-

-

วันอังคาร

อาหารสำหรับเด็กท้องผูกและท้องเสีย

mom2hero แนะนำคุณแม่คนเก่ง เรื่อง "อาหารสำหรับเด็กท้องผูกและท้องเสีย" โดยอาหารเพื่อลูกนั้นมีความสำคัญมาก

การได้รับสารอาหารตามวัยที่เหมาะสมจะช่วยให้การขับถ่ายของทารกดำเนินไปด้วยดี ในระยะแรกทารกจะขับถ่ายด้วยการกระตุ้นของแล็กโทสในนม ซึ่งถูกย่อยไม่หมดแล็กโทสที่ถูกย่อยไม่หมดจะผ่านไปที่ลำไส้ถูกหมักและย่อยต่อโดยแบคทีเรีย ทำให้เป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งกรดนี้จะทำให้ลำไส้เกิดการระคายเคือง เกิดการบิดตัวและกรดนี้มีคุณสมบัติในการดูดน้ำเข้าหาตัวด้วย เมือเป็นเช่นนี้เด็กก็จะขับถ่ายออกมา (จะเห็นได้ว่าเด็กที่ทานนมแม่ทุกคนจะขับถ่ายมีน้ำปนออกมา ซึ่งไม่ใช่ท้องเสีย ไม่ต้องตกใจ) ทารกอายุน้อยๆ กินนมแม่จะไม่เกิดอาการท้องผูก ถ้าูลูกเกิดกินนมผสมต้องผสมนมให้ถูกส่วน เพราะยิ่งใส่นมให้น้อยกว่าน้ำมากขึ้น ลูกจะยิ่งท้องผูกหนักขึ้น เพราะการที่ทารกถ่ายได้ขึ้นกับแล็กโทสที่อยู่ในนมจะย่อยไม่หมด สำหรับคุณแม่คนเก่ง ที่มีลูกท้องผูกและท้องเสีย มีวิธีแก้ดังนี้ค่ะ

การแก้อาการท้องผูก
ละลายน้ำผึ้งหรือน้ำตาลปี๊บ 1-2 ช้อนโต๊ะ ใส่น้ำพอ....ต้มให้เดือด ทิ้งให้เย็น ให้เด็กกินวันละ 2-3 ครั้ง ถ้าเด็กโตเพิ่มอาหารที่มีกากพวกผักใบเขียว ผลไม้ เช่น มะละกอ ส้มเขียวหวาน หรือเด็กที่โตกว่า 2 ขวบ อาจให้กินน้ำมะขามที่ต้มสุกแล้ว และฝึกให้ถ่ายหลังอาหารเช้าเป็นประจำจะได้ไม่เกิดท้องผูก

ในกรณีที่ทารกอุจจาระร่วง
ถ้าลูกท้องเสียฉับพลัน ให้แก้สภาวะสูญเสียน้ำก่อนภายใน 4-6 ชั่วโมง โดยให้ดื่มน้ำเกลือผงละลายน้ำแล้วให้ดูดนมแม่ต่อไป ถ้าเด็กกินนมผสมให้ผสมเจือจางเท่าตัวก่อนแล้วค่อยเพิ่มเป็นปกติภายใน 3 วัน
อาหารอื่นในระหว่างท้องเสีย ควรเป็นอาหารอ่อน ๆ จำนวนน้อยกว่าแล้วค่อยเพิ่มเป็นเท่ากับปกติ
  • โจ๊ก ข้าวต้ม
  • ดื่มนมแม่

mom2hero ได้แนะนำอาหารเพื่อลูกสำหรับคุณแม่คนเก่ง "อาหารสำหรับเด็กท้องผูกและท้องเสีย" นั้นเตรียมไม่ยากค่ะ เน้นความสะอาดด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม