-

-

วันอังคาร

พัฒนาการกินในขวบปีแรก


mom2hero มีวิธีดู "พัฒนาการกินในขวบปีแรก" ให้คุณแม่คนเก่ง ได้สังเกต ในการให้อาหารเพื่อลูกค่ะ

ลูกแรกคลอด คุณหมอจะให้นำมาแนบอกแม่ภายใน 1 ชั่วโมงหลังคลอด ให้ลูกได้ดูดนม แม้ว่าบางครั้งแม่จะยังไม่มีน้ำนมหรือมีน้อยมาก ซึ่ีงเป็นหัวน้ำนมที่เป็นภูมิต้านทานของลูก เด็กแรกคลอดจะทำได้แค่ดูดและกลืนจึงยังไม่ต้องให้อาหารอื่นนอกจากนม ต่อเมื่อลูกอายุย่างเข้าเดือนที่ 4 จึงเริ่มให้อาหารอื่น นอกจากทารกเริ่มต้องใช้พลังงาน แร่ธาตุ วิตามินเพิ่ม และในช่วงนี้จะใช้ลิ้นช่วยให้อาหารในปากไปสู่การกลืน ควรเริ่มอาหารทีละอย่าง และทีละน้อยๆ ก่อน 1 ช้อนเล็ก และจึงค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้น เช่น เริ่มด้วยข้าวบดไข่แดงบวกน้ำสุกเพื่อให้เหลว และเปลี่ยนเป็นกล้วยน้ำหว้าสุกบด (ไม่ใช้ไส้) ข้าวบดกับตับ ถ้าทารกปฏิเสธไม่ยอดรับอาหารใดให้เว้นเอาไว้ 3-4วันแล้วกลับมาป้อนใหม่

เมื่อายุได้ 6-7 เดือน
ทารกคุ้นเคยกับอาหารเสริมแล้ว ทารกบางคนเริ่มมีฟัน ดังนั้น อาหารจะมากขึ้น เนื้อสัตว์สับเป็นชิ้นเล็กๆ ได้ปริมาณอาหารเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ถ้วย หรือว่าแทนนม 1 มื้อ หมุนเวียนอาหารโดยเฉพาะผัก เพื่อฝึการยอมรับรสชาติของผัหลายๆ ชนิด และไม่ปฏิเสธฝักเมื่อโตขึ้น

อายุ 8-12 เดือน ให้อาหารหลัก 2 มื้อ นมอีก 4 มื้อ น้ำหนักตัวประมาณ 7-8 กิโลกรัม เด็กเริ่มหยิบของด้วยมือข้างเดียว ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้ชี้ในการหยิบของ ให้อาหารที่เป็นชิ้นที่นิ่มเมื่อเข้าปาก เช่น ขนมปังขาไก่ ฟักทองต้มเป็นชิ้นๆ ผักต้ม เด็กจะได้ช่วยตัวเองในการหยิบจับอาหารและสนุกับการกิน

อายุ 1-1 ปีครึ่ง อาหาร 3 มื้อ นม 3 มื้อ มีสารอาหารครบเหมือนผู้ใหญ่ โดยอาหารสุกอ่อนนุ่มเป็นชิ้นเล็กๆ ให้เคี้ยวได้ เด็กเริ่มจะใช้ช้อนในการตักเอง แต่ยังหกอยู่ ต้องปล่อยให้เด็กช่วยตัวเองในการตักอาหาร และให้เด็กนั่งโต๊ะในการกินอาหารร่วมกับผู้ใหญ่เพื่อให้เคยๆ ฝึกวินัยช่วงอายุนี้ เด็กสามารถดื่มนม ดื่มน้ำจากถ้วยได้เองแล้ว

เมื่ออายุ 2 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 12 กิโลกรัม ตักอาหารกินเอง ถือถ้วยน้ำเองยังหกอยู่บ้าง เริ่มคิดตัดสินใจเอง มีการต่อต้านคำสั่ง แต่ถ้าได้ฝึกให้ลูกกินถูกหลักถูกวิธีตั้งแต่เิริ่มกินได้ ก็จะไม่ยุ่งยาก หรือว่าปฏิเสธในการกินผักให้หนักใจ


mom2hero คงแนะนำคุณแม่คนเก่งที่ให้อาหารเพื่อลูกนั้น ได้รู้จักการ "พัฒนาการกินในขวบปีแรก" อย่าลืมดูแลลูกเป็นพิเศษนะคะ ช่วงนี้พัฒนาการต่างๆ จะเยอะมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม