-

-

วันพฤหัสบดี

จะเริ่มให้นมเมื่อไรดี






mom2hero แนะนำวิธีเลี้ยงลูกให้คุณแม่คนเก่ง

"จะเริ่มให้นมเมื่อไรดี"


  • ในตำราแพทย์โบราณของจีนมีเขียนไว้ว่า ไม่ควรรีบให้นมลูกหลังคลอดทันที ควรให้ครึ่งวันหรือหนึ่งวันหลังคลอด แม่หลังคลอดลูกจะอ่อนเพลียและน้ำนมยังไม่ค่อยมี การไม่ให้นมลูกในวันคลอดจึงเป็นไปตามธรรมชาติ



  • ในปัจจุบัน โรงพยาบาลบางแห่งจะรีบให้นมวัวแก่เด็กในวันที่สอง ถ้าน้ำนมแม่ยังไม่มี แต่ที่จริงแล้วไม่ควรรีบร้อนให้ เพราะร่างกายของเด็กกำลังเกิดการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่จากชีวิตที่อาศัยร่างกายของแม่มาเป็นชีวิตเอกเทศ ตัวเด็กเองก็ไม่อยากกินนมจนกว่าการเปลี่ยนแปลงในร่างกายจะสมบูรณ์
  • การนอนหลับของเด็ก เป็นการรวบรวมพลังงานเพื่อใช้ในการเปลี่ยนแปลงนี้ สำหรับอาหารนั้น เด็กได้สะสมไว้มากพอ ขณะที่อยู่ในท้องแม่ เพราะฉะนั้น ไม่กินนมสองวันหรือสามวันก็ไม่เป็นไร แต่เด็กอาจร้องบ้างเป็นบางครั้งเพราะคอแห้ง ในระยะครึ่งวันหรือหนึ่งวันแรก ให้แต่น้ำต้มสุกเท่านั้นก็เพียงพอ แต่มีเด็กบางคนที่ร่างกายเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เมื่อให้นมวันแรกก็ดูดเอาดูดเอา สำหรับเด็กประเภทนี้ให้นมได้เลย แต่เด็กส่วนใหญ่ ถึงแม้นมแม่จะไหลดีตั้งแต่วันแรก ก็จะดูดได้เพียง 10 กรัม (วัดดดยการชั่งน้ำหนัก) เท่านั้น ซึ่งเป็นการบอกทางอ้อมว่า "หนูยังปฏิวัติไม่เสร็จนะจ๊ะ" การพยายามยัดเยียดให้เด็กประเภทนี้กินนมเป็นความพยามยามที่ไร้ประโยชน์ และฝืนธรรมชาติ
mom2hero ได้แนะนำวิธีเลี้ยงลูก ว่า"จะเริ่มให้นมเมื่อไรดี" คราวนี้คุณแม่คนเก่งคงมีคำตอบกันทุกคนแล้วซิค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม