-

-

วันอาทิตย์

ปล่อยให้ลูกมีโอกาสตัดสินใจ



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "ปล่อยให้ลูกมีโอกาสตัดสินใจ" เด็กเก่งส่วนใหญ่มีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือการเชื่อมั่นในตนเอง




ปล่อยใ้ห้ลูกมีโอกาสตัดสินใจ


เด็กเก่งส่วนใหญ่มีุคุณสมบัติที่โดดเด่นคือการเชื่อมั่นในตนเอง
ซึ่งเราสามารถปลูกฝังให้ลูกได้ตั้งแต่ลูกยังเป็นเด็กน้อยๆ โดยที่ลูกไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าการปล่อยให้เด็กเป็นตัวของตัวเอง จะทำให้ลูกมีความมั่นอกมั่นใจในตัวเองได้มาก คุณแม่ไม่ควรเลือกหรือตัดสินใจให้ลูก


ยกตัวอย่างเช่น
แม้กระทั่งการกินอาหารนอกบ้านเราอาจจะเคยเห็นพ่อแม่บางคนสั่งอาหารให้ลูก แทนที่จะปล่อยให้ลูกลองเลือกดูว่าลูกอยากจะกินอะไรในอาหารมื้อนั้นและคอยให้คำแนะนำดีกว่าว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไร


เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ตั้งแต่เช้าจดเย็น เราควรปล่อยให้ลูกได้มีโอกาสตัดสินใจ แสดงความคิดเห็น ได้เรียนรู้ในการรับผิดชอบตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย สอนให้ลูกได้มีการติดต่อสื่อสารเข้าสังคมกับผู้อื่น


การให้ลูกได้เรียนรู้จากคนรอบข้างให้ลูกได้เล่นอยู่กับหมู่คณะเพื่อเรียนรู้การเข้ากับผู้คน การมอบหมายงานให้ลูกได้มีงานทำเล็กๆ น้อยๆ ในบ้าน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแต่เป็นการสร้างเสริมความเชื่อมั่นในตัวลูกได้อย่างดีที่สุด


การสร้างเสริมความมั่นใจให้เด็กไม่ได้แค่เพียงสนับสนุนให้ลูกได้รู้จักแสดงออก ให้ลูกไปประกวดแสดงความสามารถบนเวทีต่างๆ เท่านั้น หากแต่เป็นการสอนให้ลูกได้มีกระบวนการความคิดเป็นของตัวเองและเป็นระบบมากขึ้น สอนให้ลูกเข้าใจสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่แค่สอนให้ลูกจำว่าอย่างไหนเป็นสิ่งควรทำหรือไม่ควรทำ


การมอบหมายงานต่างๆ ให้ลูกได้รับผิดชอบก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เสริมความมั่นใจให้มาก
เพราะถ้าเขาสามารถที่จะรับผิดชอบหรือช่วยเหลือพึ่งพาตนเองได้ เขาก็จะบังเกิดความภาคภูมิใจในตัวเองจนมีความมั่นอกมั่นใจในตนเอง


เมื่อเกิดปัญหาพยายามให้ลูกเผชิญหน้ากับปัญหาและสอนให้เขาทดลองหาวิธีแก้ไขด้วยตนเอง
เพราะเมื่อลูกมีความกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาและไม่หวาดกลัวสิ่งต่างๆ จนเกินไปแล้ว เขาก็จะกลายเป็นเด็กที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองได้อย่างแน่นอน




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "ปล่อยให้ลูกมีโอกาสตัดสินใจ" การสร้างเสริมความมั่นใจให้เด็กไม่ได้แค่เพียงสนับสนุนให้ลูกได้รู้จักแสดงออก หากเป็นการสอนให้ลูกได้มีกระบวนการความคิดเป็นของตัวเองและเป็นระบบมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม