-

-

วันพฤหัสบดี

รางวัลสำหรับลูกรัก




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
คำสอนแม่ "รางวัลสำหรับลูกรัก" คุณแม่ควรจะตั้งกติกาใหม่กับลูก ว่าถ้าทำในสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วลูกจะได้สิ่งนั้นเป็นรางวัลตอบแทน ค่ะ




รางวัลสำหรับลูกรัก

แทนที่จะซื้อของให้ลูกตามปกติอยู่แล้ว แต่เราควรเปลี่ยนบางอย่างให้กลายเป็นของรางวัลกับลูก


เช่น เราตั้งใจอยู่แล้วว่าสิ้นเดือนนี้เราจะซื้อของเล่นชิ้นหนึ่งให้ลูกถ้าเป็นสิ่งที่เขาอยากได้เป็นพิเศษ แต่เราควรจะมาตั้งกติกาใหม่กับลูก ว่าถ้าลูกทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วลูกจะได้สิ่งนั้นเป็นเรื่องรางวัลตอบแทน


ยกตัวอย่างเช่น

  • ถ้าลูกสามารถรับผิดชอบหน้าที่ของลูกโดยไม่ขาดตกบกพร่องเลยตลอดสัปดา์ห์นี้ ลูกจะได้รางวัลเป็นของที่ต้องการ
  • หรือถ้าลูกทำการบ้านเสร็จเรียบร้อยเองโดยคุณแม่ไม่ต้องไปคอยเตือนว่าทำการบ้านหรือยัง ลูกก็จะไ้ด้รางวัลตอบแทนในสิ้นเดือนนี้


ตั้งกติกาอะไรก็ได้ให้ลูกรู้สึกกระตือรือร้น
ที่จะทำดีหรือทำอะไรสักอย่างหนึ่งแลกับของรางวัล และเมื่อลูกได้ของรางวัลนั้น ลูกก็จะรู้สึกมีคุณค่า ว่าของเล่นชิ้นนั้นเป็นรางวัล เป็นสิ่งที่ได้มาเพราะตนเองกระทำดีแลกมา เด็กจะรู้สึกว่าของเล่นชิ้นนั้นมีคุณค่ามาก


แต่ในขณะเีดียวกันเราก็ไม่ควรตามใจลูกด้วยการซื้อของทุกอย่างที่ลูกต้องการให้เขาหรือให้รางวัลกันอย่างพร่ำเพรื่อจนเกินไป จนเด็กไม่รู้สึกตื่นเต้น และไม่รู้สึกเห็นคุณค่าสิ่งที่เรียกว่ารางวัล


การตั้งรางวัลให้เด็กนั้นมิได้เป็นการสอนให้เด็กทำก็เพื่อแลกกับรางวัล แต่เราจะต้องทำให้ลูกรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ทำลงไป ทำให้ลูกรู้สึกตระหนักถึงคุณค่าสิ่งต่างๆ โดยเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เขายังเป็นเด็กเล็กๆ เรื่อยไปจนกระทั่งเขาเติบโตหรือเป็นผู้ใหญ่ต่อไป


การให้ของรางวัลลูก ยังเป็นการแสดงการเอาใจใส่และำการให้ความสำคัญแก่เขาอีกด้วย เพราะไม่ว่าเด็กหรือแม่แต่ละคนที่เป็นผู้ใหญ่เอง ก็ย่อมต้องการที่จะรู้สึกดีอกดีใจและชื่นใจในยามที่ตนได้ของรางวับอยู่แล้ว ทุกคนอยากมีความรู้สึกมีความสำคัญและอยากรู้สึกว่าตนเองเก่งมากพอที่จะได้รับรางวัลนั่นเอง




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
คำสอนแม่ "รางวัลสำหรับลูกรัก" การตั้งรางวัลให้ลูกนั้น มิได้เป็นการสอนให้เด็กทำก็เืพื่อแลกกับรางวัล แต่เราจะทำให้ลูกรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ทำลงไปค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม