-

-

วันพฤหัสบดี

เทคนิค เข้าใจวัยรุ่น


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง ขอเสนอวิธี "เทคนิค เข้าใจวัยรุ่น"สำหรับคุณแม่ที่มีลูกหรือมีหลานอยู่ในความดูแล คงเคยพบความเปลี่ยนแปลงที่สร้างความงุนงง และบางครั้งถึงกับท้อแท้ทีเดียว ลองนำิวิธีต่างๆ เหล่านี้ไปใช้กับลูกกับหลาน จะได้คุยกันรู้เรื่องนะค่ะ


  • ทำกิจกรรมสำหรับวัยรุ่น
คุณต้องสร้างความตื่นเต้นให้กับพวกเขาด้วย พาเขาไปทำอะไรๆ ที่น่าตื่นเต้นบ้าง เช่นไปเดินป่า ไปเที่ยวกลางคืน หรือโดดบันจี้จัมพ์ วิธีนี้จะทำให้พวกเขาใกล้ชิดและสนิทกับคุณมากขึ้น

  • ดนตรี
สำหรับวัยรุ่นส่วนใหญ่จะรักเสียงดนตรี ลองนั่งฟังและดูรายการเพลงกับลูก อาจได้พบว่าคุณและลูกต่างชื่นชอบฟังเพลงแนวเดียวกัน ดนตรีจะเป็นสื่อที่เชื่อมคุณกับลูกได้ดีทางหนึ่ง
  • ดูหนังที่ลูกชอบ
เลือกหนังครอบครัวดีๆ สักเรื่อง และไปดูด้วยกัน เมื่อดูจบชวนเขาพูดคุยและวิพากษ์เรื่องราวในนั้น อาจเป็นประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ การหย่าร้าง การสูญเสีย จะทำให้คุณรู้จักมุมมองของลูกได้ดีขึ้น
  • เข้าไปในโลกของเขา
ลองไปเดินช้อปปิ้งกับลูก คุณจะได้รู้ได้เห็นว่าโลกของวัยรุ่นไปถึงไหนกันแล้ว แต่คุณต้องทำอย่างจริงใจและเปิดใจอย่างแท้จริง
  • ทำกิจกรรมด้วยกันเสมอๆ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม เช่น จ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ทำอาหาร จัดชั้นหนังสือ ก็มีค่าทั้งนั้น บางครั้งเวลาที่ดีที่สุดก็เกิดขึ้นโดยใช้เวลาเพียงเล็กน้อย
  • ทำให้เขารู้สึกว่า เขาคือส่วนหนึ่งในชีวิตคุณ
คุยกับเขาถึงงาน แผนการใช้ชีวิต และเรื่องของคุณให้เขาฟังบ้าง เป็นการเปิดโอกาสให้เขารู้จักคุณในมุมที่หลากหลาย ที่สำคัญอย่าลืมบอกเขาด้วยว่าถ้าเขาต้องการคุณ เขาจะตามตัวคุณได้อย่างไร
  • พร้อมที่จะเผชิญทุกสิ่ง
วัยรุ่นอาจมีเรื่องให้คุณช๊อกได้ตลอดเวลา ถึงเวลาที่คุณต้องเป็นที่พึ่งให้กับเขา ตั้งสติและใช้เหตุผล
  • ใช้วิธีนุ่มนวล
อาจมีบางครั้งที่ลูกกลับบ้านผิดเวลาหรือดึกจนทำให้คุณห่วง อย่าใช้คำพูดว่า "ไปไหนมา" หรือ "ลูกกลับช้าไป 5 นาที" หรือบ่น เพราะผลที่ตามมาเขาจะหนีเข้าห้องนอน ทางที่ดีคุณควรแสดงออกถึงความห่วงใยอย่างละมุนละไม อาจหานมอุ่นๆ ให้สักแก้ว และเดินไปส่งที่ห้องนอน
  • แสดงความรักด้วยวิธีต่างๆ
อาจจะโอบกอด หอมแก้ม ขณะที่อยู่กันสองคน บอกรักเขาในโอกาสพิเศษหรือเอาผลงานของเขามาติดโชว์ไว้ในบ้าน และเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณกับลูกจะมีเรื่องไม่ลงรอยกัน และมีปากเสียงกัน ถ้าคุณรู้สึกว่าเป็นฝ่ายผิด ไม่แปลกหรอกที่จะเอ่ยปากขอโทษลูกก่อน หรือไม่ก็เขียนโน๊ตน่ารักฟ สักแผ่นวางไว้ับนหัวเตียงเขา
  • ถอยบ้างในบางครั้ง
ควรรู้ว่าเมื่อไหร่ลูกต้องการเรา และเมื่อไรไม่ต้องการ กับบางเรื่องในวัยรุ่น คุณควรถอยห่างออกมาสักก้าวสองก้าว ไม่ควรเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการกับเรื่องส่วนตัวของเขามากเกินไปนัก ที่สำคัญคุณต้องเข้าใจเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน และคุณนั่นแหละที่เป็นคนหาและเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมเพื่อให้ลูกยอมแง้มบานประตูรับคุณเข้าสู่โลกของเขา
  • ใช้เวลาในรถอย่างมีค่า
เป็นสถานที่เยี่ยมยอดสำหรับพูดคุยกับวัยรุ่นเพราะไม่ต้องสบตากันมาก ระหว่างไปโรงเรียน กลับบ้าน หรือไปทำกิจกรรมใดๆ ลองเปิดประเด็นคุยกับลูกเรื่องต่างๆๆ อย่างเป็นธรรมชาติ
  • อย่ารีบปฏิเสธ
เมื่อลูกมาขออนุญาตทำในสิ่งที่พ่อแม่ไม่มั่นใจ เช่น ไปต่างจังหวัด ควรใช้คำพูดว่า "แม่ ขอเวลาคิดก่อนนะ" หรือ แม่ ต้องหาข้อมูลก่อนตัดสินใจมากกว่านี้อีกสักหน่อย" หรือคุณจะไม่ยอกให้ลูกทำในสิ่งที่ขอ ลองอธิบายคำพูดแบบนี้ดู "ไม่ใช่ว่าแม่ไม่เชื่อมั่นในตัวลูกนะจ๊ะ แต่ไม่เชื่อในสถานการณ์ที่ลูกจะไปเจอต่างหาก"
  • เป็นนักฟังที่ดี
เป็นเคล็ดลับสำคัญที่ต้องท่องให้ขึ้นใจ การฟังจะทำให้คุณเข้าใจโลกวัยรุ่น ความคิด ความฝัน ตลอดจน ความหวาดกลัว ของพวกเขา วัยรุ่นชอบให้แม่ซึ่งเป็นผู้ฟังที่ดีอย่างที่สุด และสิ่งที่เขาเกลียดที่สุด คือ การถูกค่อนขอด สั่งสอน ตัดสิน ซักไซ้ไล่เรียง และวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ โดยที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็มักเป็นอย่างี้แหละ และในวันหนึ่งๆ คุณควรมีเวลาพูดคุยกับลูก แม้จะเพียงไม่กี่วินาทีก็ตาม และอย่างน้อย ในหนึ่งอาทิตย์ควรมีเวลาได้รับฟังลูกยาวๆ สักครั้ง โดยที่ไม่มีเสียงทีวีรบกวน นี่เป็นโอกาสที่ดีที่คุณจะได้รู้จักลูกซึ่งกำลังก้าวสู่บันไดอีกขั้นของชีวิต


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
ได้แนะำำนำเรื่องสำหรับวัยรุ่น "เทคนิคเข้าใจวัยรุ่น" ไปทดลองใช้นะค่ะ วิธีนี้รับรองได้เลยค่ะ คุณแม่กับคุณลูกที่เป็นวัยรุ่นจะไม่มีช่องว่าง จะสนิทและเข้าใจกันดีทีเดียวค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม