-

-

วันศุกร์

น้ำนมเหลือง




mom2hero มีวิธีเลี้ยงลูกให้คุณแม่คนเก่งเห็นความสำคัญของ "น้ำนมเหลือง" ค่ะ


น้ำนมเหลือง นมที่ต้องให้ลูกกิน

น้ำนมเหลือง คือ น้ำนมของคุณแม่ในระยะ 4-5 วันแรก ซึ่งมีสีออกเหลือง หน้าที่ของน้ำนมเหลืองนี้ เพิ่งจะมาทราบกันเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะช่วยเพิ่มแลคโตบาซิลลัส (แบคทีเรียชนิดหนึ่ง) ซึ่งมีประโยชน์ในลำไส้ของเด็ก และลดปริมาณแบคทีเรีย อีโคไล ซึ่งมีอันตรายลงได้ นอกจากนั้นยังมีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ (ตัวสำคัญ แกมาโกลบูลิน-จี ซึ่งเป็นหน้าที่ระงับการขยายตัวของเชื้อโรค) อยู่มากกว่านมแม่ในระยะหลังๆ ทั้งยังมีโปรตีนซึ่งมีธาติเหล็กที่เรียกว่า ทรานสเฟอร์ริน (ซึ่งช่วยนำธาตุเหล็กไปใช้สร้างเม็ดเลือดแดง) ซึ่งเหล่านี้ไม่มีอยู่ในนมวัว

  • การให้น้ำนมเหลืองแก่ลูกจะช่วยสร้างกำแพงป้องกันเชื้อโรคขึ้นในลำไส้ เมื่อเปรียบเทียบลูกที่เลี้ยงด้วยนมแม่ กับลูกที่เลี้ยงด้วยนมวัยแล้ว ปรากฎว่าในลำไส้ของเด็กที่เลี้ยงด้วยนมวัวมีแบคทีเรียอีโคไลมากกว่าเด็๋กที่เลี้ยงด้วยนมแม่หลายพันหลายหมื่นเท่า เนื่องจากเราไม่ทราบบทบาทของน้ำนมเหลืองมาเป็นเวลานาน จนเกิดประเพณีไม่ให้นมแม่ในวันแรกๆ ขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้สมควรได้รับการแก้ไขอย่างรีบด่วน
  • แผนกสูตินาีรี ของโรงพยาบาลทุกแห่ง ควรกำหนดให้เด็กตั้งแต่แรกเกิดถึงหนึ่งสัปดาห์กินนมแม่ ในกรณีที่นมแม่ไม่พอ ควรขอแบ่งปันจากแม่ที่มีนมเหลือเฟือ เพราะการให้นมวัวจะทำให้ลำไส้เต็มไปด้วยแบคทีเรียอีโคไล
  • ในขณะนี้ การที่เด็กแรกเกิดมีอาการอักเสบตามเยื่อบุต่างๆ แลโรคติดเชื้อในเลือดกันมาก ก็เพราะเลี้ยงด้วยนมวัว ทำให้เกิดเชื้อโรคมากในลำไส้แล้วผ่านตับเข้าหลอดเลือดดำแล้วแพร่ไปทั่วร่างกาย

mom2hero ได้ให้คุณแม่คนเก่งทราบคุณค่าของ "น้ำนมเหลือง"แล้วคราวนี้วิธีเลี้ยงลูกนั้นก็อย่าลืมให้ลูกดูดนมด้วยนะค่ะ ร่างกายลูกจะได้สุขภาพแข็งแรงค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม