-

-

วันศุกร์

อุจจาระเด็ก






mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
มีวิธีเลี้ยงลูก โดยสังเกต "อุจจาระเด็ก" ว่าผิดปกติหรือไม่ คุณแม่อาจจะตกใจจนเกินเหตุ คราวนี้มาดูการสังเกตกันนะค่ะ









ลักษณะ อุจจาระเด็ก ที่ผิดปกติ


  • อุจจาระมีสีดำ เกิดจากสาเหตุ 2 ประการ
  1. คุณแม่อาจให้ลูกกินอาหารที่มีธาตุเหล็กมากเกินไป เช่น ลูกชอบข้าวเลือดหมูมากๆ หรืออาหารอื่นที่มีเลือด หรือกินยาบำรุงเลือดที่มีธาตุเหล็ก
  2. ปัญหามาจากเลือดออกในทางเดินอาหาร โดยอาจมีเลือดออกในกระเพาะ เด็กทุกวันนี้เป็นโรคกระเพาะกันแล้ว หรืออาจมีเลือดออกที่ลำไส้ก็ได้ ต้องพาลูกไปพบแพทย์โดยด่วน

  • อุจจาระมีสีขาวซีด หลายๆ ครั้ง อาจเกิดจากภาวะท่อน้ำดีอุดตัน ทำให้สารสีเหลืองที่เรียกว่า บิลิรูบิน ซึ่งสร้างมาจากถุงน้ำดี มีหน้าที่ช่วยในระบบการย่อยอาหาร คุณแม่ควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์ เล่าอาการอุจจาระผิดปกติ เช่น ปวดท้อง ท้องอืดเป็นต้น

  • อุจจาระเหลว ถ่ายอุจจาระบ่อยมาก แสดงว่าท้องร่วง เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส หรือมีพยาธิ หรือโปรโตซัวทำให้อุจจาระเหลวๆ นั้น มีลักษณะต่างกันไปบ้างตามความรุนแรงของเชื้อ เช่น ติดเชื้อโปรโตซัวก็อาจมีมูกเลือดปนออกมาร แม้เพียงครั้งเดียวก็รีบพาไปพบแพทย์ทันที หรือหากอุจจาระเหลวเหมือนน้ำซาวข้าว เกิดจากติดเชื้ออหิวาตกโรค เดี๋ยวนี้ก็ยังมีเชื้อโรคนี้อยู่ในอาหารจำพวก กุ้ง ปู ปลา และเป็นพาหะอยู่ในคนทั่วๆ ไปด้วย

  • อุจจาระปกติ แต่มีเลือดสีแดงสดออกมาด้วย แสดงว่าเป็นริดสีดวงทวาร มักเกิดกับเด็กที่ท้องผูกเป็นประจำ อึแต่ละทีแสนยากลำบาก ต้องรีบปรับปรุงเรื่องการกินอาหาร กินผักผลไม้ที่ย่อยง่ายมีเส้นใย เช่น มะละกอ มะขาม น้ำมะนาวผสมน้ำผิ้งก็ช่วยระบายได้อย่างดี และดื่มน้ำให้มากค่ะ




mom2hero.คุณแม่คุนเก่ง
ได้แนะนำวิธีเลี้ยงลูกเกี่ยวกับ "อุจจาระเด็ก"ที่ผิดปกติ แล้ว คุณแม่ก็อย่าตกใจกลัวจนเกินเหตุนะค่ะ หาสาเหตุให้ได้นะค่ะ แล้วถ้าผิดปกติมาก ควรปรึกษาแพทย์ด่วนนะค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม