-

-

วันศุกร์

นมแม่



mom2hero มีวิธีเลี้ยงลูกที่คุณแม่คนเก่งต้องให้ความสำคัญมากๆๆ นั่นก็คือ "นมแม่" ค่ะ

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

  • ในปัจจุบันแม่ที่ให้นมแก่ลูกของตนมีจำนวนลดลง ซึ่งมักจะอ้างว่าไม่มีนม ที่ไม่มีนม ก็เพราะไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมตั้งแต่แรก พอนมไม่ค่อยมีก็เปลี่ยนไปให้นมวัวทันที เป็นเพราะคุณแม่ทั้งหลายไม่รู้จักคุณค่าของน้ำนมแม่นั่นเอง "ไม่มีอาหารอะไรที่ดีกว่านมแม่" เป็นความจริง ที่ว่าเด็กที่เลี้ยงด้วยนมวัวจะอ้วนท้วนกว่าเด็กที่เลี้ยงด้วยนมแม่ ทั้งนี้เพราะปริมาณของนมแม่ถูกจำกัดตามธรรมชาติ แต่นมวัวนั้นพอเด็กกินหมดก็เติมอีกได้ตามใจชอบ พอปล่อยให้เกินตามใจเด็กๆๆไปเรื่อยก็จะกลายเป็น "เด็กยักษ์" มักเป็นที่โฆษณาขายนม
  • หัวใจเป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องทำงานโดยไม่หยุดไปตลอดชีวิต การที่ให้แบกภาระหนักอึ้งเสียตั้งแต่ยังเป็นเด็กอ่อนนั้นไ่ม่ดีแน่ แม้ว่าในปัจจุบันนมผงจะได้รับการปรับปรุงให้มีคุณภาพขึ้นเรื่อยๆก็ตาม แต่ถึงจะปรับปรุงอย่างไร นมผงก็ยังเป็นนมวัวที่ธรรมชาิติสร้างขึ้นมาสำหรับเลี้ยงวัวนั่นเอง สำหรับลูกคนนั้น นมคนย่อมดีกว่าและเหมาะสมกว่าอย่างแน่นอน
  • นมแม่ดีกว่านมวัวแน่นอน เพราะโปรตีนในนมแม่ดูดซึมเลี้ยงร่างกายของเด็กได้ดีกว่าโปรตีนของนมวัว โดยเฉพาะเด็กแรกเกิดถึง 3 เดือน ถึงแม้จะกินนมวัวเป็นจำนวนมาก ส่วนที่จะเป็นเลือดเป็นเนื้อนั้นมีน้อย ดังนั้ควรให้นมลูกคุณอย่างน้อยเป็นเวลา 3 เดือน "นมแม่สะดวกและปลอดภัย" ไม่ว่าจะกลางดึกหรือในรถ เพียงแต่เลิกเสื้อขึ้น คุณก็ให้นมแก่ลูกได้แล้ว คุณไม่ต้องหยิบกระป๋องนม ไม่ต้องต้มน้ำ ไม่ต้องละลายนม ไม่ต้องต้มขวดนมเพื่อป้องกันเชื้อโรค นมแม่นั้นผ่านการฆ่าเชื้อโรคมาเรียบร้อยแล้ว ในนมแม่ไม่มีเชื้อโรคที่จะเป็นอันตรายต่อเด็ก ไม่ว่าแถวบ้านคุณจะมีอหิวาต์ หรือไทฟอยต์ระบาด คุณก็ให้นมแก่ลูกได้อย่างสบายใจ มักจะมีผู้ยกเอาสถิตินี้ที่จริงไม่ได้เป็นข้อพิสูจน์ว่่านมแม่ดีกว่านมวัว เพราะเด็กที่เกิดมาไม่ครบกำหนด น้ำหนักน้อย และมีอัตราการตายสูงนั้นจัดอยู่ในประเภทที่เลี้ยงด้วยนมวัว
  • แต่อย่างไรก็ตาม เด็กที่เลี้ยงด้วยนมแม่มีโอกาสติดโรคทางปาก และโอกาสที่อ้วนเกินไปน้อยกว่าเด็กที่เลี้ยงด้วยนมวัว "การเลี้ยงด้วยนมแม่ ให้ประโยชน์แก่ตัวแม่ด้วย" แม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จะฟื้นตัวจากภาวะหลังคลอดเร็วกว่า การที่เด็กดูดนมจะช่วยกระตุ้นให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น แม่ที่ไม่ให้นมลูก จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ แม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ยังมีโอกาสเป็นมะเร็งที่เต้านมน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ให้นมลูกอีกด้วย
  • ถึงแม้จะรู้อย่างนี้แล้ว แต่ยังมีผู้ที่ไม่ยอมให้นมลูก เพราะกลัวหน้าอกจะหย่อนยาน ที่จริงการให้นมลูกไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้หน้าอกหย่อนยาน แม่ที่ให้นมลูกหลายคนด้วยนมแม่แล้วยังมีหน้าอกที่สวยงามก็มี คนที่ไม่เคยให้นมลูกเลยแต่หน้าอกยานก็มีการที่หน้าอกเปลี่ยนแปลงนั้น ประการการแรกขึ้นอยู่กับลักษณะของเต้านม สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์แล้วหน้าอกไม่ขยายใหญ่มาก หลังจากให้นมลูกแล้ว หน้าอกก็ไม่เปลียนแปลงไปนัก สำหรับคนที่หน้าอกใหญ่อยู่แล้ว พอตั้งครรภ์ก็ยิ่งขยายใหญ่ไปอีกมาก ถ้าปล่อยให้น้ำหนักถ่วงอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งผิวหนังยึด ถึงจะไม่ให้นมลูกหน้าอกก็จะยาน แต่ถ้าคอยระวังใส่เสื้อยกทรงให้กระชับอยู่เสมอ ถึงแม้จะให้นมลูก รูปร่างหน้าอกก็จะไม่เปลี่ยนแปลง มีคำกล่าวว่า เด็กที่ดูดนมแม่จะมีอารมณ์ที่มั่นคงกว่าเด็กที่ดูดนมด้วยหัวนมยาง และโตขึ้นจะเป็นคนที่มีความสุขกว่า แต่เรื่องนี้พิสูจน์ได้ยาก อย่างไรก็ตาม สำหรับแม่ที่ให้ลูกดูดนม ตัวแม่เองจะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ให้นมลูก บวกกับความมั่นใจว่าตนได้เลี้ยงลูก ด้วยวิธีที่ดีที่สุดแล้ว เป็นผลให้ตัวแม่เองมีอารมณ์ที่มั่นคง

mom2hero ได้แนะนำคุณแม่คนเก่งเรื่องวิธีเลี้ยงลูกด้วย"นมแม่"แล้ว คุณแม่อย่าลืมให้ความสำคัญมากๆๆ นะคะ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของลูกน้อยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม