-

-

วันจันทร์

อาหารวัยทารก




mom2hero ขอแนะนำคุณแม่คนเก่ง สำหรับอาหารเพื่อลูกนั้นมีความสำคัญมาก

"อาหารวัยทารก"
การที่ทารกและเด็กวัยเรียน จะมีภาวะโภชนาการที่สมบูรณ์ได้นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการดูแลด้านโภชนาการและสุขภาพอนามัย ซึ่งหมายถึงทารกจะต้องได้อาหารที่ถูกต้องและเหมาะสม และเพียงพอต่อการเจริญเติบโต รวมถึงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ตลอดจนเฝ้าระวังสุขภาพอนามัยอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ

เฉพาะวัยทารกเป็นระยะแรกของชีวิตทีมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วกว่าทุกกลุ่มอายุ ทั้งทางด้านร่างกายและสมอง โดยทั่วไปน้ำหนักเด็กอายุ 5 เดือนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของน้ำหนักแรกคลอด หรือเพิ่มประมาณ 3 กิโลกรัม และจะเพิ่มเป็น 3 เท่าเมื่ออายุครบ 1 ปี หรือประมาณ 6 กิโลกรัม

  • เด็กทารกที่อายุต่ำกว่า 4 เดือน ควรได้รับน้ำนมแม่เพียงอย่างเดียว ซึ่งธรรมชาติได้ปรุงแต่งให้สะอาด เหมาะสม มีคุณค่าเพียงพอสำหรับเด็กทุกคน ไม่มีความจำเป็นต้องให้อาหารเสริมอย่างอื่นในระยะนี้ เพราะนมแม่มีสารอาหารครบถ้วนทั้งโปรตีนและิวิตามิน ไขมัน แร่ธาตุต่างๆ นอกจากนี้ยังมีโคลอสตรัม หรือหัวน้ำนมในช่วงแรกหลังคลอด ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน โรคให้ทารกได้อย่างดีและยังช่วยระบาย "ขี้เทา" ซึ่งค้างอยู่ในลำไส้ตั้งแต่ลูกน้อยอยู่ในท้อง มีฮอร์โมนและสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของสมองและอวัยวะอื่นๆ ทำให้ร่างกายและสมองของลูกพัฒนาอย่างสมบูรณ์ขึ้นและมีผลต่อการพัฒนาระดับสติปัญญา การให้อาหารอื่นนอกจากนมแม่ก่อนลูกอายุได้ 4 เดือนนั้นจะมีผลเสีย ต่อทารกมากมาย เช่นทำให้ทารกท้องอืด เนื่องจากกระเพาะยังไม่พร้อมที่จะรับอาหารอื่น ที่สำคัญทำให้ ทารกอิ่มจนกินนมแม่ได้น้อยกว่าปกติ เป็นผลทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารน้อยกว่าที่ควร
  • ในระยะที่ลูกมีอายุ ตั้งแต่ 3-4 เดือนขึ้นไป การทำงานของระบบทางเดินอาหารรวมทั้งน้ำย่อยต่างๆ จะพัฒนามากขึ้นตามอายุ เพื่อให้สามารถ ย่อยอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรท โปรตีน ไขมัน และสารอาหารเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในร่างกายให้ได้มากที่สุด
  • อาหารของทารกวัย 4 เดือนขึ้นไป คือ นมแม่ ข้าวบดไข่แดงต้มสุก ผสมกับน้ำแกงจืด วันละ 1 ครั้ง แล้วกินนมแม่ตามอีกจนอิ่ม
  • อาหารของทารกวัย 5 เดือน คือนมแม่ เพิ่มข้าวบดเนื้อปลาสุกสลับกับไข่แดงต้มสุก ผสมน้ำแกงจืดวันละ 1 ครั้ง แล้วกินนมแม่ตามจนอิ่ม
  • อายุครบ 6 เดือน กินนมแม่ ข้าวบดเนื้อปลาสุกหรือไข่แดงต้มสุก ผสมน้ำแงจืด โดยเพิ่มผักสุกบุดด้วยทุกครั้ง แทนนมแม่ 1 มื้อ มีผลไม้่สุกนิ่มๆ เช่นมะละกอสุก เป็นอาหารว่าง 1 มื้อ
  • อายุครบ 7 เดือน นอกจากกินนมแม่แล้ว ต้องเพิ่มเนื้อสัตว์สุกบดชนิดอื่นๆ เช่น ไำ่ก่ ตับสัตว์สุกบด หรือทั้งไข่แดง และไข่ขาวต้มสุกบดในข้าวและผักบดสลับกับอาหารที่เคยให้เมื่ออายุครบ 6 เดือน มีผลไม้เป็นอาหารว่าง 1 มื้อ
  • อายุ 8-9 เดือน ก็กินอาหารเช่นเดียวกับอายุครบ 7 เดือน แต่บดให้หยายและเพิ่มปริมาณมากขึ้นเป็นอาหารหลัก แทนนมแม่ได้ 2 มื้อ มีผลไม้เป็นอาหารว่าง 1 มื้อ
  • อายุครบ 10-12 เดือน กินอาหารเช่นเดียวกับเด็ก 8-9 เดือน แต่เพิ่มปริมาณให้มากขึ้นเป็นอาหารหลักแทนนมแม่ได้ 3 มื้อ มีผลไม้เป็นอาหารว่าง 1 มื้อ

ในระยะที่ทารกได้รับอาหารเพิ่มเติมเติบโตตามวัย และค่อยๆ กินอาหารทดแทนนมแม่ไปทีละมื้อนั้นมีความสำคัญมาก เพราะลูกอาจจะยังไม่คุ้นกับอาหารใหม่ "อาหารวัยทารก"จึงได้เริ่มให้ตั้งแต่อายุครบ 4 เดือนขึ้นไป เมื่ออายุ 6 เดือน จะได้กินแทนนมแม่ได้ 1 มื้อ เต็มที่ ในระยะ 4-5 เดือนอาจกินได้ไม่เต็มที่ จึงได้แนะนำให้กินนมแม่ต่อจนอิ่ม ช่วง 6 เดือน- 1 ปี สมัยก่อนเรียกหย่านม ทำให้เข้าใจผิดคิดว่าอดนม แต่จริงๆๆ แล้วเพียงเปลี่ยนการกินนมเป็นอาหารเสริมแทนที่จะเป็นอาหารหลัก คุณแม่คนเก่งจึงควรเอาใจใส่ในการให้อาหารเพื่อลูกตามวัยในระยะนี้ให้มาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม