-

-

วันอาทิตย์

สอนวัยรุ่นอย่างไรให้คิดเป็น




mom2hero มีวิธีแนะนำให้คุณแม่คนเก่ง

"สอนวัยรุ่นอย่างไรให้คิดเป็น"


สำหรับวัยรุ่น เพื่อนฝูงอาจชักนำให้ดำเนินชีวิตหรือปฏิบัติต่อชีวิตในทิศทางที่ไม่เหมาะสม อาจจะเรียกได้ว่าเป็นคนคิดไม่เป็น คิดไม่ชอบ การฝึกอบรมบ่มนัยตั้งแต่เด็ก คือ การสอนลูกอย่างไรให้คิดเป็น มีแนวทางง่ายๆ ที่ควรเริ่มสอนสำหรับวัยรุ่นโดยคุณแม่คนเก่ง มีความจำเป็นและมีความสำคัญอยู่มาก


การจะสร้างครอบครัวให้อยู่ดีมีสุขในโลกทุกวันนี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย (แต่ก็ไม่ยากเกินไป) โดยเฉพาะคลื่นของระบบทุนและเศรษฐกิจ ที่ให้ผู้หญิงออกจากบ้าน การสอนวัยรุ่นให้คิดเป็น เป็นเป็นด่านแรกที่จะป้องกันลูกจากภัยทุกๆ ด้าน เพราะลูกอาจถูกหลอก ครอบงำได้ง่ายๆ หากไม่รู้จักที่จะหาข้อเท็จจริงของสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง ไม่รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดเปรียบเทียบ ผลดี ผลเสียอย่างรอบคอบ mom2hero มีวิธีฝึกคิด 3 แบบ ดังนี้ค่ะ

วิธีฝึกให้วัยรุ่นคิดเป็นโดยใช้เทคนิค 3 เปิด
  • เปิดใจฟังลูก
ลองเปิดใจกว้างรับลูกวันนี้ เปลี่ยนจากการสอนสั่ง มาให้ลูกเป็นฝ่ายแสดงความคิดเห็น จะถูกหรือผิดไม่ว่ากัน นั่นเป็นเรื่องที่เราค่อยๆ คุยกัน แต่การเริ่มต้นเปิดใจฟัง เปรียบเหมือนเราได้เริ่มต้นเพาะเมล็ดพันธุ์ให้ลูกรู้จักคิด เพราะการที่ลูกจะพูดจะแสดงความคิดเห็นออกมาได้เขาต้องคิดก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยกระตุ้นให้เขาได้คิดกับเรื่องต่างๆ รอบตัวอย่างถูกต้องเหมาะสม
  • เปิดประเด็น
เป็นการกระตุ้นให้คิด ในเมื่อเรายังใช้ชีวิตอยู่กับสังคม ก็ยากที่จะปิดกั้นสิ่งเหล่านี้ ใช้วิกฤตเป็นโอกาสดีกว่า นั่งดูหนัง ดูละคร ดูโฆษณากับลูก แล้วตั้งประเด็นพูดคุยกับลูกจากสิ่งที่เห็น “ลูกรู้สึกอย่างไรกับโฆษณานี้ มันเป็นจริงได้มั้ย”
  • เปิดทางเลือก
ค่อยๆ ชี้ให้ลูกรู้จักวิเคราะห์แยกแยะข่าวสารที่ได้รับมา ว่าเขาควรจะเชื่อหรือไม่ เพราะอะไร ข้อดี ข้อเสียคืออะไร ผลที่ตามมาคืออะไร ถ้าไม่ได้ เป็นอย่างอื่นแทนได้ไหม

ช่วยกันหาทางเลือกหลายๆ ทาง เพื่อให้ลูกเห็นตัวอย่างของการคิดหลายแง่มุมและคิดอย่างรอบคอบ และพยายามตั้งประเด็นมาถกกันเล่นๆ อยู่เสมอๆ จะช่วยให้ลูกมีลักษณะการคิดที่ดีขึ้นได้



สำหรับวัยรุ่น
แล้วเมื่อรู้จักคิดเป็น ก็เท่ากับ "คุณแม่คนเก่งสร้างเกาะกันภัยให้เขาชั้นหนึ่งแล้ว" ไม่ว่าอิทธิพลจากสื่อ หรือเพื่อน ก็ยากที่จะประชิดถึงตัวลูกได้ทันที มันอาจจะยากกว่าการปล่อยตัว ปล่อยใจตามแต่ใครจะพาไป แต่ผลที่ได้คุ้มค่ากว่าการตามไปเยียวยาเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม