-

-

วันจันทร์

ทารกนอนแบบไหนจะดี


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง มี วิธีเลี้ยงลูก เรื่อง "ทารกนอนแบบไหนจะดี" ให้คุณแม่คนเก่งต้องปฏิบัติกัน จะให้นอนแบบไหนดี นอนคว่ำ นอนหงาน นอนตะแคง มาดูข้อเปรียบเทียบกันนะค่ะ




การนอนของทารก

นอนคว่ำ นอนหงาย นอนตะแคง แบบไหนจะดี
  • นอนคว่ำ รูปแบบการนอน ของทารกนั้น มีการวิเคราะห์ออกมาแล้วว่า หากทารกนอนคว่ำหรือนอนตะแคง (ซึ่งคุณแม่สมัยใหม่นิยมทำกัน)
มีข้อดีคือ ทำให้ทารกมีศรีษะสวย อย่างที่เรียกว่า "หัวทุย" การนอนคว่ำทำให้อาหารเคลื่อนลงจากกระเพาะอาหารสู่ลำไส้เล็กเร็วขึ้น ทำให้อากาศในท้องถูกทับแล้วทารกจะเรอเอาลมออกได้ง่ายขึ้น ทารกจะหลับได้นานเพราะหน้าอกอบอุ่น ซุกอยู่กับที่นอน

ข้อควรระวังคือ
หากหมอนนุ่มเกินไป จะทำให้ใบหน้า จมูกของทารกจมลงไปในหมอนจนขาดอากาศหายใจ

  • การนอนตะแคง ถ้าหากว่านอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป ศรีษะก็จะเบี้ยวไปทางนั้น

  • การนอนหงายอย่างที่คนไทยสมัยก่อนมักจะชอบผูกเปลด้วยผ้าขาวม้าให้เด็กนอนนั้น รูปหัวก็จะไม่สวย และเด็กก็ไม่ค่อยสบายตัว มักจะตื่นบ่อยๆ อย่างที่ต้องคอยเทียวมาไกวเปลบ่อยๆ หากทารกอาเจียนออกมาก็จะทำให้เกิดการสำลักเข้าหลอดลมมากกว่าท่านอนตะแคงหรือท่านอนคว่ำ



นอนกี่ชั่วโมงจึงจะดี

ในระยะแรกเด็กมักจะหลับในตอนกลางวัน แล้วตื่นตอนกลางคืนเกือบตลอดเวลาเป็นระยะเวลาไม่กี่วัน ซึ่งคุณแม่ต้องปรับตัวใหม่เพื่อดูแลลูกน้อย ให้ดูดนมเวลากลางคืน เด็กจะค่อยๆ เปลี่ยนมานอนกลางคืนและตื่นกลางวันเอง

  • จนเมื่ออายุครบ 1 เดือน การนอนกลางวันใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง และกลางคืนนอนยาวถึง 10 ชั่วโมง

  • แรกเกิด- 2 เดือน ทารกควรนอน 16-20 ชั่วโมงต่อวัน ควรใช้ผ้าห่มตัวทารกให้มีความอบอุ่นพอเหมาะ ผ้านั้นควรมีการระบายอากาศที่ดี

  • อายุ 2- 3 เดือน ควรนอน 15-18 ชั่วโมง อาจตื่นขึ้นมาเองโดยไม่หิว คุณแม่ควรอุ้มเดินและพูดคุยด้วย หากลูกตื่นกลางคืนเพราะหิว ควรให้น้ำนมแต่ไม่หยอกล้อด้วย เพื่อให้เด็กได้นอนหลับต่อ อย่าให้เด็กหลับคาขวดนม น้ำนมอาจไหลผ่านไปในหู ทำให้เกิดหูอักเสบขึ้นมาได้ จนเมื่อโตขึ้นแล้วก็ไม่ควรให้หลับคาขวดนมเช่นกัน

  • อายุ 4 -6 เดือน นอนกลางคืน 9 -12 ชั่วโมง นอนกลางวัน 2 ครั้ง ครั้งละ 2-3 ชั่วโมง คุณแม่ควรฝึกให้ลูกหลับเป็นเวลา และมีที่นอนประจำ หากลูกตื่นนอนควรเข้าไปโอ๋ ร้องเพลงกล่อมเบาๆ ให้เขาหลับต่อ การสร้างบรรยากาศให้เด็กนอนหลับง่าย เช่นการร้องเพลงกล่อมก่อนนอน เป็นสิ่งสำคัญ เด็กจะมีความชอบดนตรี มีจิตใจอ่อนโยน เมื่อเด็กอายุได้ 6 เดือนนั้น แพทย์บอกว่าเขามีความจดจำแล้ว หากจะอยากเล่านิทานก็เล่าได้

  • อายุ 7-8 เดือน นอนกลางคืน 10-12 ชั่วโมง นอนกลางวัน 1- 2 ครั้ง ครั้งละ 2 -3 ชั่วโมง ช่วงวัยนี้ควรให้ลูกเลิกดื่มนมตอนกลางคืนได้แล้วค่ะ โดยก่อนนอนก็ให้เขาดื่มนมให้อิ่ม การตื่นตอนกลางคืน อาจไม่ใช่เพราะหิวก็ได้ อย่าเพิ่งคว้านมใส่ปากลูก ลูกอาจตื่นเพราะฝันร้าย ควรปลอบโยนตบก้นตบหลังเบาๆ และก่อนนอนก็ควรเลือกใช้ผ้าอ้อม (แพมเพอร์ส) ที่ซึมซับได้ดี จะช่วยให้เด็กหลับได้ยาวนาน
  • อายุ 9 - 12 เดือน นอนกลางคืน 11-12 ชั่วโมง และนอนกลางวัน 1 -2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 2 ชั่วโมง เด็กคลานเก่งและเริ่มตั้งไข่ ให้อยู่ห้องเดียวกับคุณแม่ หรือคนเลี้ยงไปก่อน ระวังเรื่องเด็กตกเตียงให้ดี
  • อายุ 1- 2 ขวบ นอนกลางคืน 11 -12 ชั่วโมง และนอนกลางวัน 1 ครั้ง ครั้งละประมาณ 2 ชั่วโมง พาเข้านอนแต่หัวค่ำ ส่วนการนอนกลางวันนั้น เมื่อไหร่ก็ตามเขาเริ่มง่วง ท้องอิ่ม ตาปรอย ก็ให้เขาได้อยู่เงียบๆ อุ้มเดินและโอ๋เขาสักพักเดียว ก็จะหลับคาอกคุณแม่เอง

  • อายุ 2 ขวบขึ้นไป ลูกโตจนวิ่งเล่นได้แล้ว ควรแยกห้องนอนไปอยู่กับพี่น้องของแก ถ้าอยู่กับคุณแม่ เด็กจะรู้สึกผูกพัน หรือเรียกว่า "ติดห้องแม่" ไม่อยากจะแยกห้องนอน เวลาในการนอนกลางคืน 10-12 ชั่วโมง และนอนกลางวัน 1 ครั้งประมาณ 2 ชั่วโมง การนอนกลางวันจะลดน้อยลงตามอายุที่มากขึ้น วัยนี้เด็กกินอาหารได้หลากหลายประเภทแล้ว การให้อาหารตามใจเด็ก เช่น อาหารไขมันสูง เช่น ฮอตดอก ช๊อกโกแลต ขนมหวานทำด้วยกะทิ กุนเชียง สิ่งเ่หล่านี้ทำให้รบกวนการนอนหลับค่ะ

mom2hero.คุณแม่คนเก่ง ได้แนะนำวิธีเลี้ยงลูก เกี่ยวกับเรื่อง "ทารกนอนแบบไหนจะดี " เป็นไงบ้างคะ่ คุณแม่ทุกคนคงรู้แล้วซิค่ะ ว่าควรให้ลูกนอนท่านอนคว่ำ แต่ก็ระวังเรื่องความนุ่มของหมอนอย่าให้นิ่มเกินไป รับรองได้ว่าลูกคุณแม่หัวสวยแน่ๆๆ ค่ะ


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 ธันวาคม 2553 เวลา 02:57

    เด็กนอนน้อยกว่านั้นจะทำให้เด็กมีปัญหาเรื่องอะไรบ้าง

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม