-

-

วันพฤหัสบดี

เด็กกับช่วงอาหารเสริม


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง มีอาหารเพื่อลูก "เด็กกับช่วงอาหารเสริม" มีอาหารหลักก็ต้องมีอาหารเสริม ระยะแรกเด็กอาจจะรับประทานเลอะเทอะ ส่วนใหญ่จะไม่มีระเบียบในการกินหรอกค่ะ




เด็กกับช่วงอาหารเสริม

ช่วงนี้อาจจะเรียกว่าช่วงคุณขอมาก็ได้ เพราะเด็กวัยนี้ส่วนใหญ่จะมีแต่นอน กินนม อึ ร้องไห้ สลับกันไปมา จนคุณแม่มึนตื้อ ต้องใช้เวลาสัก 2-3 อาทิตย์ ถึงจะจับทางกันถูก เช่น ร้องเพราะท้องอืด (หลังกินนมเสร็จต้องเอาลูกขึ้นพาดบ่า เพื่อให้ลูกน้อยเรอ) ฉี่ อึ ช่วงนี้ลูกจะเป็นใหญ่ที่สุดในบ้านเลยทีเดียว พอร้องปุ๊บ คุณแม่ก็ถลาเข้ามาดูทันทีว่าเป็นอะไร มีอะไรประเคนให้หมดขอให้ลูกหยุดร้อง เมื่อลูกยิ้ม คุณแม่ก็ยิ้ม เมื่อลูกร้อง คุณแม่ก็คิ้วขมวด

ช่วงวัยเด็กยังกินแต่นมแม่ แต่ถ้านมแม่มีน้อยไม่เพียงพอ ก็ต้องเพิ่มนมผงสำหรับเด็กเล็กเข้าไปด้วย หรืออาหารเสริม เช่น ข้าวบด กล้วยน้ำว้า ฟักทองบด จริงๆ แล้ว การให้อาหารเสิรม เช่น ข้าวบด กล้วยน้ำว้า ฟักทองบดจริงๆ แล้วการให้อาหารเสริมสำหรับเด็กเล็ก อาจจะขึ้นอยู่กับทั้งคนเลี้ยงและเด็ก เพราะเด็กบางคนกินเก่ง อาจจะทำให้อาหารเสริมตั้งแต่เดือนที่สี่ได้เลย ส่วนอาหารหลักก็ยังเป็นเรื่องของนมแม่อยู่

ในโลกทุกวันนี้เรื่องของลูก จะเป็นเรื่องที่คุณแม่มือใหม่และมืออาชีพต้องคอยดูและใส่ใจกันตลอด สูตรสำเร็จในการดูแลลูกน้อยมีแนะนำกันกลาดเกลื่อน แต่อาจไม่เหมาะกับเด็กทุกคนก็ได้ เคยสังเกตไหมว่า ลูกของเราบางทีก็มีปัญหาคล้ายลูกคนอื่น แต่วิธีแก้ไขก็ไม่เหมือนกัน

อย่างเช่นปัญหายอดฮิตของเด็กรุ่นดิจิตอลก็คือ ลูกไม่ยอมกินข้าว อมข้าวอย่างเดียว ทีขนมกรอบก็แทบไม่ต้องเคี้ยวเลย เผลอเป็นหมดซอง กินเร็วมาก แต่ถ้าเป็นอาหารละก็ เจ้าตัวดีอมไว้ในปากช้อนละเกือบชั่วโมง กินหมดชามก็ต่อมื้อถัดไปพอดี หรืออีกมุมหนึ่งก็คือประเภทลูกรักกินไม่ยั้ง กินจนเกินต้องขอให้หยุด เรื่องของเด็กกินมากหรือน้อยเกินไป อาจสืบเนื่องมาจากการเริ่มต้นกินอาหารของลูกน้อย การที่จะให้ลูกน้อยกินอาหารได้นั้น

บางครั้งเด็กเริ่มหัดกินอาหาร อาจจะทำให้เลอะเทอะ หรือคอยใช้มือหยิบเข้าปากแทนช้อน คุณแม่บางคนก็จะดุกล่าวลูก แต่จริงๆ แล้ว เด็กวัยที่เริ่มกินเองได้นั้น ส่วนใหญ่ยังไม่มีระเบียบในการกินหรอก ถ้าเด็กทำเลอะเทอะแล้วโดนดุตลอด เด็กอาจปฏิเสธการกินอาหารเลยก็ได้

ข้อควรปฏิบัติคือ ระยะแรกอาจจำเป็นต้องให้ลูกน้อยกินอาหารเองได้อย่างมีความสุขและไม่เลอะเทอะ หรือบางคนมีพี่เลี้ยงคอยป้อนก็พยายามป้อนให้หมดเพราะเป็นหน้าที่ อันนี้ก็เป็นอีกข้อหนึ่งที่จะทำให้เด็กปฏิเสธการกินอาหาร เพราะเด็กบางคนกินอาหารอย่างไม่มีความสุข บางคนถึงเวลาอาหารจะรู้สึกเครียดขึ้นมาทันที แต่ถ้าเป็นเรื่องเล่นแล้วเด็กส่วนใหญ่จะชอบ

mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับอาหารเพื่อลูก "เด็กกับช่วงอาหารเสริม" สำหรับคุณแม่ทุกคน ห้ามที่จะดุ หรือว่ากล่าวเรื่องการกินที่เป็นระเบียบ โดยลูกอาจจะกินเลอะเทอะบ้าง ก็ค่อยๆๆ ฝึกนะคะ่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม