-

-

วันอังคาร

ทำอย่างไรไม่ให้ลูกเบื่ออาหาร




mom2hero ขอแนะนำเรื่อง "ทำอย่างไรไม่ให้ลูกเบื่ออาหาร"

สำหรับคุณแม่คนเก่งนั้น อาหารเพื่อลูก ทารกช่วงอายุ 4 เดือนขึ้นไปแล้ว เป็นช่วงสำคัญมากเนื่องจากเป็นระยะที่เปลี่ยนจากการกินอาหารเหลวมาเป็นอาหารที่หยาบกว่าเดิม เป็นช่วงที่ควรฝึกหัดนิสัยการกินให้เด็กเพิ่มเสริมพฤติกรรมการกินที่ดี เมื่อเด็กโตขึ้นบางครั้งอาจจะเบื่ออาหาร ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และมีข้อเสนอแนะดังนี้

  • ควรให้อาหารที่มีลักษณะละเอียดหรือว่าหยาบให้เหมาะสมกับวัย เช่น การให้ข้าวตุ๋นที่เนื้อละเอียดเกินไปอาจทำให้เด็กเบื่ออาหาร เมื่อเด็กโตขึ้นพอที่เคี้ยวอาหารได้ก็ควรเปลี่ยนเป็นข้าวที่แห้งขึ้น
  • ควรหาวิธีให้เด็กคุ้นเคยต่อรสชาติของอาหาร เช่น เมื่อถึงวัยที่เด็กมีพัฒนาการชอบที่จะหยิบจับของใส่ปาก ควรหาอาหารที่ไม่เหนียว หรือว่าแข็งจนเกินไป ถือกินเล่นจะช่วยให้เด็กคุ้นเคยกับกลิ่น และรสชาติของอาหาร
  • ควรรู้จักวิธีการปรับเปลี่ยนอาหารให้หลากหลาย เช่น อาหารผักแทนที่จะเป็นผักล้วนๆ ก็ควรปรุงไปกับอาหารอื่นๆ เช่น ไข่เจียว หรือว่าไข่ตุ๋นใส่ผักสับละเอียด หรือว่าแกงจืดแตงกวายัดไส้หมูบด
  • ส่วนเนื้อสัตว์ก็ควรหัดให้กินแบบที่ไม่เหนียวก่อน เช่น ให้กินเนื้อปลา ตับบด ก่อนที่จะกินพวกเนื้อ หมู ไก่ ตามลำดัับ
  • สร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมโดยให้ร่วมโต๊ะอาหารพร้อมผู้ใหญ่ และคุณแม่คนเก่งควรเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องของการกิน เช่นการกินผัก ซึ่งจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และปรับตัว นอกจากนี้ควรรู้จักสังเกตและคอยแก้ไขปัญหาให้เด็กจนกว่าเด็กจะโต และรู้จักเลือกรับประทานอาหารของตนเองได้

mom2hero ได้แนะนำวิธี "ทำอย่างไรไม่ให้ลูกเบื่ออาหาร" สำหรับอาหารเพื่อลูกนั้น คุณแม่คนเก่งคงปฏิบัติกันได้ไม่ยากเกินไปนะค่ะ สำหรับลูกน้อยเราจะได้รับประทานอาหารได้มากขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม