-

-

วันอังคาร

ก่อนอาบน้ำทารก


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง มีวิธีเลี้ยงลูก "ก่อนอาบน้ำทารก" ควรเตรียมของที่จำเป็นให้พร้อม เพื่อความสะดวก มาดูกันนะค่ะว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้าง รวมทั้งยังมีการทำความสะอาดช่องปากด้วยค่ะ







"ก่อนอาบน้ำทารก"ควรเตรียมของที่จำเป็นให้พร้อม

  • สบู่อ่อนสำหรับเด็ก
เด็กทารกมีสบู่อ่อนสำหรับตัวเขาเอง เลือกหาซื้อได้ทั่วไปที่มีระบุว่าสบู่เด็ก มีอยู่หลายยี่ห้อด้วยกัน สบู่อ่อนมีส่วนผสมของไขมันในปริมาณมากสักหน่อย เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กผิวแห้ง ไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นหอมอ่อนๆ หากผสมน้ำหอมมากจะระคายเคืองผิวเด็ก ได้เน้นความเป็นกลาง คือ ไม่เป็นทั้งกรดหรือด่าง

ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสม Hexachlorophyl ยา neomycin หรือแอลกอฮอล์ เพราะสามารถซึมผ่านจากผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือดไปทั่วร่างกายโดยง่าย จะเป็นอันตรายกับเด็ก หากใช้สบู่แล้วมีผื่นคันขึ้นหลังการใช้ ควรเปลี่ยนยี่ห้อใหม่


  • แชมพูเด็ก
เด็กทารก เด็กเล็ก ควรใช้ยาสระผมของเด็กในวัยของเขา ซึ่งจะไม่มีสารระคายเคืองต่อดวงตา (Lauryl Sulphate) รวมทั้งมีความเป็นกรดด่างใกล้เคียงสภาพของดวงตา ด้วยเหตุที่ไม่ทำให้แสบตาเช่นกัน มักจะมีกลิ่นหอมเล็กน้อยเพื่อความสุขใจของเด็ก (คุณแม่ก็ได้กลิ่นหอมด้วย) ควรจะเป็นชนิดเหลวใส ไม่ตกตะกอน เวลาขาดเหลือ

อย่าไปหยิบเอาแชมพูของผู้ใหญ่ไปใช้กับเขาเชียวล่ะ อาจทำให้เด็กเข็ดขยาดจากการสระผมในครั้งนั้นไปเลย ต่อไปคุณจะลำบากในการอาบน้ำสระผมให้ลูก

  • แป้งเด็ก
แป้งสำหรับเด็กนั้นจะมีเนื้อแป้งที่ละเอียดมาก มีกลิ่นหอมเล็กน้อย มีสารเคมี แมกนีเซียม ไตรซิลิเคท ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำซึ่งก็คือเหงื่อของเด็กนั่นแหละ ลดการเสียดสีของผิวหนังบริเวณข้อพับต่างๆ และยังทำให้เชื้อโรคที่เกาะติดตามผิวหนังเจริญเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร มีแป้งเด็กเลือกใช้ได้หลายยี่ห้อค่อนข้างสบายใจได้ ไม่ค่อยจะมีการแพ้แป้งเด็ก

แต่ต้องระวังอย่างโรยแป้งมากเกินไป เหงื่อเด็กออกแล้วกลายเป็นก้อนแป้ง และอย่าโรยแบบฟุ้งกระจายเข้าไปในจมูก เข้าปาก ถ้าแป้งเข้าปอดจะเกิดปอดอักเสบและมีแผลเรื้อรัง เป็นโรคร้ายแรง เด็กจะมีอาการหายใจไม่สะดวก หายใจหอบ ขาดออกซิเจนจนตัวเขียว

  • การใช้โลชั่น เบบี้ออย ครีมกันแดด
เมืองไทยเราเป็นเมืองร้อน ไม่จำเป็นต้องใช้โลชั่นหรือเบบี้ออย ถ้าหากเด็กมีอาการผิวแห้งแตกเช่นในฤดูหนาว จึงเลือกหามาให้เขาก็ต้องเลือกที่เป็นของเด็กโดยเฉพาะ

สำหรับครีมกันแดดนั้น คนไทยเรายังไม่ค่อยใช้กับเด็กเล็ก เพราะไม่มีความจำเป็น แม้ว่าแพทย์จะแนะนำให้ใช้ครีมกันแดดสำหรับเด็กได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป

ก็จำเป็นสำหรับเด็กที่มาจากครอบครัว ซึ่งบิดามารดาตกกระง่าย หรือมีประวัติมะเร็งผิวหนังในครอบครัว ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักเป็นกับเด็กฝรั่งมากกว่าเด็กไทย สำหรับเด็กไทยเรานั้น ป้องกันอันตรายจากแสงแดดเพียงแต่อย่าให้เจอกับแดดร้อนๆ แล้วใส่เสื้อผ้าสวมหมวก กางร่มให้เขาจะดีกว่า





ทำความสะอาดช่องปาก


เมื่อเด็กยังไม่มีฟันน้ำนม ควรทำความสะอาดช่องปากเด็กอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง หรือเช็ดทำความสะอาดหลังดื่มนมหรืออาหาร โดยใช้ผ้าสะอาดที่เนื้อหยาบหน่อย

เช่น ผ้าก๊อซพันแผลพันนิ้วมือแล้วชุบน้ำสะอาดเช็ดเหงือก ลิ้น กระพุ้งแก้มของเด็กทารกเพื่อกำจัดคราบนม ลดโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นฝ้าขาวในปาก ประโยชน์ที่จะได้อีกอย่างหนึ่งคือ เด็กจะคุ้นเคยกับการทำความสะอาดในช่องปาก ช่วยให้ง่ายต่อการฝึกเด็กแปรงฟันเมื่อถึงวัยที่เขาควรต้องแปรง

  • การเริ่มแปรงฟันให้เด็กทารกทำได้ตั้งแต่ฟันน้ำนมเริ่มขึ้นไม่กี่ซี่ โดยเฉพาะเมื่อมีฟันกรามน้ำนมขึ้น ประมาณอายุ 7-9 ปี เนื่องจากลักษณะของฟันกรามเป็นหลุมร่อง และซอกฟันเป็นที่กักเก็บเศษอาหารได้ดี เกิดฟันผุได้ง่าย

คุณแม่ควรเลือกแปรงสีฟันอันแรกของเด็ก รสชาติและกลิ่นของยาสีฟันให้เหมาะสม ช่วยให้เขาพอใจ ไม่อึดอัดรำคาญ เพราะธรรมชาติของเด็กมักต่อต้านการแปรงฟันอยู่แล้ว

  • การเลือกแปรงฟันอันแรกของเด็ก ควรเลือกขนาดของหัวแปรงที่เล็กเหมาะกับปาก บางยี่ห้อมีให้เลือกสำหรับวัย 4-24 เดือน ลักษณะหัวแปรงมน มีด้ามใหญ่ให้คุณแม่จับได้ถนัดเพราะช่วงนี้คุณแม่ยังต้องแปรงให้ลูกน้อย และมีแปรงสีฟันสำหรับเด็กอายุ 2-4 ปี ซึ่งเด็กควรแปรงฟันได้เองแล้ว
  • เด็กบางคนอาจแปรงเองเมื่ออายุ 4 ปี เวลาเลือกแปรงสีฟันนั้นควรดูขอบของแปรงโดยรอบต้องเรียบเนียน ไม่มีมุมคมๆ เอานิ้่วมือลูบก็จะรู้สึกสัมผัสได้ มีขนแปรงอ่อนนุ่มปานกลาง (Medium) หากขนนุ่มเกินไปจะเอาเศษคราบฝังแน่นไม่ออก

  • การแปรงฟันของเด็กนั้นต้องทำอย่างถูกวิธีด้วย คือวางมุม 45 องศากับคอฟัน ปัดขึ้นสำหรับฟันล่าง ปัดลงสำหรับฟันบน แปรงบนตัวฟันด้วย ทำซ้ำๆ หลาย ๆหน

  • การเลือกใช้ยาสีฟัน ควรเป็นยาสีฟัน ผสมฟลูออไรด์ ช่วยป้องกันฟันผุได้ดี และใช้ในปริมาณเล็กน้อยเพียงขนาดเม็ดถั่วเขียว เกลี่ยไปบนแปรงสีฟันที่เปียกน้ำชุ่ม เด็กเล็กยังบ้วนไม่เป็น จึงมักกลืนยาสีฟันลงท้อง ต้องระวังอย่าใช้ยาสีฟันมากเกินไป และคอยดูเขาให้บ้วนทิ้ง



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง ได้แนะนำวิธีเลี้ยงลูก "ก่อนอาบน้ำทารก" ว่าควรเตรียมอะไรบ้างนั้น ยังมีการทำความสำอาดช่องปากของลูกให้คุณแม่ได้เช็ดทำความสะอาดจนถึงเลือกใช้แปรงสีฟัน ถึงตอนนี้แล้วอย่าลืมสอนลูกแปรงฟันด้วยนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม