-

-

วันพฤหัสบดี

เรียนรู้ลูกน้อย




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
คำสอนแม่เรื่อง "เรียนรู้ลูกน้อย" คุณแม่ควรจะต้องเัรียนรู้ลูกของเราด้วยว่าเขาเป็นเด็กที่มีลักษณะนิสัยอย่างไร



เรียนรู้ลูกน้อย

คุณแม่ไม่ควรจะเพียงแค่คิดว่าจะกระตุ้นให้ลูกเติบโตเป็นเด็กเก่งเท่านั้น แต่เราควรจะเรียนรู้ลูกของเราด้วยว่าเขาเป็นเด็กที่มีลักษณะนิสัยอย่างไร




ถ้าเรารู้จักตัวตนจริงๆ ของลูก เราก็จะสามารถสนับสนุนเขาได้ง่ายขึ้น ว่าควรจะกระตุ้นให้เขาเป็นเด็กที่มีความสามารถเชี่ยวชาญในด้านใดได้อย่างถูกทาง


แม้เด็กจะยังเล็กอยู่ แต่เขาก็มีตัวตนและมีลักษณะนิสัยของเขาที่เราจำเป็นต้องมองหาหรือสังเกต เด็กบางคนอาจมีลักษณะนิสัยค่อนข้างเงียบ ถ้าเรารู้จักลูกเราก็อาจที่จะกระตุ้นให้ลูกได้แสดงออกถึงจินตนาการและความรู้ของเขา


เด็กบางคนอาจจะเก่งในการแสดงออก
เราจะได้ส่งเสริมสนับสนุนลูกในเรื่องของการแสดงออกให้ถูกทางให้ถูกลักษณะนิสัยที่ลูกสนใจและชื่นชอบ


การเรียนรู้จากนิสัยใจคอและตัวตนแท้จริงของลูกไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เราควรจะมองข้ามเพราะเราคิดว่าเรารู้จักลูกของเราดีแล้ว แต่ถ้าเราใช้เวลาสังเกตอย่างสม่ำเสมอ เราจะรู้จักลูกได้อย่างละเอียดทุกมุมมอง


ทุกๆ มิติของเขา
บุคลิกของลูก วิธีคิด ลักษณะนิสัยของเขา มีอะไรที่เขาสนใจ เวลาโกรธ เวลาเสียใจ เขามักจะมีท่าทีอย่างไร


คำพูดลูกแต่ละคำ
แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าเราตั้งใจฟังเราก็จะจับได้ว่าในแต่ละคำจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าเราตั้งใจฟังเราก็จะจับได้ว่าในแต่ละคำของลูกนั้น แสดงออกมาซึ่งความคิด และความรู้สึกอย่างไรบ้าง


การเรียนรู้จากตัวลูกให้มาก เราก็จะง่ายต่อการรับมือกับเขา ส่งเสริมสนับสนุนเขาให้สมกับความเป็นตัวเขาโดยไม่ฝืนเพราะคาดหวังเขาในทางที่ผิด




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
คำสอนแม่ "เรียนรู้ลูกน้อย" คุณแม่ต้องสังเกตและเรียนรู้ลักษณะนิสัยของลูกนะค่ะว่ามีนิสัยอย่างไร เราจะได้รู้จักลูกเราเพื่อที่จะสนับสนุนเขาได้ง่ายขึ้นค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม