-

-

วันจันทร์

วิธีให้ลูกดูดนม



mom2hero ขอแนะนำวิธีเลี้ยงลูกโดย"วิธีให้ลูกดูดนม"ให้คุณแม่คนเก่งปฏิบัติตามดังนี้ค่ะ
  • แม่ใหม่ที่ยังไม่เคยให้นมลูกดูด มักจะให้ดูดเฉพาะตรงหัวนม แต่แม่ที่เคยเลี้ยงลูกมาเแล้ว จะไม่ทำอย่างนั้น แต่จะให้ลูกดูดถึงส่วนที่เป็นสีคล้ำรอบๆ หัวนมด้วย





  • เมื่อเด็กอ้าปาก คุณควรใช้นิ้วคีบเต้านมแล้วใส่เข้าไปในปากให้ลึกเต็มปาก เนื่องจากคุณแม่ต้องใช้นิ้วคีบเต้านมเวลาให้นม เพราะฉะนั้นควรล้างมือให้สะอาดก่อนให้นม ถ้าคุณแม่ยังไม่อาบน้ำ ควารเช็ดเต้านมให้สะอาดเสียก่อน แต่ถ้าอาบน้ำแล้วและใส่เสื้อชั้นในที่สะอาดอยู่เสมอ ก็ไม่จำเป็นต้องฆ่าเชื้อโรคบริเวณเต้านมทุกครั้งที่ให้ เพราะหัวนมนั้นแตกเป็นแผลได้ง่าย ถ้าใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดแรงๆ บ่อยๆ อาจเป็นแผลได้ คุณอาจใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดบริเวณหัวนมเบาๆ ก่อนให้นมก็เพียงพอ และใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ทาหัวนมวันละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้หัวนมไม่แตก
  • เวลาให้นม ควรให้ในทานั่ง ไม่ควรนอนให้นมจนกว่าเด็กจะอายุเกิน 3 เดือน เพราะเวลาให้นมคุณจะรู้สึกสบายแล้วเผลอหลับไป เกิดอุบัติเหตุเต้านมอาจทับจมูกเด็กจนหายใจไม่ออกได้ เมื่อเด็กอายุ 4 เดือนแล้ว คุณอาจนอนให้นมได้ เพราะถ้าคุณเผลอหลับนมไปทับจมูกเด็ก เด็กจะดิ้นจนทำให้คุณรู้สึกตัว
  • สำหรับเด็กที่ชอบแหวะนม ไม่ว่าคุณจะให้ในท่าใดก็ตาม หลังให้นมคุณจะต้องอุ้มเด็กขึ้น ให้หลังของเด็กตรงเพื่อให้เธอเรอออกมา เพราะเวลาเด็กเรอในท่านอน นมที่กินเข้าไปด้วยจะไหลออกมาด้วย ดังนั้นหลังจากให้นม จึงต้องจับตัวเด็กให้ตรงตั้งได้ฉาก แล้วลูบหลังเด็กเบาๆ จะได้เรอเอาแต่ลมออกมา แต่มีเด็กหลายคนที่ถึงแม้ไม่จับเรอ ก็ไม่แหวะนมเลย เรื่องนี้จะเป็นปัญหา สำหรับเด็กที่ชอบแหวะนมบ่อยๆ เท่านั้น
  • เกี่ยวกับปัญหาที่ว่าจะให้นมทีละข้างดีหรือสองข้างดี นั้นขึ้นอยู่กับปริมาณนม ถ้าเด็กดูดข้างเดียวอิ่มก็ให้ข้างเดียวได้ แต่อย่างไรก็ตาม ในระยะสองสัปดาห์แรกควรให้ทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้หัวนมแตก และอย่าให้เด็กดูดข้างหนึ่งข้างใดมากเกินไป โดยเฉพาะเมื่อดูดข้างหนึ่งครบ 10 นาที ภายใน 10 นาที เด็กจะดูดนมที่มีอยู่แต่ละข้างได้เกือบหมด เพราะฉะนั้น เมื่อดูดครบ 10 นาทีแล้วก็เปลี่ยนข้างได้ หลังจากสองสัปดาห์ไปแล้ว อาจให้ดูแต่ละข้างเกิน 10 นาทีได้ แต่รวมกันทั้งสองข้างแล้วไม่ควรเกิน 30 นาที


mom2hero คงช่วยให้คุณแม่คนเก่งมีวิธีเลี้ยงลูกและรู้จัก"วิธีให้ลูกดูดนม"ได้ถูกวิธีนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม