-

-

วันศุกร์

ต้องแบ่งเวลาให้ลูก




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "ต้องแบ่งเวลาให้ลูก" เด็กในบางช่วงจะเป็นวัยที่เขาจะเรียกร้องความสนใจตลอดเวลา คุณแม่ควรแบ่งเวลาใส่ใจลูกด้วยนะคะ



" ต้องแบ่งเวลาให้ลูก
"

เด็กในบางช่วงจะเป็นวัียที่เขาจะเรียกร้องความสนใจตลอดเวลา บางช่วงที่คุณแม่กำลังจัดการภารกิจหน้าที่อย่างอื่นอยู่ เด็กๆ อาจจะวิ่งเข้ามาหาและเล่าให้ฟังยืดยาวเกี่ยวกับเรื่องเจ้าหมาตัวน้อยของลูก คุณแม่เองก็ควรจะวางมือจากสิ่งที่กระทำอยู่สักครู่หนึ่งแล้ว หันมาให้ความสนใจลูกสักครู่


อย่าบอกปัดลูกตลอดเวลาว่าคุณแม่ยังไม่ว่างรอไปก่อน อย่าดุหรือยอ่าทำเป็นไม่ใส่ใจ โดยคิดว่าเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ลูกเล่ามานั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร และการที่คุณจะไม่หันไปตอบลูกทุกเรื่องนั้นก็คงไม่ทำให้ลูกรู้สึกอะไร


แต่ความจริงแล้วท่าทีการไม่ใส่ใจของคุณแม่นั้นมีความหมายกับลูกมาก เพราะเด็กจะคิดว่าเขาไม่มีความสำคัญสำหรับคุณแม่ เด็กๆ ทุกคนมีความต้องการมากที่จะรู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญที่หนึ่งสำหรับพ่อแม่ของเขา


ดังนั้นการที่คุณจะยอมผละจากงานแค่ไม่กี่นาทีมานั่งฟังลูกอย่างใส่ใจ ไ่ถ่ถามลูก ตอบลูก หรือเออออตั้งใจฟังลูกเพียงเท่านั้น เด็กก็จะรู้สึกมีความสุขและเป็นเด็กที่มีสุขภาพจิตที่ดี เด็กยังอาจจะได้ข้อมูลความรู้ต่างๆ ที่คุณสอนสอดแทรกในขณะที่ฟังลูกอีกด้วย


ในขณะเดียวกันเด็กๆ ที่วิ่งเข้าไปหาคุณแม่ แต่ไม่ได้รับการหันมารเอาใจใส่อยู่เสมอๆ นั้นจะกลายเป็นเด็กที่เริ่มหยุดการนำสิ่งต่างๆ มาเล่าให้คุณแม่ฟัง เขาจะรู้สึกว่าไม่มีใครฟังในสิ่งที่เขาอยากพูดอยากคุยด้วย เขาจะรู้สึกโดดเดี่ยว รู้สึกเป็นคนไม่สำคัญ รู้สึกพ่อแม่ไม่สนใจ


และรู้สึกเหมือนไม่มีใครสนใจในเรื่องที่เขาาสนใจ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เมื่อสั่งสมมากขึ้น ผ่านกาลเวลาไปเรื่อยๆ เ็ด็กก็จะกลายเป็นเด็กเก็บกดและอยากที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "ต้องแบ่งเวลาให้ลูก" นั้น คุณแม่หันมาสนใจใส่ใจลูกสักนิด เพื่อที่ลูกจะได้คิดว่าตนเองมีความสำคัญ อย่าเฉยเมยต่อลูก คงไม่อยากเกินไปนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม