-

-

วันอังคาร

อาบน้ำทารก



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
มีวิธีเลี้ยงลูก "อาบน้ำทารก"มาให้คุณแม่อาบน้ำให้ลูกให้ถูกวิธี และก็อย่าตกใจกลัวจนเิกินเหตุนะค่ะ มาดูวิธีกันค่ะ






"อาบน้ำทารก"


การอาบน้ำ ธรรมชาติของเด็กทารกจะชอบอาบน้ำ คงเป็นเพราะอยู่ในท้องแม่ก็ถูกห่อหุ้มด้วยน้ำคร่ำ ถ้าหากได้อาบน้ำที่อุณหภูมิพอเหมาะ คุณแม่ทำความสะอาดได้อย่างที่เขาพอใจ อาบน้ำเสร็จแล้วสบายเนื้อสบายตัวอย่างไรละก็ เด็กก็จะไม่เกี่ยงงอนเรื่องอาบน้ำเลย ยิ่งโตจนเดินได้แล้ว จะยิ่งชอบการเล่นน้ำนานๆ พาลจะเป็นปอดบวมเอา


คุณแม่ลูกอ่อนควรอาบน้ำให้ทารกแรกคลอด วันละครั้ง เริ่มอาบให้ตอนไหนดีละ ก็ควรเป็นเวลาอากาศร้อน เพราะเมืองไทยส่วนมากอากาศร้อน ก็ควรเป็นเวลาอากาศร้อน อย่าให้หนาว
ได้แก่ ตอนสายๆ หรือตอนบ่าย ถ้าเด็กคลอดหน้าหนาวก็หาน้ำอุ่นให้เขาได้อาบ

  • เลือกอ่างอาบน้ำ ......ค่อนข้างใหญ่จะได้ใช้ได้นานหน่อย หากเป็นพลาสติกก็จะไม่ค่อยมีอันตรายเวลาเด็กหกล้มฟาด ขอบอ่างด้านหนึ่งควรมีขนาดใหญ่ สำหรับวางสบู่ แชมพู แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของคุณแม่เองด้วย บางคนชอบที่จะมีตะกร้าสำหรับใส่สบู่ แชมพู วางใกล้ๆมือก็ได้ อ่างใบนี้จะเอาไปซักผ้าอ้อมเด็กหรือเสื้อผ้าเด็กก็ได้ คุณแม่บางคนไม่ถนัดจะนั่งยองๆ อาบน้ำให้ลูก ก็ต้อนยืนอาบน้ำในอ่างสูงๆ ระดับเท่าเอว (อ่างสูงๆ ก็ต้องแข็งแรงมั่นคงด้วย) อ่างควรมีที่กว้างพอสำหรับปูพลาสติกกันน้ำ สำหรับวางตัวเด็กทารกเมื่ออาบน้ำเสร็จ

  • ก่อนอาบน้ำควรเตรียมของจำเป็น เช่น สบู่เด็ก ยาสระผมเด็ก ฟองน้ำถูตัว สำลีก้อน ผ้าเช็ดตัวเด็ก ขันใบขนาดย่อม แป้งฝุ่นของเด็ก ผ้าอ้อม เข็มซ่อนปลาย เสื้อทารก และอื่นๆ ที่คุณแม่ต้องการใช้ เตรียมให้พร้อม และวางไว้ใกล้ๆ เพื่อจะหยิบใช้ได้สะดวก

  • ขั้นตอนการอาบน้ำ

เตรียมน้ำอุ่นให้พอเหมาะและพอเพียง ใช้ข้อศอกตนเองแตะดูความร้อนของน้ำเสียก่อน วางเด็กบนแขนข้างหนึ่งศรีษะอยู่บนมือข้างเดียวกัน และลำตัวของทารกอยู่ต่ำกว่าศรีษะโดยเอาลำตัวออกนอกอ่างก็ได้ เอานิ้วหัวแม่มือและนิ้วกลางปิดหูสองข้างของทารกเสีย ป้องกันน้ำเข้ารูหู แล้วใช้มืออีกข้างสระผมให้เขาอย่างเบามือ เลือกใช้แชมพูสำหรับเด็กอ่อน สระเพียงครั้งเดียวแล้วล้างด้วยน้ำเปล่าอุ่นๆ นั่นแหละ การล้างโดยใช้น้ำปริมาณเล็กน้อยคือให้เอาฟองน้ำจุ่ม ให้ชุ่มน้ำแล้วบีบลงไปบนศรีษะเด็ก 2-3 ครั้งก็สะอาดแล้วค่ะ

ต่อด้วยการอาบน้ำ เอาตัวเด็กลงอ่าง ในลักษณะกึ่งนึ่งกึ่งนอน มือข้างหนึ่งของคุณแม่ประคองศรีษะเขาไว้ ถูด้วยสบู่เด็กให้ทั่วทั้งตัว รักแร้ ขาหนีบ มือ ซอกคอ ดูว่าตรงไหนสกปรกเป็นพิเศษก็ล้างให้เกลี้ยงซะ ใช้ฟองน้ำอันเดิมชุบจนเปียกน้ำชุ่ม แล้วบีบเอาน้ำล้างสบู่ออกจากตัวเด็กใ้ห้หมด แล้วจึงอุ้มเด็กออกจากอ่างมาวางไว้บนผ้าที่ปูเตรียมพร้อมสำหรับการเช็ดตัว เช็ดตัวให้แห้งเสียก่อน

จากนั้นทำความสะอาดใบหู ซอกหู หัวตา และสะดือ ด้วยสำลีแห้ง ใช้แป้งฝุ่นสำหรับเด็กทาตัวและตามซอกต่างๆ แต่เพียงเล็กน้อย สำหรับอวัยวะเพศหญิงนั้นให้เช็ดด้วยสำลี สำรวจดูผดผื่น และไม่ต้องทาแป้งที่บริเวณนั้น แม้รูช่องคลอดของเด็กเล็ก ผงแป้งอาจจะเข้าไปยาก แต่ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้


ส่วนเมื่อเด็กโตจนวิ่งเล่นได้ จะหาอ่างอาบน้ำพลาสติกชนิดเติมลมมาใช้เพื่อให้เหมือนสระน้ำขนาดเล็กในบ้านนั้น ออกจะยุ่งยากในการเติมลมและเก็บไว้นานก็ไม่ได้จะมีตะไคร่ขึ้น ดูไม่สะอาดและทำให้ลื่นล้ม เรื่องนี้แล้วแต่คุณแม่จะพิจารณาว่าคุ้มกับเงินที่เสียไปหรือไม่


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง ได้แนะนำวิธีเลี้ยงลูก "อาบน้ำทารก" ไปแล้ว คงไม่ยากเกินไปสำหรับคุณแม่มือใหม่นะค่ะ อย่ากลัวและก็ตื่นเต้นจนเกินเหตุ ปฏิบัติตามวิธีข้างต้น เท่านี้เองค่ะ ไม่ยากเลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม