-

-

วันศุกร์

การนอนของทารก





mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
มี วิธีเลี้ยงลูก "การนอนของทารก" โดยเฉพาะที่นอนนั้นควรเป็นอย่างไรสำหรับลูกน้อย คุณแม่ควรเตรียมของอะไรบ้าง








การนอนของทารก


  • ที่นอนควรเป็นอย่างไร
สำหรับห้องนอนของลูกนั้น คนไทยมักยังไม่จำเป็นต้องจัดห้องให้ (ต่างจากฝรั่ง) เพราะว่าคุณมักต้องการดูแลลูกในห้องของคุณแม่เองมากกว่า ฝรั่งนั้นเขาจะมีห้องของลูกซึ่งอยู่ติดกับห้องของคุณแม่ เวลาที่ลูกร้องเขาจะได้ยินและลุกไปดูได้สะดวก คนไทยเราเีพียงแต่จัดเตรียมที่นอนของทารกไว้ใกล้คุณแม่


ประกอบด้วย

  • เบาะรองสำหรับทารกนอน
  • ผ้ารองกันอุจจาระ ปัสสาวะ
  • มีหมอน
  • มีผ้าห่มสำหรับคลุมตัว

ที่นอนควรมีความแข็งพอสมควร ไม่ควรใช้เบาะนุ่มนิ่ม
จนตัวทารกจมลงไป หมอนก็ไม่ควรหนานุ่มมาก ไม่ควรใช้เบาะนุ่มนิ่ม จนตัวทารกจมลงไป หมอนก็ไม่ควรหนานุ่มมาก จนอาจทำให้ทารกซึ่งนอนคว่ำหน้า ถูกหมอนอุดรูจมูกไว้หมด จนหายใจไม่ออก นอกจากนั้นยังพบว่าน้ำนมอาจจะขย้อนออกมา เนื่องจากการนอนทับกระเพาะอาหารและอาจสำลักเข้าไปในปอดได้


ทารกควรได้นอนในที่อากาศถ่ายเทสะดวก
สะอาดปราศจากแมลงรบกวนโดยเฉพาะยุงหรือมด มีุอุณหภูมิพอเหมาะประมาณ 24 - 26 องศาเซลเซียส ถ้าอากาศร้อนหรือหนาวเกินไปจะรบกวนการนอนของเด็ก ทำให้นอนไม่หลับหรือหลับแล้วตื่นเร็วเกินไป รวมทั้งยังอาจทำให้ไม่สบาย เจ็บไข้ เป็นหวัด



ทารกควรได้นอนในที่สงบเงียบ

  • โดยเฉพาะในวัย 3 เดือนแรก เด็กจะไวต่อเสียงมาก เมื่อมีเสียงดังมากหน่อยหรือแรงสั่นสะเืืทือนสักเล็กน้อยก็ทำให้เด็กผวาตื่นแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะให้เขาอยู่เงียบคนเดียวหรอกนะ คนในบ้านก็ยังมีกิจกรรมประจำวันเพียงแต่เบาๆ ให้เขาหน่อย
  • จนเมื่ออายุ 4 เดือน อาการผวาสะดุ้งตื่นจะน้อยลง อย่างไรก็ตามอย่าสร้างความรำคาญรบกวนขณะนอนหลับ การที่เด็กทารกได้นอนหลับยาวจะช่วยให้มีการหลั่งฮอร์โมนซึ่งช่วยให้เจริญเติบโตดี ซึ่งเป็นอย่างนี้ในเด็กโตด้วย ส่วนผู้ใหญ่การนอนเต็มอิ่มเป็นช่วงเวลาของการซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ


คุณแม่บางคนเลือกใช้เตียงนอนที่มีซี่กรงรอบด้านมาให้ลูก
ด้วยเหตุผลว่าปลอดภัยจากสิ่งรบกวน เช่น สัตว์เลี้ยง หรือพี่สาว พี่ชายของทารกซึ่งยังเล็กนัก รวมทั้งปลอดภัยจากมดแมลงมาไต่ตอม ทั้งยังทำให้คุณแม่ไม่ต้องพะวงนักเวลาที่ต้องทำภารกิจอย่างอื่นอยู่ อีกอย่างหนึ่งคือ
  • เตียงนั้นอยู่สูงกว่าพื้นทั่วไป โอกาสที่จะเจอความสกปรก ฝุ่นผงจากพื้่นก็น้อยลง คุณแม่ควรทราบไว้ด้วยว่า
  • ความห่างของซี่กรงนั้นสร้างปัญหาให้กับทารกได้ เช่น แขน ขา หรือศรีษะ ของเขาลอดออกมาตรงซี่กรง เขาจะดิ้นรนหาหนทางเอาออกมากลับอยู่ที่เดิม ทำให้แขน ขา ได้รับบาดเจ็บ บางครั้งก็เป็นอวัยวะใหญ่อย่างเช่น ศรีษะ ซึ่งมีอันตรายร้ายแรง
เพราะฉะนั้นควรเลือกซี่กรงถี่หน่อย หมั่นไปดูลูกบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อเขาร้องไห้



หากที่บ้านมียุงมาก
กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้ยากลำบากนัก ควรหามุ้งครอบสะอาดๆ โปร่งๆ มาไว้ใช้ด้วย ยุงนอกจากกัดกินเลือด รบกวนการนอนแล้ว ยังเป็นพาหะนำโรคตั้งหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นไข้เลือดออก โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัสแจแปนนิสบี




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
ได้แนะนำวิธีเลี้ยงลูก เกี่ยวกับ "การนอนของทารก" คงเป็นประโยชน์กับคุณแม่คนเก่งนะค่ะ การเลือกที่นอนก็สำคัญนะค่ะ การมีมุ้งครอบก็สำคัญนะค่ะคุณแม่อย่ามองข้ามนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม