-

-

วันพฤหัสบดี

วิธีเลือกขวดนมและจุกนมที่ดี




mom2hero.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับวิธีเลี้ยงลูก "วิธีเลือกขวดนมและจุกนมที่ดี" คุณแม่ควรเลือกใช้ชนิดที่ทำความสะอาดได้ทั่วถึง ทำความสะอาดได้ง่าย ทนทาน




วิธีเลือกขวดนมและจุกนมที่ดี


เลือกใช้ชนิดที่แปรงทำความสะอาดได้ทั่วถึง ขจัดคราบนมที่ติดค้างในขวดได้หมด ขวดแก้วนั้นเหมาะกับทารกวัยอ่อนที่คุณแม่ยังถือขวดนมให้ดูด เพราะทำความสะอาดง่าย ทนทาน แต่มีน้ำหนักมาก เด็กยังดูดนมไม่มาก เลือกเป็นขวดแก้วขนาดไม่เกิน 4 ออนซ์ก็พอ

ถ้าหากทารกโตขึ้นประมาณ 4-5 เดือนและถือขวดนมเองได้แล้วควรเลือกขวดนมพลาสติกคุณภาพดีขนาดใหญ่ขึ้น คือ 8 ออนซ์ จำนวนที่ควรหาซื้อไว้คือ 3-4 ขวด เพื่อให้พอใช้ใน 1 วัน แต่ต้องล้างขวดไปทุกมื้อหลังใช้งาน

มีขวดนมแบบหนึ่งที่คอขวดรูปทรงโค้งลงเพื่อให้น้ำนมอยู่ที่คอขวดตลอดเวลา ทารกจะไม่ดูดเจออากาศในขวดนม ช่วยป้องกันอาการท้องอืดได้

การล้างขวดนม เติมน้ำเปล่าลงในขวดแล้วใช้แปรงถู แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า มองดูว่าหมดคราบหรือยัง จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรค อย่าเอาไปต้มโดยไม่ได้ล้าง เพราะอาจทำให้การฆ่าเชื้อโรคไม่ดีพอ และเกิดคราบสกปรกที่ขวดนม มองดูไม่สะอาด ไม่น่าดู เมื่อคว่ำขวดนมที่ผ่านการต้ม รอจนขวดนมแห้งจึงนำมาผสมนมสำหรับให้ลูกดื่ม

  • จุกนม
มีหลายแบบ หลายขนาด รูจุกนมมีหลายขนาดด้วย วัยแรกเกิดถึง 3 เดือน ควรเลือกรูจุกนมที่มีขนาดเล็ก สังเกตจากการคว่ำขวดนมลงแล้วไม่มีน้ำนมไหลออก ไม่อย่างนั้นจะทำให้เด็กทารกดูดนมไม่ทัน เกิดการสำลักได้

ขนาดของจุกนมก็ควรพอดีกับปากลูก ส่วนเด็กโตก็ต้องเลือกขนาดจุกนมที่ใหญ่และมีรูขนาดใหญ่เพื่อให้ดูดได้มากตามความต้องการ ทำความสะอาดบีบล้างในน้ำเปล่าแล้วนำไปต้มพร้อมขวดนม

การต้มขวดนมและจุกนมจำเป็นสำหรับวัยแรกคลอดจนถึงอายุประมาณ 9 เดือน ซึ่งเด็กทารกมีร่างกายที่แข็งแรง ภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคมากพอที่จะมีคำแนะนำว่า วัยนี้ไม่จำเป็นต้องต้มขวดนม จุกนม อย่างไรก็ตามหากไม่มั่นใจในความสะอาดของคนเลี้ยง จะให้ต้มไปเรื่อยๆ ก่อนก็ได้

  • การชงนม
เติมน้ำร้อน 1 ใน 3 ของปริมาณที่จะเตรียม เช่น ต้องการเตรียมนมผสม 90 มิลลิลิตรหรือเท่ากับ 3 ออนซ์ ให้เติมน้ำร้อน 1 ออนซ์ เติมนมผงลงไป 3 ช้อน (สำหรับช้อนขนาด 1 ต่อ1) ปิดฝาขวดนม เขย่าให้นมผงละลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเติมน้ำสุกอุ่นๆ ลงไป 2 ออนซ์เขย่าให้เข้ากัน

  • ก่อนจะให้นมลูกควรหยดนมผสมลงบนหลังมือคุณแม่ดูว่าร้อนเกินไปหรือไม่
  • นมที่เตรียมไว้แล้วก็ต้องกินให้หมดภายใน 4-6 ชั่วโมง ที่อุณหภูมิห้อง และเก็บไดว้ได้นาน 24 ชั่วโมงในตู้เย็น


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "วิธีเลือกขวดนมและจุกนมที่ดี" คุณแม่ต้องเน้นเรื่องทำความสะอาดให้ง่ายค่ะ และจุกนมก็ต้องให้ได้ขนาดพอดีกับอายุลูกนะคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม