-

-

วันศุกร์

ให้เป็นไปตามวัย




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "ให้เป็นไปตามวัย" เด็กทั้งหลายนั้นจะเป็นเด็กเก่งได้ก็ต่อเมื่อเด็กๆ ได้มีการพัฒนาการตามขั้นตอนของตัวเอง คุณแม่ก็ต้องให้ลูกเก่งตามวัยนะค่ะ




ให้เป็นไปตามวัย


แม้ว่าเราจะอยากใ้ห้ลูกของเราเป็นเด็กที่เก่ง แต่เราก็อย่าลืมว่า ลูกควรจะเก่งไปตามวัยของลูก คุณแม่สามารถที่จะกระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้


แต่เราจะทำผิดพลาดอย่างยิ่งถ้าเราไปเร่งพัฒนาการของลูกหรือไปบังคับให้ลูกเป็นเด็กเก่งเกินกว่าความสามารถของลูกในวัยนั้นๆ ได้


ยกตัวอย่างเช่น
ถ้าลูกยังเล็กเกินไปที่จะเรียนเปียโนก็ไม่สมควรที่จะจับลูกไปเรียนเพียงเพราะอยากให้ลูกเก่งเปียโนตั้งแต่เด็กๆ หรือถ้าลูกเล็กเกินกว่าที่จะไปเรียนพิเศษวิชาคณิตศาสตร์หรือวิชาอื่นๆ ก็ควรให้ลูกเรียนเท่าที่สมควรแก่วัยของลูก


มีคุณแม่ในยุคสมัยนี้จำนวนไม่น้อยเลยที่พาลูกเล็กๆ ไปเรียนพิเศษทุกๆ เย็นรวมทั้งในวันเสาร์อาทิตย์ที่ควรจะเป็นวันหยุดพักผ่อนของลูกด้วย


อย่าลืมว่าเด็กทั้งหลายนั้นจะเป็นเด็กเก่งได้ก็ต่อเมื่อเด็กๆ ได้มีพัฒนาการตามขั้นตอนของตัวเอง เด็กควรจะมีเวลาพักผ่อน มีเวลาเล่นอย่างมีความสุข และรู้สึกผ่อนคลายตามวัยของเด็ก


ถ้าเด็กถูกบังคับจนรู้สึกเครียดเด็กคงจะไม่สนุก ไม่มีความรู้สึกรักสิ่งที่เรายัดเยียดให้ลูกอย่างแน่นอน หากเด็กเติบโตอย่างสมบูรณ์เหมาะสมที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมในสิ่งใดก็ค่อยกระตุ้นพัฒนาการในช่วงนั้น
อย่าลืมว่าเราไม่สามารถที่จะบังคับให้เด็กเดินหรือวิ่งได้เลยถ้าเด็กมิได้หัดคลานเสียก่อน


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับคำสอนแม่ "ให้เป็นไปตามวัย" คุณแม่ก็ควรจะให้เด็กมีพัฒนาการตามขั้นตอนของตัวเด็กเองนะคะ เด็กจะได้มีเวลาพักผ่อน มีเวลาเล่นอย่างมีความสุข และรู้สึกผ่อนคลายตามวัยของเด็กค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม