-

-

วันพฤหัสบดี

การใช้นมผสม



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "การใช้นมผสม" คุณแม่เลือกใช้นมผสมให้เหมาะกับวัยของลูก ตามที่ระบุไว้ข้างกล่องซึ่งมักบอกว่าใช้เด็กอายุช่วงไหน เช่น แรกคลอด- 6 เดือน และอีกมากมายหลายช่วง ช่วงกว้าง ช่วงแคบก็มี




การใช้นมผสม


นมและปริมาณที่เหมาะสม
นมผงสำหรับทารกแรกเกิดทำมาจากนมวัว ผ่านการปรุงแต่งจนมีโปรตีนลดลง แต่เพิ่มวิตามิน เกลือแร่ ลงไปให้ใกล้เคียงกับนมแม่ ในท้องตลาดมีขายหลากหลายยี่ห้อด้วยกัน เช่นตราหมี แล็กโตเยน ซิมิแล เมจิ สโนว์ ฯลฯ

นมผงสำหรับทารกวัย 6 เดือน ทำจากนมวัว และจะเพิ่มโปรตีนมากขึ้นอีกเล็กน้อย นมบางยี่ห้อจะเิติมน้ำตาลทรายลงไปบ้างเล็กน้อย ซึ่งชนิดนี้ไม่ควรใช้กับเด็กจะทำให้เด็กติดความหวาน และฟันผุได้ง่าย


นมผงสำหรับเด็กวัย 1 ปี
ทำมาจากนมวัว ส่วนประกอบทุกชนิดใกล้เคียงเหมือนนมวัว บางยี่ห้ออาจเพิ่มเติมสารอาหารบางอย่างลงไป สำหรับนมรสหวาน นมรสต่างๆ เช่น รสน้ำผึ้ง รสช็อกโกแลต นมข้นหวาน ยังไม่ควรให้ลูกกินบ่อย
  • ส่วนนมพร่องมันเนยจะเหมาะกับเด็กอ้วน
  • ส่วนนมเปรี้ยวนั้นมีราคาแพงและมีรสหวานจึงไม่ควรให้เด็กกินบ่อย แต่ได้ประโยชน์ในเด็กที่ท้องผูก
  • ส่วนนมถั่วเหลือง เช่นยี่ห้อ โปรโซีบี (Prosobee) ไอโซมิล (Isomil) อัลซอย (Alsoy) จะไม่มีน้ำตาลแล็กโตส เหมาะกับเด็กที่มีอาการแพ้นมวัว

คุณแม่ควรจำไว้ว่านมที่มีรสหวานเพราะใส่น้ำตาลนั้นไม่ควรนำมาให้ลูก เพราะจะทำให้ลูกติดหวาน พาลไม่ดื่มนมจืดและไม่ชอบอาหารธรรมดาไปด้วย ความหวานยังเพิ่มโอกาสเป็นฟันผุมากขึ้น

  • ขนาดของกระป๋องสำหรับทารกควรเป็นขนาดเล็ก ประัมาณ 1 ปอนด์ ใช้ 3-4 วัน ก็หมดกระป๋อง เพื่อป้องกันโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรคในอากาศ เมื่อเด็กโตขึ้นเปลี่ยนนมให้เหมาะกับวัยแล้ว และก็ควรเลือกขนาดกระป๋องที่จะใช้หมดภายใน 7 วัน ไม่ควรซื้อขนาดใหญ่
  • ไม่ควรแบ่งนมผงไปใส่กระป๋องเพื่อยืดอายุนม เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะการทำทั้งสองแบบอาจเกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคได้เช่นเดียวกันค่ะ

มีการวิิเคราะห์น้ำนมมารดา ออกมาเป็นข้อมูลว่า ในน้ำนมมารดา 1,000 ซี.ซี.
  • มีพลังงานและสารอาหารในปริมาณที่เพียงพอกับร่างกายแจกแจงเป็นพลังงาน โปรตีน ไขมัน แล็กโตส แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี ทองแดง ไอโอดีน ซีลีเนียม แมงกานีส ฟลูออไรด์ โครเมียม วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินดี วิตามินเค ไธอามิน ไรโบฟลาวิน ไนอาซิน วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 กรดแพนโทธินิก และโฟเลต ทั้งหมดนั้นเหมาะสมกับทารกและเพียงพอ




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "การใ้ช้นมผสม" นั้น น้ำนมมารดามีประโยชน์มากสุดนะค่ะ ส่วนถ้าลูกจะกินนมผสม คุณแม่ก็เลือกให้ตรงตามวัยลูก นะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม