-

-

วันพฤหัสบดี

เลี้ยงดูลูกในแต่ละวัย


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับวิธีเลี้ยงลูก "เลี้ยงดูลูกในแต่ละวัย" คุณแม่มาดูเรื่องการกินและการเลี้ยงดูลูกในแต่ละวัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจในลูกน้อยมากยิ่งขึ้น




เลี้ยงดูลูกในแต่ละวัย


วัย 1 เดือน- 4 เืดือน

ตายังมองไม่เห็น ชอบเอามือเข้าปาก กินนมอย่างเดียว นอนมาก ตื่นน้อย

วัย 2 เืดือน
เริ่มมองเห็น ชอบเล่นของที่แขวนเหนือที่นอน เช่นปลาตะเพียน ส่งเสียงร้องอ้อแอ้ ชอบดูดมือ กินนมมากขึ้น ร้องไห้มากขึ้น ช่วงนี้ถ้าถูกอุ้มมาก อาจจะติดมือต้องอุ้มตลอด


  • เรื่องของเด็กอุ้มติดมือ มีสาเหตุหลายประการ ส่วนใหญ่จะร้องเพราะหิวนม รู้สึกเปียก ไม่สบายตัว ผู้ใหญ่มักเตือนเสมอว่า อย่าอุ้มบ่อย เดี๋ยวจะติดมือต้องอุ้มบ่อยๆ เมื่อเด็กร้องอย่างไม่รู้สาเหตุอาจต้องปล่อยให้ร้องไปสัก 3-4 นาที แล้วจึงอุ้มสัก 2-3 นาที เมื่อเด็กเลิกร้องแล้ว ก็ต้องค่อยๆ วางเด็กลงที่นอน เด็กก็จะหลับสบายขึ้น บางคนก็ต้องอุ้มเดินรอบบ้านถึงจะหยุดร้อง

แต่มีเพื่อนบางคนเล่าให้ฟังว่า ลูกของเขาร้องตอนค่ำ ร้องตลอดไม่ยอมหยุด ต้องเดินรอบหมู่บ้านสักพักใหญ่ๆ ถึงจะหยุดร้อง การอุ้มก็ถือเป็นการออกกำลังกายของเด็กไปในตัว ความคิดที่ว่า นอกจากการให้นมลูกแล้วไม่ควรอุ้มตลอดเวลาทุกคนหรอก บางคนถูกอุ้มนานๆ กลับรู้สึกรำคาญก็มี เด็กบางคนอุ้มบ่อยก็ไม่ติดมือ เด็กที่ร้องเก่งหรือไม่ค่อยร้องนั้น เป็นนิสัยติดตัวมาตั้งแต่เกิดแล้ว


วัย 3-4 เดือน

มีกำลังขามากขึ้น เคลื่อนไหวได้มากขึ้น สนใจสิ่งรอบตัว อยากรู้อยากเห็น คอเริ่มแข็งชอบหันมองสิ่งต่างๆ บางคนพลิกหงายตัวบนที่นอนได้ เริ่มจับขวดนมดื่มเอง สนใจของเล่น ปัญหาของเด็กช่วงนี้ คือ มักเลือกกินนมอย่างเดียว เช่น บางคนจะกินแต่นมแม่ไม่ยอมกินนมวัว เริ่มกินอาหารด้วยช้อนได้ อาจจะกินนมเปรี้ยวเพื่อให้ขับถ่ายสะดวกขึ้น


วัย 5-6 เดือน

เริ่มจำหน้าคุณแม่ได้ จับของเล่นได้แน่น ชอบเอาของเข้าปาก ของเล่นของลูกช่วงนี้ควรเป็นพลาสติกรูปร่างต่างๆ ชิ้นใหญ่กันเด็กเอาเข้าปาก มีเสียง อาหารเสริม เช่น ข้าวตุ๋น ไข่แดง ฟักทองบด แกงจืด


วัย 7-8 เดือน

ผูกพันกับแม่มากขึ้น เริ่มสังเกตคนแปลกหน้า เด็กบางคนเห็นคนแปลกหน้าก็ร้องไห้จ้าเลย ชอบเลียนแบบ เริ่มออกเสียงคำง่ายๆ ได้แล้ว อาหารของเด็กวัยนี้เริ่มกินก๋วยเตี๋ยว เำีำีกี๊ยวน้ำ ข้าว ฟักทอง ขนมปัง ผัก แต่ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ


วัย 9-10 เดือน

เริ่มเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น เลียนแบบท่าทางต่างๆ ของพ่อแม่ได้ เช่น สวัสดี จ๊ะเอ๋ บ๊ายบาย เล่นคนเดียวได้นานขึ้น เริ่มตั้งไข่ ฟันเริ่มขึ้น กินอาหาร ขนม ผัก ได้ปกติ


วัย 11-12 เดือน

อยากรู้อยากเห็นมากขึ้น ชอบเล่นกับเด็กที่โตกว่าตัวเอง เดินได้ดีขึ้น เริ่มหย่านม กินอาหารได้เกือบทุกชนิด


หลังจากเด็กวัยเกิน 1 ปี ขึ้นไป

ก็เริ่มกินอาหารได้หลากหลาย คุณแม่จึงต้องเตรียมอาหารให้ลูกน้อยหลากหลายมากขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าอาหารหลัก อาหารเสริมหรือขนมที่มีประโยชน์

mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับวิธีเลี้ยงลูก "เลี้ยงดูลูกในแต่ละวัย" นั้น คุณแม่ก็สังเกตดูในแต่ละวัยให้ตรงตามอายุ และก็ดูพัฒนาการของลูก ให้อาหารเสริมให้เหมาะสมนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม