-

-

วันพฤหัสบดี

จินตนาการของเด็ก





mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
คำสอนแม่เรื่อง "จินตนาการของเด็ก" เมื่อลูกเรามีจินตนาการที่กว้างไกล คุณแม่ก็ควรสนับสนุนและใส่ใจลูกน้อยเราด้วยนะคะ







จินตนาการของเด็ก


เมื่อลูกของเรามีจินตนาการอันกว้างไกล พ่อแม่ควรจะสนับสนุนและใส่ใจในจินตนาการนั้น ถ้าลูกเล่าเรื่องส่วนตัวของลูกซึ่งไม่มีตัวตนจริง หรือเล่าว่าเห็นได้โนเสาร์ออกมาเล่นกับนกตัวน้อยๆ ของเขา

เราก็ควรจะเริ่มพูดคุยกับลูก กระตุ้นให้ลูกได้กล้าแสดงออกความคิดในเชิงจินตนาการ เพราะเด็กๆ ทุกคนมีจินตนาการ และมีความฝันอันแสนประเสริฐมากกว่าผู้ใหญ่อย่างเราจะเข้าใจ ทั้งๆ ที่ตัวเราเองก็มีจินตนาการในวัยเด็กหรืออาจจะมีมากกว่าลูกก็เป็นได้

ถ้าคุณแม่บางคนดูลูกว่าพูดจาเกินเลย พูดจาโกหกหรือฝันเฟื่องจนน่ารำคาญ

คุณแม่บางคนปิดกั้นโอกาสที่ลูกจะใช้จินตนาการและความฝันในวัยเยาว์ของเขา ซึ่งมันเป็นส่วนที่น่าส่งเสริมและสนับสนุนที่สุด เพราะการที่เด็กมีจินตนาการและมีความคิดฝันของตัวเองนั้น เป็นสิ่งสวยงามที่กระตุ้นพัฒนาการในเชิงความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกตั้งแต่เด็กๆ

เด็กที่โตขึ้นมาเป็นเด็กไม่เก่งและไม่มีความสามารถในเชิงการแสดงออก ความริเริ่มสร้างสรรค์ ไม่ค่อยมีความฝันและความอ่อนหวานในจิตใจ ก็มักจะเป็นเด็กที่ถูกคุณแม่ดุ เมื่อลูกเล่าถึงจินตนาการที่เกินเลยความจริงของตน แล้วต่อไปลูกก็จะไม่กล้าเล่าในสิ่งที่เขาคิดฝันในใจอีก

เด็กในวัยหนึ่งย่อมมีจินตนาการของเขา ย่อมมีความฝันอันกว้างไกลและเหนือความจริงไปหน่อย เราก็ต้องปล่อยให้เขาได้คิดฝันและพูดคุยไปตามนั้น และเมื่อเขาเติบโตขึ้นเขาก็จะมีการแสดงออกในส่วนอื่นมากขึ้น

จินตนาการที่เกินเลยไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรเลย พ่อแม่ควรส่งเสริมลูกมากกว่าที่จะไปคิดว่าลูกไร้สาระ จนทำให้เขารู้สึกไม่มีความสุขและเลิกที่จะใช้จินตนาการของตัวเองต่อไป



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง คำสอนแม่ "จินตนาการของเด็ก" คุณแม่ควรจะเปิดกั้นให้ลูกได้เล่าจินตนาการนะค่ะ จะทำให้ลูกมีความคิดริเริ่มสร้างสรร เพื่อที่ต่อไปลูกจะได้กล้าเล่าในสิ่งที่เขาคิดฝันในใจให้คุณแม่ฟังได้อีก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม