-

-

วันพุธ

ให้ลูกเก่งได้ด้วยความรัก




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "ให้ลูกเก่งได้ด้วยความรัก" คุณแม่ต้องใช้ความรักความสนใจนี่แหละ ไม่ว่าเด็กจะทำผิดอย่างใด คุณแม่ควรอบรมสั่งสอน อธิบายให้ลูกเข้าใจด้วยความรัก นั่นเป็นวิธีที่ทำให้ลูกไม่ทำผิดแบบเดิมอยู่บ่อยๆ คะ




ให้ลูกเก่งได้ด้วยความรัก


มีคุณแม่จำนวนไม่น้อยเลยค่ะ ที่แกล้งเป็นงอนลูก ไม่กอดและหอมแก้มลูก ไม่ให้ลูกเข้าใกล้ เพราะคิดว่าการลงโทษเช่นนี้จะทำให้ลูกรู้สึกเสียใจและจะไม่ทำผิดอีก


ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นวิธีการที่ผิดพลาดอย่างยิ่งเนื่องจากได้มีการวิเคราะห์วิจัยในทางจิตศาสตร์แล้วพบว่าเด็กๆ ที่ถูกคุณแม่แกล้งงอน ทำเฉยชาใส่นั้นเขาจะยิ่งรู้สึกเสียใจ รู้สึกโดดเดี่ยว เพราะหัวใจน้อยๆ ของลูกนั้นเป็นหัวใจที่มีความอ่อนไหวสูง


ถ้าเด็กทำผิด คุณแม่ควรจะใช้เหตุผลสอนอธิบายให้ลูกเข้าใจดีกว่า แต่การที่คุณแม่แกล้งงอนไม่ให้ลูกมากอดแล้วตัวเองก็ไม่เข้าไปกอดไปหอมลูกนั้น ไม่ได้ช่วยให้เด็กรู้สึกว่าไม่ควรจะทำผิดอีกครั้ง


แต่ในทางตรงกันข้ามเด็กเล็กๆ จะยิ่งเข้าใจว่าตนเองสูญเสียความรักความสนใจจากแม่ไปแล้วและจะมีความรู้สึกที่ไม่ดีนักกับตนเอง การสอนให้ลูกเป็นเด็กเก่งและมีความรับผิดชอบนั้นควรจะสอนให้ลูกเข้าใจความเป็นจริงว่าทำไมควรจะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้แล้วลูกจะมีระเบียบวินัยได้ด้วยตนเอง

ไม่ว่าเด็กจะทำผิดอย่างใดคุณแม่ก็ควรอบรมสั่งสอน อธิบายให้ลูกเข้าใจด้วยความรัก นั่นเป็นวิถีทางเดียวเท่านั้นที่จะทำให้ลูกไม่ทำผิดแบบเิดิมๆ อยู่บ่อยๆ แต่การแกล้งไม่ใ้ห้ความรักลูกนั้นอาจจะเป็นวิธีที่ทำให้ลูกเกิดความน้อยอกน้อยใจและมีความรู้สึกไม่ดีต่อตนเอง แถมยังรู้สึกสูญเสียความภูมิอกภูมิใจในตนเองเสียด้วย



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับคำสอนแม่ "ให้ลูกเก่งได้ด้วยความรัก" คุณแม่ใส่ใจลูกสักนิดนะคะ ไม่ียากหรอกค่ะ ถ้าลูกผิดก็อธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจด้วยความรักนะคะ ไม่ใช่ดุด่าว่ากล่าวอย่างเดียว ต้องอธิบายต้องสอนว่าทำไม เพราะอะไร ด้วยเหตุผลที่ดี เท่านี้ค่ะ ลูกของเราก็จะเก่งด้วยความรักจากคุณแม่คนเก่งคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม