-

-

วันอังคาร

ความต้องการสารอาหารของเด็ก




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับอาหารเพื่อลูก "ความต้องการสารอาหารของเด็ก" เซลล์สมองเติบโตเร็วที่สุดในระยะ 3 เดือนแรกก่อนคลอดและ 6-8 เดือนหลังคลอด การขาดสารอาหารไม่พอทำให้การเจริญเติบโตของสมองชะงัก สมองมีขนาดเล็กกว่าปกติ สติปัญญาจึงด้อยลงไป การเจริญเติบโตของร่างกายช้าด้วย




ความต้องการสารอาหารของเด็ก

  • พลังงาน
ทารกต้องการพลังงานวันละ 110-220 แคลอรี (มากขึ้นตามอายุ) ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ในน้ำนมมารดาจะมีพลังงานอยู่ 68 แคลอรีต่อปริมาณน้ำนม 100ซี.ซี. ดังนั้นถ้าทารกหนัก 9 กิโลกรัมจะต้องการพลังงาน 1,800 แคลอรี ซึ่งต้องดื่มนมมารดาวันละเกือบ 2,600 ซี.ซี

พลังงานนั้นก็ได้มาจากน้ำนมซึ่งมีสารอาหารจำพวกโปรตีน ไขมัน น้ำตาลแล็กโตส สำหรับมารดาที่สุขภาพดีจะสร้างน้ำนมวันละ 850 ซี.ซี ปริมาณน้ำนมขึ้นอยู่กับการที่คุณแม่กินโปรตีนเพิ่มจากเดิมด้วย เพื่อที่ร่างกายจะแปลงไปสร้างน้ำนมให้ลูก

  • โปรตีน
จำเป็นต่อการสร้างเนื้อเยื่อ เลือด ฮอร์โมน สูงถึง 2.5 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

  • ไขมัน
นอกจากให้พลังงานแล้วก็ช่วยในการดูดซึมวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค เข้าสู่เซลล์ร่างกาย ในน้ำนมแม่มีกรดไขมันที่พิเศษคือ กรดไขมันไลโนเลอิกช่วยป้องกันความเสื่อมของผิวหนังทารกที่ขาดกรดไลโนเลอีก จะมีอาการผิวหนังแห้งแตก หนา


  • วิตามินและเกลือแร่หลัก

วิตามิน A ช่วยในการมองเห็น การทำงานของเยื่อบุต่างๆของทารกและเด็กเล็ก(อายุ 3 ปี) ควรได้รับ 850-1,000 หน่วยสากล มีมากในน้ำนม
สำหรับอาหารเสริมที่มีวิตามินA สูง คือผักผลไม้สีเหลือง เช่น มะละกอสุก ฟักทองบด ผักใบสีเขียว เช่นผักคะน้า ตำลึง ผักกวางตุ้ง ไข่แดงและตับสัตว์

วิตามิน D ช่วยในการสร้างกระดูกและฟัน การดูดซึมแคลเซียม ร่างกายต้องการวันละ 400 มิลลิกรัม มีมากในน้ำนม ไข่แดง และแสงแดดอ่อนๆ

วิตามิน B มีเพียงพอในน้ำนม และมีมากในเครื่องในสัตว์ ธัญพืช ถั่ว ผักใบเขียว

วิตามิน C ช่วยในการซ่อมแซม เสริมสร้างเนื้อเยื่อ ควรได้รับวันละ 20 มิลลิกรัม มีมากในน้ำนม ในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะเขือเทศ มะนาว ส้ม


  • แคลเซียม
จำเป็นในการสร้างกระดูกและฟัน ต้องการวันละ 360-480 มิลลิกรัม น้ำนมมารดามีแคลเซียม 330 มิลลิกรัม นมผสมสำหรับทารกมีแคลเซียมประมาณ 500 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งถึงแม้น้ำนมมารดาจะมีปริมาณแคลเซียมน้อยแต่มีการดูดซึมได้ดีกว่านมผสม น้ำนมมารดาจึงเหมาะสมกับทารกและไม่ทำให้ขาดแคลเซียม

  • เหล็ก
จำเป็นในการสร้างเม็ดเลือดแดง ทารกต้องการ 1มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งเหล็กในน้ำนมมารดามีน้อยก็จริง (นมแม่ 0.3 มิลลิกรัมต่อลิตร นมผสม 1.5-4.7 มิลลิกรัมต่อลิตร)

แต่ทารกดูดซึมเหล็กในน้ำนมมารดาได้ดีและมีการสะสมเหล็กไว้ในร่างกายตั้งแต่ก่อนคลอด แล้วในช่วง 3 เดือนแรกหลังคลอด เด็กที่ดูดนมมารดาในปริมาณปกติจึงไม่ขาดธาตุเหล็ก แต่เมื่ออายุพ้น 3 เดือนแล้วควรได้รับเหล็กเพิ่ม จากอาหารจำพวก ผักใบเขียว ไข่แดง เนื้อสัตว์ ตับ

  • ไอโอดีน
จำเป็นในการสร้างฮอร์โมนไธรอกซิน ป้องกันการเป็นโรคเอ๋อ โรคของต่อมไทรอยด์ ทารกต้องการวันละ 35 ไมโครกรัม ซึ่งก็มีเพียงพอในน้ำนมมารดา ( 110 ไมโครกรัมต่อลิตร)



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับอาหารเพื่อลูก "ความต้องการสารอาหารของเด็ก" คุณแม่คงเห็นความสำคัญของน้ำนมแม่แล้วนะค่ะ และก็เพิ่มอาหารเสริมให้ลูกให้ครบนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม