-

-

วันศุกร์

สอนให้ลูกรู้จักรูปลักษณ์



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "สอนให้ลูกรู้จักรูปลักษณ์" คุณแม่อย่าชมลูกจนเกินความจริง หรือชมแต่เรื่องหน้าตา และรูปร่างของลูกตลอดเวลาจนบ่อยเกินไป



สอนให้ลูกรู้จักรูปลักษณ์


แม้ว่าเด็กๆ จะยังไม่รู้เดียงสามากนักในเรื่องของรูปร่างหน้าตาของตนเอง แต่อย่างน้อยเด็กจะรู้ถึงความแตกต่างระหว่างความไม่น่ารักและความน่ารักอย่างแน่นอน


คุณแม่หลายคนเคยชมลูกๆ คนอื่นต่อหน้าลูกน้อยของตนว่าเด็กคนนั้นหน้าตาน่ารัก โตขึ้นมาคงจะหล่อและสวยไม่น้อยเลย ในขณะเดียวกันก็อาจจะหันมาตำหนิลูกของตนว่าเป็นเด็กขี้เหล่ หรือล้อว่าผิวดำเหมือนถ่าน หรือพูดกับคนอื่นว่าลูกตนมันไม่น่ารักเพราะดั้งหัก


หรืออื่นๆ ใดๆ ก็ตามที่จะทำให้ลูกเริ่มซึมซับและรู้สึกเอาเองตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อยว่ารูปลักษณ์ของตนเองนั้นคงจะสู้กับคนอื่นไม่ได้ และนั่นจะนำมาซึ่งความรู้สึกไม่มั่นใจตนเอง ความรู้สึกอับอาย และไม่ภูมิใจในรูปร่างหน้าตาของตนเองเลย


ถ้าคุณอยากให้ลูกเป็นเด็กที่เก่งและมีความสุขคุณจะต้องทำให้ลูกมีความรู้สึกพออกพอใจในตนเองเป็นอันดับแรก คุณแม่ไม่จำเป็นต้องชมลูกจนเกินเลยความจริง หรือชื่นชมแต่เรื่องหน้าตา และรูปร่างของลูกตลอดเวลาจนบ่อยเกินไป แค่เพียงต้องทำให้ลูกรู้สึกบ้างว่าตนเองก็มีความน่ารักที่น่าภาคภูมิใจในตัวเองได้


ในขณะเดียวกันก็ต้องปลูกฝังให้ลูกรู้จักภาคภูมิใจในรูปลักษณ์ของตนเองมิใช่ในแง่ที่ว่าตัวเองหน้าตาดี แต่สอนให้ลูกรู้ว่ามีส่วนดีในตัวของลูกเพื่อที่เด็กจะได้ไม่เป็นเด็กที่คิดแต่เรื่องรูปลักษณ์ภายนอกเป็นจุดสำคัญ


แม้กระทั่งการพูดถึงคนอื่นหรือการชมโทรทัศน์ คุณแม่ก็ต้องปลูกฝังให้ลูกได้ยินอยู่เสมอว่าถึงคนนั้นหน้าตาจะไม่หล่อเท่าคนนี้แต่คนนั้นเขาก็มีผิวพรรณที่ดีนะ หรือมีรูปร่างที่ดี หรือมีเส้นผมที่สวย หรือมีใบหน้าที่เบิกบานแจ่มใสและยิ้มหวานอยู่เป็นนิตย์ เป็นต้น



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับคำสอนแม่ "สอนให้ลูกรู้จักรูปลักษณ์" การทำให้ลูกมีความพอใจในตนเองมีความภาคภูมิใจในรูปลักษณ์ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาหรือรูปร่างของตนเอง การรู้จักการแต่งกายที่ดี สะอาดและถูกกาละเทศะ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ลูกมีความมั่นใจในตนเอง เพราะเมื่อใดก็ตามถ้าเด็กรู้สึกขาดความมั่นใจในตนเอง รู้สึกอับอายในรูปลักษณ์ของตนเองแล้ว เด็กก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องของการใช้ชีวิตในด้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม