-

-

วันอังคาร

ปัสสาวะของทารก




mom2hero.
แนะนำคุณแม่คนเก่ง เกี่ยวกับวิธีเลี้ยงลูก เรื่องการขับถ่ายของทารก การปัสสาวะของทารก ให้คุณแม่คอยสังเกตและปฏิบัิติให้ถูกวิธีนะค่ะ

  • ปัสสาวะของทารก
ทารกปัสสาวะบ่อยมาก วันละประมาณ 10 ครั้ง โดยเฉพาะเด็กตัวเหลือง ประเดี๋ยวก็ฉี่เปื้อนผ้าอ้อม เปื้อนกางเกง ต้องรีบเปลี่ยนให้เพื่อไม่ให้แอมโมเนียกัดเนื้ออ่อนของทารก เพื่อป้องกันการเกิดผดผื่นคัน ก่อนจะสวมผ้าอ้อมให้ใหม่ ควรเช็ดง่ามก้นให้แห้งเสียก่อน

หากใช้แพมเพอร์สบ่อย จะเป็นการสิ้นเปลืองมาก เพราะฉะนั้น คุณแม่คนเก่งต้องเตรียมผ้าอ้อมเป็น 5-6 โหล หรือเมื่อโตหน่อยก็เตรียมกางเกงเนื้อผ้านุ่มและโปร่งสบายไว้เป็นโหล ๆ เช่นกัน อย่าปล่อยให้แก้ผ้าโทง ๆ เลยค่ะ มองดูไม่สุภาพ หากมีสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้าน มันก็มักจะมาเลียมาดมจู๋น้องหนูเอาเข้าบ้างเหมือนกัน

  • ปัสสาวะรดที่นอน
เพราะทารกส่วนใหญ่ใช้เวลานอนทั้งกลางวันกลางคืน และถ่ายอุจจาระปัสสาวะบ่อย ทั้งเวลานอนหลับด้วย จึงควรมีผ้ายางรองนอน ควรเป็นผ้ายางชนิดที่มีเนื้อผ้าเป็นสำลีบุทับ ช่วยระบายความร้อนและไม่ทำให้ผ้ายางติดกับตัว เด็กจึงนอนสบาย ซับน้ำปัสสาวะหรือของเหลวได้ดีกว่าผ้ายางธรรมดาด้วย จำนวนผ้ายางที่ควรเตรียมไว้คือ 3-4 ผืน

เด็กทารกและเด็กเล็กปัสสาวะรดที่นอนนั้น เป็นเรื่องปกติทั้งร่างกายและจิตใจ จึงไม่ควรบ่น และห้ามกล่าวโทษหรือทำร้ายเด็ก เพราะไม่ใช่ความผิดของเด็ก และอาจทำให้สถานการณ์แย่ลง ควรใช้ผ้ายางพลาสติกชนิดบุผ้าสำลีคลุมเตียงจนกระทั่งเด็กโตขึ้น ประมาณ 6 ขวบ จะสามารถเลิกพฤติกรรมปัสสาวะรดที่นอนได้ แต่บางคนอาจใช้เวลาหลายปี คือจนอายุ 8-11 ปี ก็ยังปัสสาวะรดที่นอนอยู่ ซึ่งก็ต้องมีวิธีปรับเปลี่ยนกันไป

mom2hero. ได้แนะนำคุณแม่คนเก่งเกี่ยวกับวิธีเลี้ยงลูก "ปัสสาวะของทารก" แล้วเป็นไงบ้างค่ะ วิธีแก้ก็ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ ลองทำดูนะคะไม่เหนื่อยมากเกินไป และก็ไม่ยุ่งยากด้วยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม