-

-

วันจันทร์

การให้นมลูก




mom2hero ขอแนะนำคุณแม่คนเก่งมีวิธีเลี้ยงลูกที่ถูกต้อง โดย "การให้นมลูก" ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง
  • ไม่ต้องรีบร้อน ถึงแม้จะทำไม่ได้ง่ายนัก ถึงแม้จะมีเต้านมขนาดใหญ่ ก็ไม่แน่ว่าจะมีน้ำนมมาก สำหรับคุณแม่ใหม่ซึ่งเพิ่งมีลูกคนแรกสัปดาห์แรกน้ำนมมักไม่ค่อยพอ ดังนั้นน้ำหนักของเด็กจึงมักจะลดลงกว่าเมื่อแรกเกิดเล็กเล็กน้อย

  • ในช่วงสัปดาห์แรก ถ้าวัดปริมาณนมแม่โดยวัดน้ำหนักเด็กด้วยเครื่องวัดอย่างละเอียดก่อนและหลังให้นมแล้ว จะเห็นว่าส่วนใหญ่ปริมาณนมที่ออกแต่ละครั้งอย่างมากก็แค่ 50 ซี.ซี ในสัปดาห์ที่ 2 ปริมาณก็จะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งละ 70-80 ซี.ซี
  • ตามธรรมชาติ นมวัวนั้นถ้าทดลองให้เด็กดูดแล้วเด็กจะติดใจ เพราะมีรสหวาน เนื่องจากมีน้ำตาลผสมอยู่ ทั้งหัวนมยางก็ดูดง่ายกว่าหัวนมแม่ ทำให้เด็กไม่อยากดูดนมแม่ แต่ถ้าให้นมแม่จนหมดแล้ว เด็กยังร้องหิว ถ้าจำเป็นก็จะเติมนมวัวให้ก็ได้ แต่ถึงกระนั้นคุณก็ต้องพยายามให้นมแม่ตลอดทั้ง 2 สัปดาห์ เพราะนมมักจะมีมากขึ้นหลังจากนั้น
  • วิธีให้ลูกดูดนม แม่ใหม่ที่ยังไม่เคยให้นมลูกดูด มักจะให้ลูกดูดเฉพาะตรงหัวนม แต่แม่ที่เคยมีลูกมาแล้ว จะไม่ทำเช่นนั้น แต่จะให้ลูกดูดถึงส่วนที่เป็นสีคล้ำรอบๆ หัวนมด้วย เมื่อเด็กอ้าปาก คุณควรใช้นิ้วคีบเต้านมแล้วใส่เข้าไปในปากให้ลึกเต็มปาก เนื่องจากคุณแม่ต้องใช้นิ้วคีบเต้านมเวลาให้นม เพราะฉะันั้นคุณควรล้างมือให้สะอาดก่อนให้นม ถ้าคุณแม่ยังไม่อาบน้ำ ควรเช็ดเต้านมให้สะอาดเสียก่อน แต่ถ้าอาบน้ำแล้วและใส่เสื้อชั้นในที่สะอาดอยู่เสมอ ก็ไม่จำเป็นต้องฆ่าเชื้อโรคบริเวณเต้านมทุกครั้งที่ให้ เพราะหัวนมนั้นแตกเป็นแผลได้ง่าย ถ้าใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดแรงๆ บ่อยๆ อาจเป็นแผลได้ คุณอาจใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดบริเวณหัวนมเบาๆ ก่อนให้นมก็เพียงพอ และใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ทาหัวนมวันละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้หัวนมไม่แตก
  • "วิธีทำให้มีน้ำนมมาก"วิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เต้านมที่แห้งค่อยมีน้ำนมและคัดขึ้นมา คือการให้เด็กดูดแรงๆ ในระยะแรก และให้วันที่สามที่สี่หลังคลอด เต้านมจะคัดแข็งขึ้นมา และอาจมีก้อนแข็งที่เต้านมได้ ซึ่งก้อนนี้ไม่ใช่ "เต้านมอักเสบ" ในระยะนี้คุณอาจให้คนช่วยนวดเต้านมให้ หรือจะนวดเองก็ได้ โดยใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นประคบเต้านมประมาณ 2- 3 นาที หลังจากนั้นเริ่มนวดโดยเลี่ยงจุดที่แข็งเป็นก้อน
  • วิธีนวด ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จับเต้านม แล้วรูดมือเบาๆ จากฐานถึงหัวนม ต้องอย่าให้รู้สึกเจ็บ เพราะถ้ารู้สึกเจ็บ จะเกิดปฏิกริยาทำให้ผลิตน้ำนมได้น้อยลง การนวดเต้านมทำให้คุณแม่สบายรู้สึกสบายขึ้น ซึ่งจะทำให้มีผลให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้มากขึ้น
  • วิธีทำให้น้ำนมมากอีกวิธีหนึ่งคือการกินอาหารที่มีประโยชน์เพียงพอ คุณควรดื่มนมมากๆๆ ทุกวัน กินแกงเลียงมากๆๆตามวิธีคนเฒ่าคนแก่ และยากระตุ้นน้ำนมขนานเอกคือ "ความสบายใจของคุณแม่"
  • ไม่ต้องเคร่งครัดเรื่องเวลาให้นม ก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาล พยาบาลจะแนะนำให้คุณให้นมลูกทุก 3 ชั่วโมง ตรงตามเวลา ลูกของคุณจะกลายเป็นคนตรงตามเวลาและมีระเบียบเมื่อโตขึ้น แต่ปริมาณการให้แต่ละครั้งอาจจะไม่เท่ากัน เด็กออกจะร้องหิวเมื่อ 2 ชั่วโมง คุณแม่ก็ให้ก่อน แต่เมื่อเข้าเดือนที่สอง ปริมาณน้ำนมก็จะเพิ่มมากขึ้นเอง และลูกก็ดูดนมได้มากขึ้นด้วย สำหรับเด็กที่เลี้ยงด้วยนมวัว เราวัดปริมาณนมในขวดได้ เมื่อให้เท่ากันทุกครั้ง เด็กก็ย่อมคุ้นเคยกับการกินเป็นเวลา
  • ควรให้นมทุกครั้งที่ร้องหรือไม่ ประการแรกคุณต้องดูว่าผ้าอ้อมเปียกหรือไม่ เด็กอาจจะรำคาญ อีกประการหนึ่งอาจเป็นที่อุปนิสัิยของเด็กอาจขี้แย เด็กประเภทนี้จะร้องทั้งๆที่ยังอิ่มพุงกางอยู่ พออุ้มก็เงียบ
  • วิธีให้นมตามธรรมชาตินั้น มีความสุขกว่าให้ตามตารางเวลา เพราะเด็กไม่ต้องปลุกเมื่อถึงเวลาให้นม ทั้งๆ ที่เพิ่งหลับหรือกำลังหลับสบาย ถ้านมแม่มีมากพอและเด็กดูดได้มาก อาจมีบางวันที่ให้นมเพียง 5 ครั้งเท่านั้น เด็กก็ได้นมเพียงพอแล้ว
  • ในกรณีที่ต้องให้นมบ่อยๆ เมื่อลูกร้อง ไม่จำเป็นต้องให้นมทันที แต่ลองให้น้ำสุกประมาณ 30-50 ซี.ซี เสียก่อน เพื่อยืดระยะเวลาการให้นมให้ห่างเกินสองชั่วโมงขึ้นไป คุณควรชั่งน้ำหนักเด็กเมื่ออายุได้ครบ 15 วัน ถึงแม้น้ำหนักจะเพิ่มจากเมื่อแรกเกิดเพียง 200 กรัม ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่เพิ่มเลยคุณจะต้องเพิ่มนมให้โดยใช้นมวัว (เพิ่มด้วยนมวัว แต่ไม่ใช่เปลี่ยนไปเลี้ยงด้วยนมวัว)

mom2hero ได้ช่วยให้คุณแม่ีคนเก่ง เรื่องวิธีเลี้ยงลูกให้ถูกต้อง "การให้นมลูก" ก็สำคัญมากค่ะ ปฏิบัติให้ถูกวิธีนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม