปัญหาขึ้นมา




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ คำสอนแม่ "สอนให้ลูกเปิดเผยความรู้สึก" เป็นเรื่องใกล้ตัวมากเลยคะ คุณแม่คนเก่งทุกๆๆ ท่าน ก็ใส่ใจสักนิด ทำตัวเองเป็นตัวอย่างในการแสดงความรู้สึกเปิดเผยต่างๆ ออกมา และคุยทุกเรื่องอย่างเปิดอก ทุกอย่างก็จะง่ายต่อการเข้าใจซึ่งกันและกันคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม